5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

เราเคยพูดถึงเรื่องช่องทางในการหาสินค้ามาขายในร้านค้าออนไลน์ของคุณกับบทความ 5 ช่องทางในการหาสินค้ามาขายสำหรับแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์มือใหม่  ทำให้หลายคนคงเกิดคำถามในใจต่อว่า ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี? ขายอะไรได้กำไรเยอะ? ขายอะไรแล้วรวย? จนอาจลืมนึกถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นถ้าหากคุณเลือก ขายของออนไลน์ ที่อาจมีปัญหาตามมามากกว่ากำไร วันนี้เราจึงนำ 5 สินค้าที่มาพร้อมกับความเสี่ยงและปัญหาถ้าหากคุณคิดจะขาย เรามาวิเคราะห์กันดีกว่าสินค้าใดบ้างที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

1. สินค้าที่มี Size มากมาย มีหลายขนาด

5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

สินค้าที่มี Size มากมาย มีหลายขนาด

การเลือกขายสินค้าที่มี Size มากมาย มีหลายขนาด อย่างเช่น รองเท้าหรือแหวน ผ่านช่องทางออนไลน์ ถ้าหากคุณมีทุนไม่มากพอ หรือมีระบบจัดการที่ไม่ดี และการตลาดของคุณก็ยังไม่เก่ง คุณควรเลี่ยงสินค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากคุณอาจจะต้องปวดหัวกับการสต็อกสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่มี Size ไม่เป็นที่นิยม และอีกหนึ่งปัญหาที่คุณต้องเจอคือการคืนสินค้าและการคืนเงิน เพราะอย่าลืมว่าการขายสินค้าแบบนี้ถ้าหากมีหน้าร้าน ลูกค้าจะสามารถลองใส่ได้ แต่การขายผ่านออนไลน์ ลูกค้าไม่สามารถลองใส่ได้นะครับ

หรืออาจเปลี่ยนมาขายสินค้าแบบ Pre-order ดูก็ได้ ซึ่งสามารถอ่านบทความที่เกี่ยวกับ ประเภทร้านค้าออนไลน์ ที่เหมาะกับคุณ เพื่อศึกษาเพิ่มเติม

2. สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก

5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก

แน่นอนว่าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้จะมีราคาถูกทำให้คุณขายง่ายได้กำไรดี แต่การขายของการสร้างฐานลูกค้านั้นเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการทำธุรกิจระยะยาว หากลูกค้าได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจทำให้เสียลูกค้า หรือแย่ที่สุดคือลูกค้าโพสต์ว่าเราในอินเทอร์เน็ต หรือหน้าร้านของเรา สินค้ากลุ่มนี้จึงอาจไม่ตอบโจทย์ สู้เราขายสินค้าที่มีคุณภาพดี ลูกค้าแฮปปี้ดีกว่าใช่ไหมครับ

3. สินค้าที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม (สินค้าที่รูปสวย แต่สินค้าจริงไม่คุณภาพ)

5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

สินค้าที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม

ในอินเทอร์เน็ต มีร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นมากมายที่มีรูปภาพสวยดูดีแชร์อยู่เต็มไปหมด แต่เมื่อลองสั่งซื้อมา ปรากฏว่าเนื้อผ้าไม่ได้มาตรฐาน หรือบางครั้งสินค้ากับรูปไม่ตรงกันอย่างมาก ที่เป็นอย่างนี้เพราะแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์หลายคนมักใช้รูปต้นฉบับที่ใกล้เคียงกับสินค้าที่มีอยู่ ก๊อปมาจากอินเตอร์เน็ตมาโพสขายในร้านตนเอง จึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องเจอ เพราะแม้จะขายของได้แต่ลูกค้าไม่ประทับใจ จะเป็นผลเสียให้กับร้านคุณในภายหลังได้

4. สินค้าที่เปราะบางแตกหักง่าย

5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

สินค้าที่เปราะบางแตกหักง่าย

การขายสินค้าที่สามารถแตกหักได้ง่าย หรือสินค้าที่รูปทรงบิดเบี้ยวได้ เช่น กระถางต้นไม้ ถ้วยชาม แก้ว นั้นควรหลีกเลี่ยง เพราะหากเราแพ็คสินค้าไม่ถูกต้อง หรือมีระบบการจัดส่งที่ไม่ดีพอ ก็อาจเกิดปัญหาที่คุณต้องเผชิญหน้ารับมือกับลูกค้า เพื่อตัดปัญหาถ้าสามารถเลี่ยงขายสินค้าประเภทนี้ได้ ก็ควรเลี่ยงสินค้าประเภทนี้เถอะครับ

แต่หากจำเป็นที่จะต้องขายสินค้าประเภทนี้ คุณต้องศึกษาวิธีการแพ็คสินค้า ซึ่งสามารถอ่านได้ที่บทควา 3 เรื่องต้องระวัง ถ้าอยากส่งของให้ถึงมือลูกค้าชัวร์

5. สินค้าที่ขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ

5 สินค้าต้องห้าม!! ที่เรา “ไม่ควร” นำมา ขายของออนไลน์

สินค้าที่ขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ

การขายของออนไลน์สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคนอยากได้นั้นก็คือกำไร แต่ต้องไม่ลืมว่ากำไรที่ขายได้ ไม่ได้หักลบแค่ต้นทุนสินค้าเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงค่าจัดส่งเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการสั่งซื้อมาขายเอง หรือ การจัดส่งสินค้าของเราไปให้กับลูกค้า ซึ่งการขายสินค้าที่มีขนาดไม่ใหญ่ และมีน้ำหนักเบา ทำให้การจัดส่งสินค้าง่าย ทำให้ต้นทุนค่าส่งสินค้าถูกกว่า และนอกจากนั้นยังทำให้สะดวกต่อการแพ็ค การขนย้ายและประหยัดพื้นที่การจัดเก็บด้วย

ซึ่งนอกจากการขายสินค้าที่มีน้ำหนักเบาจะเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าจัดส่งแล้ว การหาระบบมาช่วยจัดการเรื่องการส่งสินค้า อย่างเว็บไซต์จองขนส่งออไลน์ SHIPPOP ที่มีบริการต่างๆ เข้ามาช่วยให้การส่งสินค้า สะดวกและง่ายมากขึ้น ช่วยให้คุณประหยัดทั้งเวลา และค่าขนส่ง

ศึกษาข้อมูลและลองใช้ได้ที่ www.shippop.com

ติดต่อและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  Line : @SHIPPOP หรือเบอร์โทรศัพท์ 092-905 3355