ชวนมาทำความรู้จักและความเข้าใจกับ 5 คำศัพท์การตลาดที่คุณควรรู้กันค่ะ

ปัจจุบันความรู้เรื่องของการตลาดก็เป็นเรื่องที่คนขายออนไลน์ต้องเรียนรู้กันตลอดเวลาเลยค่ะ เพราะเป็นความรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจของเราได้ แต่หลายครั้งเราก็มักจะได้ยินคำศัพท์เฉพาะทางที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคำนั่นหมายความว่าอย่างไร บทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับ…

5 คำศัพท์การตลาดที่คุณควรรู้

1. SEO

SEO คำศัพท์ที่หลาย ๆ คนมักจะได้ยินกันบ่อยครั้ง มาจากชื่อเต็มว่า Search Engin Optimization หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือการทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราติดอันดับในหน้าการค้นหาของ Google Search ค่ะ ซึ่งการจะทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราติดอันดับได้นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นัก เพราะว่าต้องดูหลายปัจจับประกอบกัน ทั้งรูปแบบของบทความที่เนื้อหาที่เราทำ (Content) และโครงสร้างของเว็บ (Site Structre) เพื่อให้โปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต (Search Engine) อย่างเช่น Google, Yahoo เข้ามาอ่านข้อมูล เพื่อที่จะนำไปจัดอันดับในการแสดงผลการค้นหาต่อไป  ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับ SEO เมื่อเว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าแรกของ Google ก็จะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างมากเลยค่ะ

2. SEM

SEM คำนี้เป็นคำที่คล้ายกับ SEO เลยใช่ไหมคะ? แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ค่ะ SEM มาจากคำว่า Search Engine Marketing ซึ่งหมายถึงการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต โดยการใช้เงิน “ซื้อ” โฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกบนโปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต (Search Engine) นั้น ๆ 

3. CTA

CTA ย่อมาจากคำว่า Call To Action ซึ่งหมายถึงปุ่ม วลี หรือคำสั้น ๆ ที่กระตุ้นให้ลูกค้าคลิกเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น คุณทำคอนเทนต์ขายคอร์สเรียน โดยในรูปภาพมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์สเรียน แล้วในรูปมีปุ่มที่ดึงให้ลูกค้ากดสมัคร เช่น “สมัครเลย” “จองเลย” เป็นต้น เมื่อลูกค้าคลิกที่ปุ่มนั้น ก็จะพาผู้ใช้ไปสู่หน้าเว็บไซต์ที่เรากำหนดไว้ ซึ่งอาจจะเป็นแบบฟอร์มกรอกข้อมูลการสมัครจองคอร์สเรียน ซึ่งนับได้ว่าเป็นแคมเปญทางการตลาดได้ด้วยนะคะ เนื่องจากเราสามารถวัดผลได้ว่ามีคนคลิกทั้งหมดเป็นจำนวนเท่าไหร่

4. Content Marketing

คือ การสร้างเนื้อหาและนำเสนอ “ข้อมูลที่มีประโยชน์” ทั้งในรูปแบบของอินโฟกราฟิก รูปภาพ บทความ พอดแคสต์ หรือวิดีโอให้กับผู้บริโภค โดยอาจจะมีวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น

คอนเทนต์ A นำเสนอในรูปแบบของรูปภาพ เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์

คอนเทนต์ B นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิก เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อลูกค้า จะไม่ใช่การนำเสนอที่เน้นแต่การขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อคุณให้ข้อมูลที่ดี ลูกค้าก็จะเกิดความรู้สึกในทางบวก และอาจนำไปสู่การแชร์ต่อในโลกออนไลน์

5. Viral Marketing

เป็นเนื้อหาที่เกิดกระแสทางสังคมจนเกิดการพูดถึงและบอกต่อกัน ซึ่งนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเมื่อคอนเทนต์ของคุณเกิดการไวรัล จะทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์ และจดจำแบรนด์ได้ในวงกว้าง ซึ่งคอนเทนต์จะเกิดการแพร่กระจายได้ในวงกว้างอย่างรวดเร็วและโด่งดังได้ภายในข้ามคืน แต่จะเป็นรูปแบบเนื้อหาที่มาไวไปไวค่ะ เป็นกระแสเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หากแบรนด์ของคุณไม่ได้ทำคอนเทนต์จนเกิดการไวรัล แต่คุณก็สามารถทำเนื้อหาโดยการตามเทรนด์ได้ หรือที่เราเรียกกันว่า Real Time Marketing นั่นเองค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 14 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ