ประเด็นน่าสนใจกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการโฆษณาใหม่ของ Facebook (อัปเดตปี 2023)

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องทำโฆษณาบนช่องทาง Facebook ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของทาง Meta อยู่เป็นประจำ สิ่งที่ต้องอัปเดตตัวเองตลอดเวลา นอกจากจะเป็นในเรื่องของเทรนด์ต่าง ๆ ของกลุ่มผู้บริโภคแล้ว เงื่อนไขหรือนโยบายต่าง ๆ ในการโฆษณาก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ลงโฆษณาต้องรับรู้ด้วยเช่นกัน

ในปี 2023 ทาง Meta ได้มีการเพิ่ม “ข้อกำหนดการโฆษณาแบบบริการตนเอง” เพิ่มเติมจากเดิมขึ้นมา ทำเอาใครหลาย ๆ คนต่างมึนตึ๊บกันเลยทีเดียว

วันนี้ทาง SHIPPOP เอง จึงได้สรุปประเด็นสำคัญที่ผู้ลงโฆษณาจำเป็นต้องรู้ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การใช้บริการผลิตภัณฑ์ในเครือ Meta ในวันที่ 3 มกราคม 2023 ที่จะถึงนี้!

1. นโยบายเดิมยังคงอยู่ และยังคงหนักแน่นเช่นเคย

นโยบายในการทำโฆษณาต่าง ๆ บนช่องทาง Facebook นั้น ยังคงถูกควบคุมเหมือนเดิม หากคุณไม่ได้ทำโฆษณาเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม, การเลือกตั้ง หรือการเมือง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงมากนัก

รวมไปถึงการโฆษณาภายใต้กฏหมายข้อบังคับและแนวทางที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เพศ, กาารคุกคาม, การละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสิ่งผิดกฏหมาย หากไม่ปฏิบัติตามก็มีสิทธิ์ที่จะถูกยกเลิกโฆษณา และรุนแรงถึงขั้นยกเลิกบัญชีเลยก็มี

2. การลงโฆษณากับทาง Facebook แสดงว่าคุณยินยอมให้ตรวจสอบเครดิตของคุณโดยอัตโนมัติ

เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2023 ที่จะถึงนี้ ทาง Facebook ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หลังจากที่เราเริ่มวางคำสั่งซื้อโฆษณาแล้ว นั่นหมายความว่าคุณอนุญาตให้ทาง Facebook สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ หรือ รายงานข้อมูลเครดิตของคุณจากหน่วยงานข้อมูลเครดิตได้

3. เราต้องรักษาความปลอดภัยของบัญชีเราให้มากขึ้น หากเกิดข้อผิดพลาด Facebook จะไม่รับผิดชอบแล้ว

นั่นหมายความว่า หากบัญชีธุรกิจของเราถูกบุกรุก (Hack) และมีการใช้วงเงินของคุณภายใต้บัญชีนั้น ทาง Facebook จะไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว หรือก็คือจะไม่คืนเงินให้นั่นเอง ซึ่งทาง Facebook เองกำลังจะบอกเราว่า เราต้องดูแลรักษาตรวจสอบบัญชีของเราให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น

4. หากจ่ายเงินเกินระยะเวลาที่กำหนด หรือ ไม่สามารถชำระเงินได้ จะถูกคิดดอกเบี้ยเพิ่ม 1%

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่เราต้องเตรียมพร้อม เชื่อว่ามีหลาย ๆ คนที่ละเลยกับการที่บัญชีโฆษณาไม่สามารถชำระเงินค่าโฆษณาได้ แล้วตามมาชำระเงินภายหลัง ต่อไปนี้หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คุณจะถูกคิดดอกเบี้ยเพิ่มเป็นจำนวนเงิน 1% จากค่าใช้จ่ายในรอบบิลที่ถูกเรียกเก็บ

5. Advertiser Balance : การเติมเงินก่อนซื้อโฆษณา สิ่งที่บางคนอาจต้องพบเจอ!

ทาง Facebook จะกำหนดให้บัญชีโฆษณาบางบัญชี ต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชีโฆษณาของตนเองก่อน ซึ่งจะเป็นยอดเงินแบบชำระล่วงหน้าเพื่อเป็นเครดิตสำหรับการสั่งซื้อโฆษณาเท่านั้น และจะไม่สามารถขอคืนได้เช่นกันหากเราได้เติมเงินเข้าไปในบัญชีของเราแล้ว

6. Invoiced และ Non-Invoiced

บัญชีโฆษณาของแต่ละคนจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ทาง Facebook กำหนดให้ ขึ้นอยู่กับวิธีการชำระเงินของคุณที่คุณเลือก สำหรับลูกค้าที่อยู่ในหมวดหมู่ Invoiced จะเป็นลูกค้าที่ Facebook ได้กำหนดวงเงินสูงสุดในการใช้จ่ายไว้ และจะมีการออกใบเรียกเก็บเงินตามรอบการชำระเงิน

ส่วน Non-Invoiced จะต้องชำระเงินทันทีหลังจากที่วางคำสั่งซื้อ ซึ่งการจัดหมวดหมู่จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและความน่าเชื่อถือทางเครดิต ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทาง Facebook ด้วย

Source