5 วิธีที่จะช่วยให้เราเอาชนะคู่แข่งขันทางธุรกิจที่ขายหรือทำบริการเหมือนกับเรา

ท่ามกลางกระแสการขายของออนไลน์ ตอนนี้เชื่อว่าหลายท่านกำลังเจอปัญหาร้านค้าคู่แข่งที่ขายสินค้าหรือทำบริการคล้ายคลึงกับเรา จนอาจทำให้เราเสียลูกค้าไปโดยไม่รู้ตัว แล้วเราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเรานั้นอยู่รอด? วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้ร้านค้าของคุณเอาชนะคู่แข่งขันได้ค่ะ

1. รู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งขัน

ก่อนอื่นคุณลองคิดวิเคราะห์ดูก่อนเลยว่า ในขณะนี้มีธุรกิจไหนที่เขาเป็นคู่แข่งขันของคุณบ้าง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เพราะคู่แข่งพร้อมเสมอที่จะแย่งลูกค้าไปจากคุณได้ทุกเวลา ดังนั้นการที่คุณรู้ความเคลื่อนไหว คุณจะเห็นว่าตอนนี้คู่แข่งกำลังทำอะไร เขากำลังดึงดูดหรือต้องการลูกค้าแบบไหน เมื่อคุณความเคลื่อนไหวคุณจะเตรียมรับมือได้ แต่ถ้าหากคุณไม่สนใจคู่แข่งเลย ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวังเพราะคุณอาจจะเสียลูกค้าไปโดยไม่รู้ตัว

2. รู้จักลูกค้าของเรา

รู้จักคู่แข่งแล้วแต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำทุกอย่างเหมือนที่คู่แข่งของเรานะคะ เนื่องจากลูกค้าเขากับลูกค้าเราอาจจะแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ คุณต้องรู้จักลูกค้าของคุณให้ดีว่าเขาเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ทำอะไรแล้วลูกค้าให้ผลตอบรับดี เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยมัดใจให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อแบรนด์ เกิดความประทับใจ และไม่เปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งขันอย่างแน่นอนค่ะ

3. ขยายหรือต่อยอดธุรกิจ

ถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโต เราต้องคิดแล้วว่าธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ในขณะนี้สามารถต่อยอดทำอะไรได้อีกบ้าง เพื่อที่เราจะได้ขยายฐานลูกค้า ทำให้สินค้าหรือบริการที่ครอบคลุม ยิ่งถ้าคุณต่อยอดธุรกิจที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถได้ง่าย สะดวก และแก้ปัญหาของลูกค้าได้ คุณก็ได้รับผลตอบรับที่ดี แล้วถ้าหากเรามีมากกว่าของคู่แข่ง ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ลูกค้าจะเลือกใช้และเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากเราค่ะ

4. ทำให้ลูกค้าติดต่อง่าย

สิ่งนี้สำคัญมาก ๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณตอบช้า ก็เสี่ยงที่จะเสียลูกค้าไปได้ทุกเมื่อเลยค่ะ นึกภาพง่าย ๆ ว่า ถ้าลูกค้าติดต่อทั้งเราและติดต่อกับคู่แข่งด้วย ถ้าบริษัทคู่แข่งตอบกลับลูกค้าได้ไวมากกว่าเรา เขาก็อาจจะปิดการขายได้ทันที ส่วนเราก็คงเสียลูกค้าไปแล้ว ดังนั้นลองเช็กให้ดีว่าตอนนี้ธุรกิจของเรามีช่องทางไหนให้ลูกค้าติดต่อบ้าง เช่น เบอร์โทร, อีเมล์, ไลน์ เป็นต้น ท่านใดที่เปิดหลายช่องทางก็อย่าลืมเข้าไปเช็กข้อความบ่อย ๆ และรีบตอบกลับลูกค้าให้ไวที่สุดด้วยนะคะ

5. การส่งสินค้า

เมื่อคุณขายของออนไลน์ ปัญหาหนักใจคือขั้นตอนการแพคของ การจัดส่งสินค้า เพราะบางทีลูกค้าก็หนีหายไปจากเราเพียงเพราะไม่พอใจกับปัญหาจัดส่งสินค้า เช่น กล่องบุบ, สินค้าส่งช้า เป็นต้น แม้ว่าสิ่งนี้อาจจะไม่ใช่ความผิดของเราโดยตรง แต่ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเลยค่ะ ดังนั้นการที่เลือกขนส่งที่มีคุณภาพดี ก็ช่วยเพิ่มความประทับใจแก่ลูกค้าได้นะคะ แต่หากคุณเลือกไม่ได้ว่าสินค้าของคุณจะต้องส่งของกับขนส่งเจ้าใด SHIPPOP เราพร้อมให้คำแนะนำเสมอนะคะ

เริ่มต้นใช้งาน “ฟรี”