5 สิ่งที่ธุรกิจขนาดเล็กควรทำในปี 2021 เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!

เข้าสู่เดือนธันวาคมแล้ว อีกไม่นานก็จะปี 2021 กันแล้วนะคะ ในปีนี้หลาย ๆ ธุรกิจอาจจะเจอวิกฤตหนักเพราะสถานการณ์ของไวรัสไวรัสโคโรนา (COVID-19) ดังนั้นเราอาจจะต้องวางแผนธุรกิจกันมากขึ้น และปรับตัวกันให้มากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จในปีหน้า

SHIPPOP เรามีเคล็ด (ไม่) ลับมาบอกต่อ กับ  “5 สิ่งที่ธุรกิจขนาดเล็กควรทำในปี 2021”

1. เตรียมความพร้อมสำหรับ “ความไม่แน่นอน”

สำหรับปี 2020 เราเจอวิกฤตของ COVID-19 ที่ทำให้ธุรกิจหลายรายได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางรายธุรกิจเติบโตขึ้น แต่บางรายก็ขาดทุนอย่างหนัก งานน้อยลง รายได้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับ “อนาคต” มันเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนเลย เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรต้อง “เตรียมความพร้อม” 

การเตรียมความพร้อม เราควรที่จะประเมินสถานการณ์ “ปกติ” ของเราก่อนว่าเรามีการดำเนินธุรกิจอย่างไร และลองประเมินสถานการณ์ที่ “ไม่ปกติ” ถ้าเราปัญหาหรือวิฤตหนักแบบช่วง COVID-19 เราจะปรับธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง เราควรวางแผนไว้ล่วงหน้าเพราะถ้าหากเกิดวิกฤตอีกครั้ง เราจะสามารถผ่านปัญหาเหล่านั้นไปได้ด้วยดีค่ะ

2. อย่ากลัวที่จะลองอะไรใหม่ ๆ

ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่จะมีความคล่องตัวและเรามักจะทำกิจวัตรเดิม ๆ ไม่ได้มีแบบแผนสำรองในกรณีที่ธุรกิจเจอวิกฤต แต่ถ้าวันนึงเราเจอวิกฤตแบบที่ไม่ทันตั้งตัวเราจะทำอย่างไร แน่นอนเลยว่าเราควรเริ่มที่จะทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง ไม่จำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างธุรกิจทั้งหมด เราสามารถเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนก็ได้ ต้องนึกถึงสิ่งที่เรามีอยู่ตรงหน้าและคิดว่าเราสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง หากเราสามารถทำได้ดีเราก็จะเริ่มปรับตัวได้เร็วและสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้

3. ทำธุรกิจออนไลน์ให้มากขึ้น

ปี 2020 เป็นปีที่ท้ามายมากสำหรับใครหลาย ๆ คน การขายทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญมาโดยตลอด แต่ในช่วงเวลานี้ต้องเรียกว่ามีบทบาทที่ “สำคัญมาก” ที่ธุรกิจควรต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังและ “เริ่มลงมือทำ” ทันที การขายของออนไลน์นอกจากจะช่วยรักษาความสัมพันธ์ของเรากับลูกค้าเก่าแล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าใหม่จะเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน

แล้วเราควรเริ่มขายออนไลน์ที่ไหน?

เราขอแนะนำให้คุณลองอ่านในบทความนี้ 5 Marketplace ลงขายสินค้า เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย

หรืออาจจะเริ่มจากการขายในโซเชียลมิเดีย แต่ก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องขายในทุกแพลตฟอร์มนะคะ เราอาจเริ่มต้นจากการใช้ Facebook ที่จะเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและเป็นแพลตฟอร์มที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

4. ลูกค้าจะต้องติดต่อกับธุรกิจของเราได้ง่าย

ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจออฟไลน์หรือออนไลน์ การทำให้ลูกค้าติดต่อเราได้ง่าย จะช่วยให้เราปิดการขายได้ง่าย เพิ่มโอกาสในการขายได้ หากลูกค้าอยากซื้อสินค้าของเราแต่ไม่รู้จะติดต่ออย่างไร ก็อาจทำให้เราเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นหากคุณเริ่มขายออนไลน์แล้ว อย่าลืมเข้าไปเช็คข้อมูลร้านค้าของเราดูว่า เราเพิ่มช่องทางติดต่อแล้วหรือยัง

แต่.. แม้ว่าจะลงช่องทางติดต่อครบหมดแล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ “ต้องตอบให้เร็ว” เพราะจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีด้วยนะคะ

5. รวบรวมและเริ่มเก็บข้อมูลลูกค้า

ในยุคสมัยนี้การเก็บข้อมูลของลูกค้านั้นสำคัญมาก ๆ เพราะข้อมูลจะช่วยให้เราได้วางแผนและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่อคุณรู้ข้อมูลพื้นฐานอย่างเช่น เพศ อายุ เราก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการยิงโฆษณาหรือสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับลูกค้าของเราได้ เมื่อมีช่องทางในการติดต่ออย่างเช่น อีเมล ก็ช่วยให้เราสามารถแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่นให้แก่ลูกค้าได้เช่นเดียว

ตราบใดที่เรามีข้อมูล เราก็จะยิ่งรู้จักกลุ่มลูกค้าของเราได้ดีมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย และอาจก่อให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการผลิตสินค้าหรือขยายธุรกิจได้ด้วยนะคะ 

SHIPPOP เราเป็นมากกว่าแค่ “จองขนส่งออนไลน์” นะคะ เพราะเรามีระบบสรุปข้อมูลให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งจะเก็บข้อมูลจังหวัดปลายทางที่มีการจัดส่ง และจัดอันดับว่าลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ใดบ้าง เมื่อเรามีข้อมูลเหล่านี้เราสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้นะคะ เช่น การยิงโฆษณา เราจะสามารถเลือกกลุ่มลูกค้าได้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นค่ะ 

เริ่มต้นใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://conta.cc/3qb9Joz