3 เทคนิคตั้งการราคาสินค้าและบริการ ให้ได้กำไร ไม่เสี่ยงขาดทุน

ปัจจุบันการขายสินค้าในโลกออนไลน์มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เมื่อร้านค้าขายสินค้าที่เหมือนกัน ลูกค้าก็จะเริ่มมองหาความแตกต่าง โดยปัจจัยหลักที่ลูกค้ามักพิจารณาเป็นอย่างแรก นั่นก็คือ “ราคาสินค้า” หลายครั้งแม่ค้าถึงเจอปัญหาการขายแบบตัดราคา หลายร้านมักเลือกที่จะตั้งราคาต่ำจนเกินไปซึ่งอาจส่งผลให้ร้านขาดทุนโดยไม่รู้ตัว

เราจึงควรหลีกเลี่ยงการตั้งราคาสินค้าที่เสี่ยงต่อการขาดทุน วันนี้เราจะมาดู 3 เทคนิคการตั้งราคาสินค้าและบริการ ที่จะช่วยให้ร้านค้าได้กำไรอย่างแน่นอน

1. ตั้งราคาสินค้าจากต้นทุน

วิธีทั่วไปที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ คือ การคำนวณต้นทุนของสินค้าก่อน หลังจากนั้นค่อยคิดดูว่าต้องการกำไรเท่าไหร่ แล้วบวกเข้ากับราคาสินค้า เช่น คำนวณต้นทุนรวมของเสื้อผ้าแฟชั่นตัวละ 200 บาท อยากได้ตัวละ 50 บาท ก็บวกราคาขาย เท่ากับขายสินค้าตัวละ 250 บาท เป็นต้น

2. ตั้งราคาสินค้าจากตลาด

เป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่ร้านค้าไม่เคยมองข้ามเลยค่ะ นั่นคือการ “สำรวจราคาตลาด” เป็นการสำรวจราคาสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงกับของเราในตลาด หลังจากนั้น สำรวจความแตกต่างของสินค้าในแต่ละช่วงราคา เช่น เราขายรองเท้าแฟชั่นในตลาดแห่งหนึ่ง และมีร้านข้าง ๆ ขายสินค้าเหมือนเราอีก 2 ร้าน เขาอาจจะตั้งราคาขายอยู่ที่ 200 บาท เราอาจจะตั้งราคาคู่ละ 189 หรือ 199 บาท เป็นต้น การตั้งราคาสินค้าลงท้ายด้วยเลข 9 เป็นการตั้งราคาแบบหลักจิตวิทยาค่ะ ลูกค้าจะรู้สึกว่าราคาถูกกว่าค่ะ

3. ตั้งราคาสินค้าจากลูกค้า

การตั้งราคาสินค้า ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของลูกค้าว่า ลูกค้าจะเต็มใจซื้อสินค้าและบริการของเราในราคาเท่าไร? แน่นอนว่าอาจเข้าใจยากกว่าวิธีอื่น ๆ แต่หากเข้าใจว่าสินค้าและบริการของธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไรก็จะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างแน่นอนค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 14 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ