ทำการตลาด ทำโฆษณา ด้วยวิธีการ ให้ลูกค้า "ติดแท็กหาแบรนด์" ของเรา

หากคุณขายของบนโลกโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter แต่ยังไม่ได้ทำการตลาดด้วยการให้ลูกค้า “แท็กหา” แสดงว่าตอนนี้คุณกำลัง “พลาดโอกาส” สำคัญเลยค่ะ ในทุกแพลตฟอร์มผู้บริโภคมักจะชื่นชอบการโพสต์รูป อัปเดตสถานะ คอมเมนต์บนความคิดเห็นกันอยู่ตลอดเวลา

โซเชียลมีเดียถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของตนเองได้อย่างอิสระ ซึ่งแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับสิ่งนี้และใช้สิ่งนี้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ เพราะเราสามารถใช้เพื่อทำการตลาด ทำการโฆษณาได้ค่ะ

ลูกค้าแท็กหาเราด้วยวิธีใดบ้าง?

1. ลูกค้าเมนชั่น (mention) หรือ @กล่าวถึง ร้านค้าของเรา

เป็นหนึ่งในวิธีที่เชื่อมบัญชีธุรกิจกับบัญชีบุคคลโดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “@ กล่าวถึง” ชื่อของโปรไฟล์บัญชีนั้น ๆ ซึ่งอาจจะกล่าวถึงเราในช่องคำอธิบายภาพ หรือช่องแสดงความคิดเห็นก็ได้ค่ะ

2. การแท็กรูปภาพ

การแท็กรูปภาพเป็นกระบวนการที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะระบุบุคคลหรือธุรกิจในโพสต์โดยการเชื่อมต่อรูปภาพกับโปรไฟล์อื่น ตัวอย่างเช่น หากรูปภาพเป็นของเพื่อนสองคน คนหนึ่งสามารถอัปโหลดรูปภาพในบัญชีของพวกเขาและแท็กอีกคนหนึ่งได้ เพื่อนคนที่สองจะได้รับการแจ้งเตือนว่าพวกเขาถูกแท็กในรูปภาพ และสามารถเลือกได้ว่าจะโพสต์ด้วยตนเองหรือไม่ 

เมื่อผู้ใช้แท็กหาบัญชีธุรกิจ พวกเขาสามารถวางแท็กที่ใดก็ได้บนหน้าผู้ติดตามและเพื่อนๆ ของพวกเขาจะสามารถเห็นลิงก์ไปยังธุรกิจและคลิกที่โปรไฟล์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

3. ใช้แฮชแท็ก

เป็นการขึ้นต้นด้วยสัญลักษณ์ # แล้วตามด้วยข้อความ เช่น #SHIPPOP #ชิปป๊อบ เป็นต้น แฮชแท็กจะทำให้อัลกอริธึม Instagram, Facebook และ Twitter เริ่มทำงาน เนื่องจากผู้ใช้สามารถติดตามแฮชแท็กได้มากเท่าที่ต้องการ อัลกอริทึมจึงรวบรวมรูปภาพยอดนิยมที่มีแฮชแท็กนั้นไว้ในที่เดียว

ทำอย่างไรให้ลูกค้าแท็กหาเรา?

1. ให้ข้อเสนอพิเศษ

เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าของคุณ คุณอาจแนบการ์ดเล็กพร้อมระบุแฮชแท็กที่คุณต้องการให้ลูกค้าโพสต์ หรืออาจจะให้ลูกค้ากดเช็กอินสถานที่ของคุณ โดยการระบุว่าหากลูกค้าทำตามเงื่อนไขที่คุณกำหนด ลูกค้าจะได้รับส่วนลด 10% สำหรับการซื้อสินค้าในครั้งถัดไป เป็นต้น ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นที่ดีที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจแท็กหาเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. จัดการแข่งขัน

หากคุณไม่ได้อยากให้ส่วนลดแก่ลูกค้า คุณอาจจะกำหนดงบประมาณสำหรับกิจกรรมไว้ เช่น 1,000 บาท 3,000 บาท โดยเราจะต้องกำหนดกติกาและเงื่อนไขการประกวดให้ชัดเจน เช่น ลูกค้าจะต้องทำการโพสต์รูปสินค้าอย่างเดียวหรือรูปคู่ของลูกค้ากับสินค้า และทำการติดแท็กหาแบรนด์ รูปใดที่คนกดไลก์มากที่สุด ภายในระยะเวลาที่กำหนดก็รับเงินรางวัลไปเลย 

3. จัดสถานที่หรือโซนให้ลูกค้าถ่ายรูป

หากคุณมีหน้าร้านค้า เราขอแนะนำออกแบบสถานที่ให้สวยงามหรือหามุมเล็ก ๆ เป็นพื้นที่ชิค ๆ เก๋ ๆ ให้ลูกค้ารู้สึกอยากถ่ายรูป เช่น ใช้ไฟมาตกแต่งหรือแต่งแบบมินิมอล เป็นต้น เมื่อสถานที่ดึงดูด ลูกค้าจะอยากเข้าไปถ่ายรูปและโพสต์ลงโซเชียลด้วยตัวของเขาเอง

การให้ลูกค้าแท็กรูปภาพเหล่านี้จะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาดูหน้าโซเชียลมีเดียธุรกิจของคุณมากขึ้น และนั่นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยค่ะ ที่ช่วยให้ลูกค้าใหม่ ๆ ได้เห็นเราและรู้จักแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ