ทำไมธุรกิจของเราถึงต้องทำ “วิดีโอ” สิ่งนี้ช่วยธุรกิจเราเรื่องอะไรบ้าง

ขายของออนไลน์ บางทีแค่โพสต์รูปภาพอย่างเดียวอาจจะไม่พอนะคะ เพราะในบางครั้งลูกค้าเห็นรูปก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเข้าใจสินค้าหรือบริการของเราค่ะ ตอนนี้ธุรกิจของเราควรเพิ่ม “วิดีโอ” เข้ามาเป็นอีกหนึ่งในคอนเทนต์ที่เราต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจธุรกิจของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันเลยค่ะว่าการที่เรามีวิดีโอนั้นจะช่วยธุรกิจเราในเรื่องใดบ้าง

1. เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าและบริการ

ถ้าตอนนี้คุณกำลังขายสินค้าหรือให้บริการบางสิ่งบางอย่างที่เป็นของ “แปลกใหม่” หรือเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่รู้จัก แน่นอนเลยว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่เราจะสามารถแนะนำหรือพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าของเราให้ลูกค้าแต่ละคนฟัง หรือถ้าจะทำโพสต์เขียนอธิบาย ก็ทำได้นะคะ แต่ถ้าเขียนยาวมากเกินไป ลูกค้าคงมองข้ามและไม่อ่านโพสต์อย่างแน่นอน

แต่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วย “วิดีโอ” เราควรทำวิดีโอออกมาโดยมีเนื้อหาบอกว่าธุรกิจของเราทำเกี่ยวกับอะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และสินค้าเราจะเข้าไปแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างไร สิ่งสำคัญคือจะต้องวิดีโอให้เข้าใจง่าย น่าสนใจ และไม่ยาวจนเกินไป ไม่ต้องเน้นเจาะลึกแต่ต้องให้ลูกค้าเห็นภาพรวมของธุรกิจเรานั่นเองค่ะ

ตัวอย่าง:

 

2. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์

ถ้าเราออกงานบ่อย ไปขายสินค้าหรือบริการนอกสถานที่เป็นประจำ นอกจากถ่ายภาพเก็บบรรยากาศแล้ว ก็อย่าลืมถ่าย “วิดีโอ” เพื่อเป็นการประมวลบรรยากาศกิจกรรมต่าง ๆ เพราะสิ่งแหละค่ะจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดี เนื่องจากในวิดีโอไม่ใช่การขายสินค้าแต่เป็นการที่ลูกค้าจะได้เห็นว่าเราทำอะไรบ้าง มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการหรือสนใจสินค้าเรามากน้อยเพียงใด ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเราได้ด้วยนะคะว่าธุรกิจของเรานั้นมีตัวตนจริง ได้ออกกิจกรรมและร่วมงานกับหลากหลายแบรนด์

ตัวอย่าง:

 

3. เพื่อสอนวิธีการใช้งานสินค้าหรือบริการ

ข้อนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า แล้วต่างอย่างไรกับข้อ 1? ต้องบอกเลยว่าถ้าเป็นแบบข้อแรก เราจะเน้นไปที่ “ภาพรวมของธุรกิจ” แต่เมื่อเราได้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการหรือสินค้าของเราแล้ว ลูกค้าก็มักจะเกิดคำถามว่าสินค้าอันนี้มีวิธีการใช้งานอย่างไร? นั้นจึงเป็นสาเหตุที่เราจะต้องทำเป็น “วิดีโอ” ขึ้นมาค่ะ เพื่อที่ลูกค้าจะได้เห็นภาพชัดเจน เห็นขั้นตอนการใช้งาน ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น และเป็นลดการถามคำถามของลูกค้าเบื้องต้นได้ด้วยนะคะ

ลองนึกภาพหากเราเจอคำถามเดิมบ่อย ๆ แล้วเราจะต้องตอบคำถามแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นหากเรามีวิดีโอเข้ามาช่วย ก็จะทำให้ลูกค้าเข้าใจการใช้งานได้ทันที เพราะฉะนั้นเราจึงต้องสำรวจดูก่อนว่ามีคำถามใดบ้างที่ลูกค้าเข้ามาถามกันเยอะ และเลือกทำวิดีโอนั้นเลยค่ะ อธิบายให้ชัดเจนเข้าใจง่าย เท่านี้ก็ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถลดขั้นตอนการทำงานได้

ตัวอย่าง:

 

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าจริง ๆ แล้ว “วิดีโอ” เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยค่ะ SHIPPOP เองเราก็ใช้วิดีโอเพื่อสื่อสารด้วยเช่นกัน และได้รับผลตอบรับดี ลูกค้าเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของเรามากขึ้น หากใครยังไม่เริ่ม ก็ต้องวางแผนลงมือทำได้แล้วนะคะ และเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้อง “ส่งของ” อย่าลืมนึกถึง SHIPPOP นะคะ

เริ่มต้นใช้งาน “ฟรี”