4 เคล็ดลับ ที่ช่วยคุณระบายสินค้าค้างสต๊อก พลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส

ปัญหาน่าปวดหัวของคนขายของออนไลน์แบบสต๊อกสินค้าจะต้องเจอ คือการที่เราสต๊อกสินค้าเอาไว้จนแน่นเอี๊ยดจนเต็มคลังสินค้า แต่ดันขายไม่หมด เหลือสินค้าค้างสต๊อกเป็นจำนวนมาก จนต้องมานั่งกลุ้มใจว่าจะทำอย่างไรกับของที่เหลือค้างสต๊อกดี? 

บทความเรามี 4 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ระบายสินค้าค้างสต๊อก และสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

1. วางสินค้าค้างสต๊อกให้เด่น

เมื่อคุณมีสินค้าค้างสต๊อกเป็นจำนวนมาก ขายได้ไม่ค่อยดีนัก ลองเปลี่ยนการจัดวางสินค้าดู เนื่องจากสินค้านั้นอาจจะไม่ได้อยู่ในระดับสายตาของลูกค้าจึงส่งผลให้ยอดขายน้อย ลองเปลี่ยนการจัดวางให้สินค้าชิ้นนั้นดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น และวางในจุดระดับสายตาของลูกค้า  จะช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดและเป็นการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าเหล่านั้นเพิ่มมากขึ้นค่ะ

2. จัดโปรโมชันพิเศษ

กลยุทธ์ยอดนิยมตลอดกาลและมักได้ผลตอบรับดีอยู่เสมอ ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ต่างก็ใช้กลยุทธ์นี้กันทั้งนั้น นั้นก็คือ ‘การจัดโปรโมชั่นพิเศษ’ ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธีเลย ยกตัวอย่างเช่น การลดราคาสินค้าพิเศษ อาจจะกำหนดราคาลดแล้วที่แน่นอนเลย หรือกำหนดลดราคาเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ได้เช่นกันนะคะ ข้อควรระวังคือ อย่าจัดโปรโมชั่นลดราคาบ่อยหรือถี่จนเกินไปค่ะ เพราะลูกค้าจะรอซื้อสินค้าแค่ช่วงที่แบรนด์จัดโปรเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายในระยะยาวได้นั่นเองค่ะ

3. เปลี่ยนให้เป็นของแถม

ถ้าสินค้าค้างสต๊อกเป็นจำนวน แ้จะเปลี่ยนการจัดวาง จัดโปรโมชั่นพิเศษแล้วแต่ยอดขายกลับไม่ดีขึ้น เราแนะนำให้นำสินค้าเหล่านี้เปลี่ยนเป็นของแถมคู่กับสินค้าอื่น ๆ ที่อยู่ภายในร้านค้าค่ะ แต่ในส่วนนี้จะต้องทำการคำนวณต้นทุนให้ดีนะคะ เพื่อที่จะได้ไม่เสี่ยงต่อการขายขาดทุนค่ะ การใช้กลยุทธ์นี้สามารถเพิ่มความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อร้านค้าได้ด้วยนะคะ

4. ต่อยอดให้เป็นสินค้าใหม่

การออกสินค้าใหม่อาจจะไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องผลิตสินค้าใหม่เสมอไปนะคะ เนื่องจากคุณสามารถนำสินค้าเก่ามาปรับหรือต่อยอดให้เป็นสินค้าแบบใหม่ได้ ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือการจัดเซทของขวัญตามเทศกาลต่าง ๆ เปลี่ยนแพคเกจสินค้า จับคู่สินค้าภายในร้านเพิ่มการตกแต่งแพคเกจนิดหน่อยก็สามารถทำให้เป็นสินค้าใหม่ได้แล้วค่ะ เมื่อคุณขายสินค้าแบบเป็นเซท ลูกค้าจะให้ความสนใจค่อนข้างมากเพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าคุ้มค่า และสามารถนำไปมอบให้เป็นของขวัญแก่คนอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกันค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3FBzLJu