3 เหตุผลที่แบรนด์ไม่ควรนำภาพสต็อกมาใช้ในการทำการตลาด

การขายของออนไลน์ สิ่งสำคัญและสร้างความโดดเด่นคือ “รูปภาพ” ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพสำหรับช่องทางโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ คอนเทนต์ต่าง ๆ ตอนนี้คุณกำลังใช้รูปภาพที่คุณเอง หรือรูปภาพสต็อกที่เอามาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ? หากคุณกำลังกำลังใช้รูปภาพสต็อกอยู่ เราจะมาบอกเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ถึงไม่ควรใช้รูปภาพสต็อกมากจนเกินไป

1. รูปภาพจะซ้ำกับแบรนด์หรือบริษัทอื่น ๆ

ภาพถ่ายสต็อกเป็นรูปภาพที่ใคร ๆ ก็สามารถนำมาใช้ได้ทั้งแบบที่ดาวน์โหลดฟรี และเสียค่าลิขสิทธิ์ ดังนั้นก็มีหลายครั้งที่หลายแบรนด์อาจจะถูกใจชื่นชอบรูปภาพเดียวกัน และนำมาใช้เหมือนกัน ทำให้เวลาที่เราทำการโปรโมท รูปภาพของเราก็จะไปซ้ำกับแบรนด์อื่น ๆ และดูไม่ค่อยเป็นเอกลักษณ์มากเท่าไหร่นัก และมีแนวโน้มสูงที่ลูกค้าอาจจะไม่สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้

สิ่งที่จะดึงดูดลูกค้าได้ดี คือการใช้ User Generated Content (UGC) ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ลูกค้าสร้างสรรค์ขึ้นมาเองและทำการพูดถึงแบรนด์ หรืออาจจะติดแท็กหาแบรนด์ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องทำการว่าจ้างเลย แบรนด์อาจจะจัดแคมเปญทำการโปรโมทเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร่วมกิจกรรม

2. รูปภาพสต็อกดูเหมือนการโพสท่า และดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

รูปภาพสต็อกเป็นรูปภาพที่ดูสมบูรณ์แบบ และไม่ค่อยเหมือนความเป็นจริง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณหารูปภาพครอบครัวนั่งในห้องเล่น เมื่อคุณใช้ภาพสต็อกคุณจะพบแต่รูปที่มีความสมบูรณ์ ครอบครัวยิ้มแย้ม และห้องถูกจัดแต่งอย่างเป็นระเบียบและสวยงาม ซึ่งในแง่ความเป็นจริง รูปภาพสต็อกอาจจะไม่ค่อยกับสินค้าของบริการเรามักนัก และอาจมีแรงดึงดูดค่อยข้างน้อย

ตัวอย่าง : รูปภาพอาหารเช้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง

รูปซ้าย : รูปภาพสต็อก

รูปขวา : รูปที่ลูกค้าเป็นคนถ่ายเอง

คุณจะเห็นความแตกต่างระหว่างสองรูปนี้ รูปซ้ายดูสมบูรณ์แบบและสวยงามมาก ๆ ดูแล้วลูกค้าอาจจะเกิดความสงสัยว่า “นี่เป็นของจริงหรือไม่” ในขณะที่รูปฝั่งขวาจะเห็นถึงความเป็นธรรมชาติ เห็นว่าลูกค้าอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบไหน และเพลิดเพลินกับมื้ออาหารอย่างไรบ้าง ซึ่งสามารถดึงดูดความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี

3. รูปภาพสต็อกดูไม่น่าเชื่อถือ และไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง

เมื่อคุณใช้รูปภาพสต็อก คุณสามารถค้นหารูปได้หลากหลายรูปแบบ และมีหลายสไตล์มาก ๆ ซึ่งหากคุณนำรูปเหล่านั้นมาปรับแต่งก็อาจจะช่วยให้รูปของคุณดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอคือ รูปภาพเหล่านั้นไม่ได้ถ่ายมาสำหรับแบรนด์ของคุณโดยตรง 

ตัวอย่าง : เมื่อคุณค้นหารูปภาพ Online Shopping

คุณจะพบเจอรูปภาพคนกำลังซื้อของหลากหลายรูปแบบ คุณคิดว่ารูปภาพเหล่านี้สามารถสะท้อนเอกลักษณ์หรือจุดเด่นของแบรนด์คุณได้หรือไม่?

ดังนั้นหากคุณต้องการทำการตลาดให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เราจึงไม่แนะนำให้ใช้รูปภาพสต็อก แต่จะดีกว่าถ้าคุณถ่ายรูปสินค้าหรือบริการของคุณเอง เนื่องจากรูปที่ได้จะเป็นรูปภาพของคุณ ไม่ซ้ำกับแบรนด์อื่น ๆ และสะท้อนความเป็นแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี และเปิดช่องทางให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปและแท็กหาแบรนด์ เพื่อให้ได้รูปภาพในมุมใหม่ ๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีทางการตลาดที่ช่วยโปรโมท แบรนด์ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3LlbXfm