แม่ค้าออนไลน์เลือกส่งของผ่านระบบของ SHIPPOP แล้วดีอย่างไร?

การขายของออนไลน์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ใครก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะทำเป็นธุรกิจหลักหรือธุรกิจเสริม ซึ่งปัจจุบันก็มีแม่ค้าหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การทำแบรนด์ของตัวเอง, แม่ค้าสายไลฟ์สด, แม่ค้าพรีออเดอร์, เป็นตัวแทนจำหน่าย ฯลฯ ซึ่งผู้คนกลุ่มนี้มักจะเจอปัญหาเรื่องนึงที่เหมือน ๆ กัน นั่นก็คือปัญหาที่เกี่ยวกับ “การส่งของ” นับได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการขายออนไลน์

การจัดส่งพัสดุ หรือการส่งของมีผลต่อแบรนด์หรือธุรกิจเป็นอย่างมาก ยิ่งส่งเร็วเท่าไหร่ลูกค้าก็ยิ่งพึงพอใจ ในขณะเดียวกันแม่ค้าเองก็ต้องหาขนส่งที่ช่วยประหยุดต้นทุนและเหมาะกับรูปแบบการขายสินค้าของตนเอง ปัจจุบันประเทศไทยมีขนส่งให้เลือกใช้บริการมากกว่า 10 ราย จนแม่ค้าก็ต้องตั้งคำถามขึ้นมาแล้วว่า “ส่งของบริษัทไหนดี?” “ขนส่งไหนถูกสุด?” “ขนส่งไหนเร็วสุด?” ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณเลือกใช้บริการจาก SHIPPOP

ชิปป๊อป (SHIPPOP) คืออะไร?

SHIPPOP แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมโยงขนส่งชั้นนำทั่วประเทศมารวมกันไว้ในระบบเดียว ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือใครก็ตามที่ต้องการส่งของ สามารถทำการจัดส่งได้ง่ายยิ่งขึ้น คุณสามารถ ส่งของ, เช็คค่าส่ง, จองขนส่ง, เรียกรถเข้ารับ, เก็บเงินปลายทาง, ออกใบกำกับภาษี, ติดตามสถานะพัสดุ ช่วยให้คุณสามารถจัดการเรื่องจัดส่งพัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทุกเรื่องการส่งของ ระบบใช้งานง่าย สะดวก และรวดเร็ว อยู่ที่ไหนก็สามารถใช้งานได้ 

แม่ค้าส่งของผ่าน SHIPPOP แล้วดียังไง?

1. รองรับการนำเข้าไฟล์ Excel ส่งเป็น 1,000 ออเดอร์ก็เอาอยู่!

ยังเขียนหน้ากล่องพัสดุอยู่รึป่าว? ยิ่งออเดอร์เยอะการนั่งเขียนใบปะหน้าดูจะเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาเยอะมากจนเกินไป หลายครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาตามมามายมาย เช่น เขียนข้อมูลผิดพลาด, คนส่งของอ่านลายมือไม่ออก, กระดาษเปื้อนน้ำทำให้ตัวอักษรเลือนราง เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่บันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบ 

เพียงแค่คุณกรอกข้อมูล สร้างรายการขนส่ง ระบบจะบันทึกข้อมูลให้อัตโนมัติ ช่วยให้ชื่อที่อยู่ลูกค้าไม่คลาดเคลื่อน มีความแม่นยำมากขึ้น หรือ ถ้าหากมีออเดอร์เป็นจำนวนมาก ต้องการสร้างหลายรายการในครั้งเดียว ระบบของเราก็มีฟังก์ชั่นที่จะเข้ามาช่วยคุณลดขั้นตอนการสร้างรายการได้ ด้วยระบบ Import / Export รายชื่อด้วยไฟล์ Excel ( นามสกุล XLS, XLSX ) ช่วยให้ประหยัดเวลา ลดความผิดพลาดของข้อมูล ส่งของได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

*หมายเหตุ: จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อน

2. แบ่งสถานะพัสดุชัดเจน ตรวจสอบข้อมูลง่าย

ยิ่งออเดอร์เยอะเท่าไหร่ ข้อมูลการจัดส่งก็ยิ่งเพิ่มมากเท่านั้น การติดตามสถานะพัสดุจะเริ่มยากและวุ่นวายมากยิ่งขึ้น ระบบของเราเล็งเห็นปัญหาตรงนี้และพัฒนาระบบให้ทำการสรุปข้อมูล เพื่อให้คุณเห็นสถานะการจัดส่งได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งสถานะออกเป็น 4 ลำดับ คือ

  • รอยืนยัน : สร้างรายการพัสดุไว้ล่วงหน้า
  • เตรียมส่ง : เลือกบริการขนส่ง และทำการพิมพ์ใบปะหน้า เตรียมจัดส่ง
  • กำลังส่ง : ขนส่งกำลังจัดส่งสินค้าให้ผู้รับปลายทาง
  • ได้รับของแล้ว : ผู้รับปลายทางหรือลูกค้าได้รับพัสดุเรียบร้อยแล้ว

3. สรุปข้อมูลการจัดส่งพัสดุ ช่วยคุณวางแผนเรื่องจัดส่งง่าย

ข้อมูลการจัดส่งพัสดุเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนขายออนไลน์ไม่ควรพลาดเก็บ Data เป็นอย่างมากเลยค่ะ เพราะข้อมูลนี้มีประโยชน์ในการทำการตลาด (Marketing) และช่วยให้คุณวางแผนการเลือกใช้บริการขนส่งได้ด้วยเช่นกันนะคะ โดยข้อมูลที่เรานำมาสรุปให้จะช่วยให้คุณเห็นว่าส่วนใหญ่แล้ว “ปลายทางของผู้รับ” นั้นอยู่อาศัยในจังหวัดใดบ้าง แบ่งเป็นเปอร์เซ็นให้เห็นอย่างชัดเจน และทำการจัดอันดับ 10 อันดับจังหวัดปลายทางที่มีการส่งพัสดุมากที่สุด มาดูกันค่ะว่าข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ต่อคุณอย่างไรบ้าง

3.1 นำข้อมูลไปวางแผนการเลือกใช้บริการขนส่ง

ปัจจุบันในประเทศไทยมีขนส่งเยอะมากเลยใช่มั้ยคะ? มีเยอะซะจนหลายครั้งแม่ค้าเองก็ประสบปัญหาว่าจะเลือกใช้บริการขนส่งเจ้าไหนถึงจะได้ค่าส่งคุ้มค่าที่สุด ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจเรื่องของ “เกณฑ์การคิดราคา” กันก่อนค่ะ เพราะปัจจุบันขนส่งแต่ละเจ้าจะมีวิธีการคิดราคาที่แตกต่างกัน เช่น คิดราคาตามน้ำหนัก,  คิดราคาตามขนาดกล่อง,  คิดราคาตามปริมาตร,  คิดราคาตามพื้นที่ เป็นต้น  ดังนั้นเมื่อคุณรู้ว่าลูกค้าของคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ใดบ้างคุณก็สามารถเลือกใช้บริการขนส่งที่คิดราคาแบบแบ่งตามภูมิภาค, แบ่งราคาตามจังหวัด เนื่องจากคุณอาจจะได้เรทราคาค่าส่งในราคาที่ประหยัดมากกว่าเกณฑ์การคิดราคาแบบอื่นนั่นเองค่ะ

แต่ถ้าหากตัวคุณไม่มีเวลา และอยากรู้ข้อมูลค่าจัดส่งแบบรวดเร็ว คุณก็สามารถใช้ฟีเจอร์ของ SHIPPOP ในการช่วยคำนวณค่าส่งของได้เลยทันทีที่

3.2 นำข้อมูลไปใช้ทำการตลาด

สำหรับแม่ค้าออนไลน์แน่นอนเลยว่าหลายคนก็ต้องทำการตลาดด้วยการ “ยิงโฆษณา” ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ ใช่มั้ยคะ การที่เราทราบข้อมูลว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเรานั้นอยู่ในพื้นที่ใดบ้างนั้นมีประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ หากลูกค้าของคุณอาศัยอยู่ในภาคกลางซะส่วนใหญ่ แต่ลูกค้าภาคอีสานนั้นกลับมีน้อยกว่าที่คิด ดังนั้นเมื่อคุณจะทำการยิงโฆษณา คุณก็ควรกำหนดพื้นที่ไปหากลุ่มลูกค้าภาคนั้นให้มากยิ่งขึ้น หรือทำการปรับรูปแบบเนื้อหาของแบรนด์ (Content) ให้ลูกค้ากลุ่มนั่นเข้าถึงสินค้าของคุณได้ง่ายมากขึ้น

4. รองรับทุกเครื่องปริ้น พิมพ์ใบปะหน้าได้หลายขนาด

การ “พิมพ์ใบปะหน้า” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แม่ค้าออนไลน์ต้องทำขั้นตอนง่ายนิดเดียวเพียงแค่คุณมี “เครื่องปริ้น” ก็สามารถพิมพ์ใบปะหน้าได้เลยทันทีเพิ่มความสะดวกให้แม่ค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพราะระบบของเรารองรับได้ทุกเครื่องปริ้น มีแบบไหนก็สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องพิมพ์ Printer, เครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องพิมพ์สติ๊กเกอร์, เครื่องปริ้นพกพา นอกจากนั้นก็สามารถเลือกขนาดใบปะหน้าได้ตามที่คุณต้องการ พิมพ์ได้ทั้งกระดาษธรรมดาและสติ๊กเกอร์เลยค่ะ

5. เชื่อมขนส่งชั้นนำได้ทั่วประเทศ พร้อมค่าส่งราคาพิเศษสำหรับคุณ

อยากมีขนส่งหลายเจ้าเป็นตัวเอง? ง่ายแค่นิดเดียว เพียงแค่เชื่อมระบบกับ SHIPPOP แค่ระบบเดียวก็สามารถเชื่อมกับขนส่งชั้นนำได้ทั่วประเทศ โดยเรามีพาร์ทเนอร์ขนส่งให้คุณเลือกใช้บริการมากกว่า 10 ขนส่ง ดังนี้

  • ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post)
  • Flash Express (แฟลช เอ็กซ์เพรส)
  • Kerry Express (เคอรี่ เอ็กซ์เพรส )
  • SCG Express (เอสซีจี เอ็กซ์เพรส )
  • Best Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส)
  • Shopee XPress (ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส)
  • JWD Express (เจดับเบิ้ลยูดี เอ็กซ์เพรส )
  • ZTO Express (แซดทีโอ เอ็กซ์เพรส)
  • Xpresso (เอ็กซ์-เพรสโซ่)
  • Ninja Van (นินจา แวน)
  • DHL Express (ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส)
  • Aramex (อาราเม็กซ์)
  • Teleport (เทเลพอร์ต)
  • Lalamove (ลาล่ามูฟ)
  • Skootar (สกู๊ตตาร์)
  • Makesend (เมคเซ้นด์)

แม้ว่าเราจะมีขนส่งรองรับมากมาย แต่ในกรณีที่ร้านค้าของคุณต้องการใช้งานจริงเพียงแค่ไม่กี่ขนส่ง ก็สามารถระบุความต้องการได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นคุณยังสามารถเรียกรถ เข้ารับหน้าบ้าน (Door to Door Service) หรือ ส่งพัสดุที่สาขาใกล้บ้านคุณ (Drop-Off)

6. ไม่เสียค่าระบบ ใช้ได้ทั้งคอมและมือถือ

ระบบของเราเป็นแบบออนไลน์ ดังนั้นจึงเหมาะกับคนขายของออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณสามารถสร้างรายการส่งของได้ตลอด 24 ชั่วโมง เลือกบริหารเวลาได้เอง รองรับการใช้งานทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน

ไม่เสียค่าระบบ ใช้งานฟรี ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม