“ไลฟ์สด”อย่างไรให้คนเข้ามาดู? แชร์เทคนิคไลฟ์สดให้ยอดขายพุ่ง!

ขายของออนไลน์ คุณเคยลองไลฟ์สดบ้างรึยัง? รู้ไหมคะว่าในขณะนี้มีแม่ค้าหลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการไลฟ์ขายของเป็นจำนวนมาก ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แต่ถ้าใครที่ยังเริ่มต้นไม่ถูก แนะนำว่าให้ลองอ่านบทความนี้ จะเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้คุณไลฟ์สดได้มีประสิทธิภาพขึ้นค่ะ

1. เลือกช่องทางที่จะทำการไลฟ์

แม่ค้าหลายคนอาจจะขายสินค้าในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือตาม Market place ซึ่งในแต่ละช่องทางนั้นเราสามารถทำการไลฟ์สดขายของ แต่คำถามคือ เราจะไลฟ์ที่ช่องทางไหนดี?

  • Facebook Live : เป็นเครือข่ายโซเชียลชนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากใครที่ยังไม่เคยไลฟ์ เราขอแนะนำให้เริ่มจากช่องทางนี้ก่อนเลยค่ะ ลูกค้าได้ทั้งของมือถือและคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญยอดแชร์ก็ช่วยให้เข้าถึงฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นด้วยนะคะ
  • Instagram Live : ฟีเจอร์นี้ก็มาแรงไม่แพ้กันเลยค่ะ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เลย ถ้าหากคุณมีผู้ติดตามมากพอก็น่าสนใจที่จะเลือกไลฟ์ผ่านช่องทางนี้ แต่ข้อเสียอย่างนึง คือ ลูกค้าจะชมไลฟ์ได้ผ่านแค่มือถือเท่านั้นนะคะ 

2. โปรโมทการไลฟ์สดล่วงหน้า 

หลายคนเวลาจะไลฟ์สดมักจะกังวลว่า “จะมีคนมาดูไลฟ์ไหม?”, “คนจะรู้ได้ไงว่าฉันกำลังไลฟ์อยู่?”แน่นอนเลยค่ะว่าทางออกที่ดีที่สุด คือ ก่อนการไลฟ์สดเราควรโพสต์ข้อความบอกลูกค้ากันสักนิด เพื่อที่ลูกค้าจะได้เตรียมตัวและมาชมไลฟ์เราได้ถูกเวลา แถมยังเป็นอีกส่วนนึงที่ช่วยให้เรารู้ด้วยลูกค้าสะดวกจะเข้ามาชมเวลานั้นหรือไม่ การที่เราแจ้งเตือนลูกค้าก่อนก็ช่วยให้ลูกค้าเข้ามาดูเรา  เพิ่มขึ้นได้เหมือนกัน อย่าลืมบอกให้ลูกค้าตั้งเวลารอเรานะ!

3. วางแผนกิจกรรมในไลฟ์

กดปุ่มเริ่มต้นไลฟ์สดไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสิ่งที่ยากกว่าคือ เราจะพูดยังไงดี! การไลฟ์สดให้คนดูแล้วไม่หนีออกจากไลฟ์คือเราจะต้องพูดเก่ง คุยสนุก ถึงจะดึงดูดให้ลูกค้าดูไลฟ์ของเรานาน ๆ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะเริ่มไลฟ์เราควรเริ่มวางแผนไว้เลยค่ะว่าไลฟ์อะไรบ้าง ขายสินค้าบ้าง หาหัวข้อสนุก ๆ มาคุยกับลูกค้า ลองคาดเดาคำถามที่ลูกค้าจะถามแล้วเตรียมคำตอบไว้ก็ดีนะคะ เช่น ถ้าคุณขายของเสื้อผ้า คำถามที่พบมากคือ แม่ค้าสัดส่วนเท่าไหร่ ดังนั้นเราควรวัดไซส์ตัวเองรอไว้เลยค่ะ หรือจะสั่งซื้อต้องทำอย่างไรบ้าง เป็นต้น

4. ใส่คำกระตุ้นที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ

ยากที่สุดของไลฟ์สดคือต้องปิดการให้ได้! นี่อาจจะต้องใช้จิตวิทยาในการพูดเลยล่ะค่ะ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น สินค้ามีจำนวนจำกัด, ลดราคาแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว, งานดีมากใครได้คือคุ้มแน่นอน เป็นต้น เราจะต้องพูดโน้มน้าวให้ลูกค้าเกิดความสนใจ

 

หากสินค้าได้แล้ว อย่าลืมมัดใจลูกค้าด้วยบริการขนส่งที่น่าประทับใจด้วยนะคะ ของถึงไว พัสดุไม่เสียหาย ต้องเลือกใช้ SHIPPOP ตัวช่วยที่ให้แม่ค้าขายของได้ง่ายขึ้น คำนวณต้นทุนได้ กำไรเพิ่มขึ้นด้วย!

เริ่มต้นใช้งาน