รีวิวจากลูกค้าสำคัญกับธุรกิจหรือแบรนด์ของเราได้อย่างไร?

การที่ธุรกิจบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการด้วยตนเองอย่างเดียวอาจจะไม่พอค่ะ เพราะปัจจุบันลูกค้ามักจะค้นหาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าอยู่เสมอ ดังนั้นการที่ธุรกิจเปิดช่องทางให้ลูกค้าเข้ามารีวิวเกี่ยวกับสินค้าหรือธุรกิจของเรา ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าใหม่สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนะคะ

ทำไมเราจะต้องให้ลูกรีวิวสินค้าหรือบริการของเรา?

1. มีความน่าเชื่อถือ

หากเป็นสมัยก่อนเวลาลูกค้าเลือกซื้อสินค้า อาจจะตัดสินใจซื้อเพราะดาราศิลปินเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่ในยุคปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป บุคคลมีชื่อเสียงอาจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าลดลงค่ะ เนื่องจากผู้บริโภคเข้าใจแล้วว่าคือการโฆษณา และพรีเซ็นเตอร์อาจจะไม่ได้ใช้สินค้านั้นจริง ๆ ในทางกลับกัน หากเป็นบุคคลธรรมดาหรือกลุ่มลูกค้าทั่วไป มาพูดถึงและรีวิวเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเรา จะทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ เพราะบุคคลเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่ใช้สินค้าหรือบริการด้วยตนเองจริง ๆ ดังนั้นคำพูดและการกระทำต่าง ๆ จะค่อนข้างมีน้ำหนัก เมื่อมีคนมาอ่านคำรีวิวจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมากเลยค่ะ

2. การตลาดแบบปากต่อปาก ยังคงได้ผลดีอยู่เสมอ

การตลาดแบบปากต่อปาก หรือที่เราเรียกกันว่า “บอกต่อ” ได้ผลดีมาเสมอและเป็นวิธีที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนมาตลอด ยิ่งกลายเป็นประเด็นพูดถึงหรือกระแสมากเท่าไหร่ สินค้าหรือบริการของเราก็ยิ่งมีลูกค้าที่อยากทดลองใช้ตามอย่างแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะหากดังในโซเชียลมีเดีย เกิดการบอกต่อ แชร์ต่อจำนวนมาก สินค้าหรือบริการของคุณก็อาจจะดังภายในข้ามคืนได้เลยค่ะ แต่สิ่งเหล่านี้ก็ต้องระวังนะคะ เพราะถ้าเป็นรีวิวที่เขียนในเชิงลบ ก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เช่นเดียวกันค่ะ

3. มีผลต่อ SEO ในระยะยาว

หากลูกค้าเขียนรีวิวลงตามเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยการเขียนเป็นกระทู้หรือบทความ หรืออาจจะทำเป็นคลิปวิดีโอแล้วอัปโหลดเล่าเรื่องราว ประสบการณ์การใช้งานผ่านทาง YouTube สิ่งเหล่านี้จะมีผลกับ Search Engine Optimization (SEO) ค่ะ เมื่อมีคนเข้ามาค้นหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณบน Google ก็จะพบกับคลิปวิดีโอหรือบทความในหน้าค้นหานั่นเองค่ะ ปัจจุบันก่อนลูกค้าจะตัดสินใจซื้อมักจะค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการด้วยตัวเอง ไม่ได้ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์แบรนด์เท่านั้นนะคะ แต่จะเข้าไปศึกษาจากคำบอกเล่าของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจซื้อนั่นเองค่ะ ดังนั้นลูกค้าใหม่ ๆ ก็จะเข้าไปดู เข้าไปอ่านตามเว็บไซต์ต่าง ๆ หากคุณมีรีวิวจากลูกค้าที่ติดบนหน้าค้นหา Google ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ