ทำความรู้จักกับ 3 ประเภทคู่แข่งขันที่เจ้าของธุรกิจจะต้องรู้

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร ก็ย่อมต้องมีคู่แข่งขันทางธุรกิจ กุญแจสำคัญที่คุณจะเอาชนะได้ คือคุณจะต้องรู้จักสินค้าหรือบริการคุณเป็นอย่างดี และไม่ควรมองข้ามคู่แข่งทางธุรกิจของคุณ ซึ่งคู่แข่งทางธุรกิจไม่ได้มีแค่แบบเดียว วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่ามีคู่แข่งประเภทใดบ้าง 

1. คู่แข่งทางตรง

คู่แข่งขันประเภทนี้น่าจะเป็นคู่แข่งที่เจ้าของธุรกิจมักจะระมัดระวังและจับตามองคู่แข่งอยู่แล้ว คู่แข่งทางตรงจะเป็นกลุ่มที่ขายสินค้าหรือให้บริการที่มีความคล้ายคลึงกับธุรกิจของเรา หรือจะเหมือนกันกับเราเลยก็ได้ เป็นคู่แข่งที่เราจะต้องเผชิญกับการแย่งฐานลูกค้ากันโดยตรง

การแข่งขันประเภทนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องจับตามอง เนื่องจากสินค้าร้านเรากับร้านของคู่แข่งมีความคล้ายกัน หรืออาจจะเหมือนกัน นั่นหมายความว่าเมื่อลูกค้าไปซื้อสินค้าที่ร้านของคู่แข่ง ลูกค้าก็จะไม่มาซื้อสินค้าร้านของคุณ

2. คู่แข่งทางอ้อม

เป็นคู่แข่งขันที่อยู่ในธุรกิจประเภทเดียวกัน แต่ไม่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการเหมือนกับเรา และสามารถช่วยลูกค้าแก้ปัญหาเดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร คุณขายอาหารไทย แต่คู่แข่งของคุณขายอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านของพวกคุณมีเมนูอาหารที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อลูกค้าต้องการทานอาหาร เขาจะสามารถซื้ออาหารจากร้านของคุณหรือคู่แข่งก็ได้ เพราะว่าสามารถทำให้ลูกค้าอิ่มท้องได้เหมือนกัน

3. ผู้เข้าแข่งขันทดแทน

คุณและคู่แข่งของคุณจะขายสินค้าหรือให้บริการที่มีความคล้ายคลึงกัน ช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้เหมือนกัน แต่จะมีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณให้บริการรถทัวร์ไป-กลับต่างจังหวัด ในขณะที่คู่แข่งของคุณให้บริการด้วยเครื่องบิน ซึ่งมีความรวดเร็วมากกว่า ซึ่งธุรกิจทั้ง 2 แบบสามารถช่วยให้ลูกค้าเดินทางไปต่างจังหวัดได้ แต่มีวิธีการที่แตกต่างกันค่ะ สรุปแล้วคุ๋แข่งแบบนี้ คือ มีสินค้าหรือบริการต่างกันแต่มีวัตถุประสงค์เดียวกันนั่นเองค่ะ 

หลังจากที่คุณอ่านจนจบแล้ว อย่าลืมทำการสำรวจและวิเคราะห์ดูนะคะว่ามีธุรกิจใดบ้างที่เป็นคู่แข่งขันของคุณ 5 วิธีเอาชนะคู่แข่งขันทางธุรกิจ และอย่าลืมวางแผนกลยุทธ์และหมั่นทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าของคุณอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ