ออเดอร์/ยอดสั่งซื้อเข้ามาถล่มทลายจนส่งของไม่ทัน แก้ปัญหาอย่างไรดี?

ช่วงนี้คนเข้ามาขายของออนไลน์กันเยอะมากเลยค่ะ บางรายเรียกได้ว่าออเดอร์ถล่มทลายกันเลยทีเดียว แต่เมื่อมีออเดอร์ยอดคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก แม่ค้าส่วนใหญ่จะเจอกับปัญหาแบกกล่องพัสดุไปส่งของไม่ไหว หรืออาจจะเจอปัญหาส่งของไม่ทัน เขียนใบปะหน้าไม่ไหว แต่ทุกปัญหามีทางออก เรามาดูกันค่ะว่าจะจัดการกับปัญหาน่าปวดหัวเหล่านี้อย่างไร

1. แบ่งสต๊อกสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน

สิ่งสำคัญที่สุด คือ เราต้องบริหารคลังสินค้าของเราให้ดีค่ะ เพราะถ้าหากเราวางสินค้าตามใจเวลาจะหาของมาแพคจะวิ่งกันวุ่นวายเพราะหาของไม่เจอ! ดังนั้นการจัดระเบียบและแบ่งโซนให้ชัดเจนจะช่วยให้เราหยิบสินค้าได้ไวขึ้น ถ้ายังเป็นมือใหม่พึ่งเริ่มต้น อาจจะยังไม่มีชั้นวางของแต่ก็ยังแนะนำว่าให้แบ่งแยกสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ดีกว่าค่ะ แบ่งโซนพื้นที่เก็บของเราให้ชัดเจนว่าในแต่ละโซนจะจัดวางสินค้าประเภทอะไร การทำแบบนี้มีประโยชน์ในการนับสต๊อกด้วยนะคะ ช่วยป้องกันสต๊อกขาดซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเสียโอกาสในการขายด้วยค่ะ

2. ลดขั้นตอนงาน ทำทุกอย่างให้ไวขึ้น

ปกติแล้วเวลาเราจะส่งสินค้าเราจะต้องใช้เวลาเยอะเลยใช่ไหมคะ ทั้งเดินไปหยิบของ ห่อบับเบิ้ล แถมยังต้องเขียนใบปะหน้าอีก แต่ถ้ามี “ระบบของ SHIPPOP” เข้ามาช่วยก็จะทำให้ลดระยะเวลาไปได้ค่ะ โดยการที่เราเอาข้อมูลลูกค้าพิมพ์เข้าระบบ หรือแค่ Copy ข้อความที่ลูกค้าส่งให้ ก็ไม่ต้องเสียเวลามาเขียนใบปะหน้าอีกต่อไป เมื่อเราเอาข้อมูลเข้าระบบเราก็แค่ปริ้นท์ใบปะหน้าออกมา แล้วแปะที่หน้ากล่องพัสดุได้ทันทีเลยค่ะ เป็นการลดระยะเวลา ที่สำคัญยังช่วยป้องกันข้อมูลผิดพลาดด้วยนะคะ เพราะปกติถ้าใช้มือเขียน พนักงานขนส่งก็จะเจอปัญหาอ่านลายมือไม่ออก ทำให้จัดส่งล่าช้าได้ค่ะ

3. ใช้บริการ Drop-off

ธรรมดาถ้าเราไปส่งของที่สาขาของไปรษณีย์ เราอาจจะต้องกดบัตรรอคิวนาน ทำให้เราเสียเวลา ที่สำคัญการรอนาน ๆ ถ้าเราไปไม่ทันเวลาช่วงที่เขาตัดรอบส่งพัสดุก็จะทำให้เราพัสดุของเราถึงมือลูกค้าช้าด้วยนะคะ แต่ถ้าเราเลือกใช้บริการ Drop-off เราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะเพราะว่าไม่ต้องต่อแถวแล้ว แค่เดินเข้าไปที่ไปรษณีย์แล้วหาช่อง Drop-off เราก็ส่งของได้ทันทีเลยค่ะ และถ้าคุณเลือกส่งผ่าน SHIPPOP คุณจะสามารถสร้างหมายเลขพัสดุได้ทันที สามารถเอาหมายเลขแจ้งลูกค้าได้เลย และทำการปริ้นข้อมูลชื่อที่อยู่ผู้รับผู้ส่งออกมาแปะที่หน้ากล่องพัสดุ เวลาไปส่งของก็ไม่ต้องรอพนักงานคีย์ข้อมูล ช่วยให้เราประหยัดเวลาและมีเวลาไปทำอย่างอื่นเพิ่มมากขึ้น

4. เรียกขนส่งให้เข้ารับที่บ้าน

แม้ว่าการไป Drop-off จะสะดวก แต่บางครั้งถ้าออเดอร์เยอะมากก็คงจะแบกกล่องพัสดุไปไม่ไหวใช่ไหมคะ ดังนั้นการเรียกให้ขนส่งเข้ามารับที่บ้านหรือโกดังสินค้าจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ ซึ่งในแต่ละขนส่งอาจจะมีเงื่อนไขการเข้ารับที่แตกต่างกันออกไปนะคะ ดังนั้นเราจะต้องศึกษาก่อนว่าเราต้องการใช้ขนส่งอะไร และดูเงื่อนไขการเข้ารับของเขาค่ะ ซึ่ง SHIPPOP เรามีขนส่งให้คุณเลือกใช้มากกว่า 15 ขนส่งเลยค่ะ

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว ก็อย่าลืมเข้าไปลองใช้ระบบของ SHIPPOP กันนะคะ ระบบของเราจะช่วยให้คุณสร้างใบปะหน้า ใช้บริการ Drop-off และมีบริการเข้ารับถึงหน้าบ้าน ที่สำคัญคือได้หมายเลขพัสดุทันที สามารถส่งให้ลูกค้าได้เลยค่ะ และสามารถใช้งานได้ “ฟรี!”

ใช้งานฟรี!