วิธีการเปลี่ยนใจลูกค้าที่ยังลังเล ไม่กล้าตัดสินใจซื้อให้ซื้อสินค้าในทันที!

การปิดการขายให้ได้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ท้าทายของแม่ค้าออนไลน์เลยค่ะ เพราะกว่าลูกค้าจะตัดสินใจซื้อไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ เพราะในหลายครั้งลูกค้าก็มักจะเกิด “ความลังเลใจ” ไม่รู้ว่าซื้อดีหรือว่าไม่ซื้อดี ดังนั้นแม่ค้าอย่างเราจึงต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า และกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ วันนี้เราจะแชร์เคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้คุณนำไปปรับใช้และเปลี่ยนลูกค้าที่ยังลังเลใจ ให้ตัดสินใจซื้อสินค้าภายในทันที!

1. ให้ลูกค้าดูและทดลองสินค้าตัวอย่าง

สินค้ามีมากมายหลายประเภท และมีสินค้าบางอย่างที่ลูกค้าไม่สามารถตัดสินใจได้ในทันที เช่น สินค้าที่มีราคาสูง เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น เนื่องจากเป็นประเภทที่มีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน ลูกค้าจึงต้องหาข้อมูลและเลือกตัวเลือกที่เขาคาดว่าน่าจะดีที่สุด ดังนั้นหากคุณควรมีหน้าร้านค้า คุณควรมีตัวอย่างสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้ทำการทดลองใช้จริงเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจถึงประสิทธิภาพการทำงานของสินค้า หรือหากคุณขายผ่านช่องทางออนไลน์ คุณควรทำคลิปวิดีโอแนะนำสินค้า เช่น ฟังก์ชั่นการใช้งาน แกะกล่องสินค้าเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าเขาจะได้อุปกรณ์ใดบ้าง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. บอกความแตกต่างของสินค้าให้ชัดเจน

สินค้าที่มีความคล้ายคลึงกันก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้ลูกค้าเกิดความลังเลใจ หลายครั้งลูกค้าก็มักจะเกิดคำถามมากมาย เช่น “เพิ่มเงินอีกนิดก็ได้รุ่นใหม่กว่า ควรเลือกยังไงดีนะ?”, “สินค้านี้ราคาเท่ากันเลย แล้วมันต่างยังไงนะ?” เป็นต้น สำหรับสินค้าที่เป็นประเภทเดียว แต่มีรายละเอียดที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย เราขอแนะนำให้คุณทำตารางเปรียบเทียบสินค้าแต่ละรุ่นเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพ และเข้าใจความแตกต่างในด้านการใช้งานและรายละเอียดการให้บริการของทางร้าน (หากมี) เพื่อที่ลูกค้าจะได้ตัดสินใจว่าสินค้าใดที่เหมาะสมกับเขามากที่สุด

3. จัดอันดับสินค้ายอดนิยม

ในบางครั้งไม่ว่าเราจะแนะนำลูกค้าอย่างไร ลูกค้าก็ยังเกิดความลังเลใจอยู่ดี สิ่งจำเป็นที่ควรทำมากที่สุดเลย คือ การเก็บข้อมูลสถิติยอดขายภายในร้านของเราค่ะว่าสินค้าใดยอดขายสูงมากที่สุด โดยทำการแยกสินค้ายอดนิยมให้แต่ละประเภทด้วยนะคะ หากคุณเลือกไม่ได้ก็ให้แนะนำสินค้าตัวยอดนิยมค่ะ พร้อมทั้งแจ้งลูกค้าว่าทำไมสินค้าตัวนี้ถึงเป็นที่นิยม และจะดีที่สุดหากร้านค้าของคุณมีระบบ “รีวิวสินค้าจากลูกค้า” เพราะสิ่งนี้จะมาช่วยการันตีได้อีกหนึ่งเสียงว่าสินค้าของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ซึ่งช่วยให้ลูกค้าที่กำลังลังเลใจนั้นตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

4. ส่งข้อความเพื่อแจ้งเตือนลูกค้าอีกครั้ง

หากเรามีหน้าเว็บไซต์ ขายของออนไลน์ และทำการเก็บข้อมูลช่องทางติดต่อลูกค้าเอาไว้ การส่งข้อความไปหาลูกค้าก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เป็นสิ่งย้ำเตือนว่าลูกค้ายังไม่ได้ซื้อสินค้าชิ้นนี้ เช่น “คุณลืมสินค้าไว้ในตะหร้ารึเปล่า?” หรือทำการส่งรายละเอียดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อให้ไวมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญ คือ คุณไม่ควรส่งข้อความไปให้ลูกค้าบ่อยเกินไป เพราะลูกค้าอาจจะเกิดความรำคาญและหงุดหงิดได้ ดังนั้นหากเราจะส่งข้อความควรเลือกให้ดีว่าต้องการส่งข้อความเหล่านั้นให้ลูกค้ากลุ่มใด และเป้าหมายของการส่งข้อความนั้นคืออะไร เช่น ต้องการกระตุ้นยอดขาย ต้องการโปรโมทสินค้าใหม่ เป็นต้น

5. ใช้ข้อความเพื่อกระตุ้นลูกค้า

การใช้ข้อความเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจในทันที เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ร้านค้าทุกร้านควรทำเลยค่ะ เช่น ลดราคาวันนี้วันเดียวเท่านั้น, จำนวนจำกัด, หมดแล้วหมดเลย, เฉพาะคุณเท่านั้น เป็นต้น เนื่องจากการใช้คำเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่เมื่อลูกค้าเห็นจะ “ความกลัวหรือความกังวล” ความกลัวหรือความกังววลในที่นี้หมายถึง กังวลว่าหากตัวเองไม่ตัดสินใจซื้อในตอนนี้ อาจจะพลาดโอกาสดี ๆ ในครั้งนี้ไป และในอนาคตก็อาจจะไม่เจอราคาที่ถูกไปกว่านี้นั่นเองค่ะ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในทันที

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

หากลูกค้าที่สงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ติดต่อ Line : @SHIPPOP  โทร. 092-905-3355
SHIPPOP ช่วยให้เรื่องการส่งของเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นใช้งานได้ที่

เริ่มต้นใช้งาน