เทคนิคขายของจากคุณแม่ถึงคุณแม่ และวิธีส่งของจำนวนมากง่ายๆ by PETRAHERBS

SHIPPOP ขอพาผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับคุณเพชรเพตรา มัตฐานิยมวานิช (ปอ) เจ้าของแบรนด์  PETRA HERBS (เพตรา เฮิร์บ)  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรบำรุงคุณแม่หลังคลอด ที่มาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ วิธีการเข้าหากลุ่มลูกค้า รวมถึงอุปสรรคต่างๆ ทั้งเรื่องของตัวสินค้าที่ช่วงแรกมีปัญหาในเรื่องของกลิ่นและรสชาติ และปัญหาเมื่อต้องส่งสินค้าจำนวนมาก เธอใช้วิธีใดในการแก้ไขปัญหา จนทำให้ปัจจุบันสินค้าแบรนด์เพตรา เฮิร์บมียอดขายที่สูงในแต่ละเดือน และเธอมีตัวช่วยอะไรที่ทำให้การส่งสินค้าจำนวนมากกลายเป็นเรื่องง่าย

มาแนะนำตัวกันก่อนครับ

  • สวัสดีค่ะ ดิฉัน นางสาวเพชรเพตรา มัตฐานิยมวานิช ชื่อเล่น ปอ เป็นเจ้าของแบรนด์  PETRA HERBS ค่ะ

คุณปอและลูกชาย

แบรนด์ PETRAHERBS (เพตรา เฮิร์บ) เป็นแบรนด์ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับอะไรครับ

  • สินค้าของเรานั้น เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับคุณแม่หลังคลอดค่ะ โดยเราคัดสรรสมุนไพรจากธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่มาบรรจุลงในแคปซูลเพื่อให้รับประทานง่ายค่ะ

ทำไมถึงตั้งชื่อแบรนด์ว่า  PETRA HERBS (เพตรา เฮิร์บ) มีที่มาจากอะไรครับ

  • ที่มาของชื่อแบรนด์  PETRA HERBS (เพตรา เฮิร์บ) มาจากชื่อจริงของปอเองนี่ล่ะค่ะ เพื่อให้จำง่ายและบ่งบอกความเป็นตัวเราได้มากที่สุด

ตัวอย่างสินค้า

อะไรคือจุดเด่นของสินค้าแบรนด์  PETRA HERBS (เพตรา เฮิร์บ) ครับ

  • สมุนไพรแคปซูลของเราใช้เพื่อดูแลคุณแม่หลังคลอดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยบำรุงน้ำนม, คุณแม่ที่คลอดนานแล้ว แต่น้ำหนักไม่ยอมลด, ช่วยบำรุงผิวพรรณ, ทดแทนการอยู่ไฟ และช่วยปรับสมดุลระบบร่างกายหลังจากการตั้งครรภ์ ซึ่งเราการันตีว่าปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่พึ่งคลอดน้อง เพราะสินค้าของเราไม่ใช้สารเคมีเลย ส่วนสมุนไพรที่นำมาใช้จะมีหลายตัวมาก หลักๆ ก็จะเป็น พริกไทยดำ, ขิง, ขมิ้น ค่ะ แต่สำหรับบุคคลทั่วไปก็สามารถทานได้เหมือนกันนะคะ  

แล้วทำไมคุณปอถึงมาเริ่มขายสมุนไพรแคปซูลสำหรับคุณแม่หลังคลอดครับ

  • พอดีตัวปอเองมีลูกและมีปัญหาเรื่องน้ำนม สมัยก่อนปอจึงคิดจะจำหน่ายเป็นชาชงสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มน้ำนมคุณแม่หลังคลอด แต่พอจำหน่ายได้มาสักพัก ก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าบางคนว่าไม่ชอบกลิ่น และรสชาติ เราก็เลยพัฒนามาเป็นสินค้าแบบแคปซูลแทน เพราะทานง่ายขึ้น พกพาง่ายขึ้น จึงเริ่มเป็นที่นิยมและขายดีมาจนถึงปัจจุบันค่ะ

Petra Herb Capsule

แล้วสินค้าตัวไหนที่เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดครับ

  • ก็คือตัว  PETRA HERBS แคปซูล ที่เป็นสินค้าหลักของทางร้านอยู่ในตอนนี้ เพราะคุณแม่หลังคลอดสมัยนี้มีปัญหาตามมาหลังคลอดค่อนข้างเยอะ ผู้หญิงรุ่นใหม่จะไม่ค่อยได้อยู่ไฟกันน่ะค่ะ การได้ทานตัวนี้จะช่วยทดแทนการอยู่ไฟได้ดี  ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น

กลุ่มลูกค้าที่เป็นคุณแม่หลังคลอด ดูแล้วเป็นกลุ่มเฉพาะทำอย่างไรถึงมายอดขายที่ดีทุกเดือนครับ

  • จริงๆ แล้วกลุ่มลูกค้าที่เป็นคุณแม่หลังคลอดนั้นมีแทบทุกวัน เพราะว่าจริงๆแล้วประเทศเรามีอัตราการเกิดทุกวัน ฉะนั้นลูกค้าของเราจึงมีทั้งรายเก่าที่สั่งกับเราอยู่แล้ว และลูกค้ารายใหม่ที่พึ่งคลอดน้องก็จะเยอะขึ้นทุกๆ วันด้วยค่ะ ซึ่งลูกค้ารายใหม่เราได้มาทั้งจากการโฆษณาในช่องทางออนไลน์ เพราะคุณแม่หลังคลอดจะไม่ได้ออกไปไหนนอกบ้าน ช่องทางอินเทอร์เน็ตทำให้เราเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้โดยตรง และการที่ลูกค้ารายเก่าพอใจกับสินค้าและบริการของเรา ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะช่วยแนะนำบอกต่อค่ะ ด้วยสองช่องทางนี้จึงทำให้สินค้าของ  PETRA HERBS ขายดีค่ะ

ตอนนี้มีการขายสินค้าผ่านช่องทางไหนบ้าง และช่องทางใดขายดีที่สุด

  • ตอนนี้มีวางตามร้านขายยาอยู่ประมาณ 2-3 ที่ ซึ่งตอนแรกเราขายทางออนไลน์ อย่าง เพจ Facebook, line ads อย่างเดียว พึ่งได้มาลองวางขายตามร้านขายได้ไม่นานค่ะ แต่ทาง Facebook แฟนเพจ (www.facebook.com/petraherbss/) ก็ยังเป็นช่องทางที่ขายดีที่สุดค่ะ

www.facebook.com/petraherbss/

แล้วทำไมถึงใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการขายสินค้าและทำการตลาดครับ

  • เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและเร็วกว่าค่ะ หากลูกค้ามีข้อสงสัยหรืออยากติชมก็สามารถทักมาหาเราได้ทุกเวลา ซึ่งเราเองก็สบายใจกว่าการใช้ตัวแทนจำหน่ายด้วย เพราะบางทีการให้ข้อมูลของตัวแทนอาจจะไม่เหมือนการที่เราให้คำตอบกับลูกค้าโดยตรง เพราะนอกจากการอธิบายสรรพคุณของตัวสินค้าแล้ว การตอบคำถามและการให้คำแนะนำอย่างอื่นซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ต้องเป็นเราที่เป็นผู้ตอบคำถามเองโดยตรงจะดีกว่า และด้วยกลุ่มลูกค้าของเราไม่สะดวกออกนอกบ้าน ไปเดินเลือกซื้อเองไม่ได้  เพราะคุณแม่หลังคลอด 1 เดือนแรกไม่ควรออกนอกบ้าน ส่วนใหญ่จะหาซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ และรอของมาส่งถึงหน้าบ้านค่ะ

ยอดขายต่อเดือนประมาณเท่าไหร่ครับ

  • ประมาณ 1000-15000 กล่อง ต่อเดือนค่ะ

ยอดส่งเยอะขนาดนี้ไม่ทราบว่าคุณปอเคยพบปัญหาเรื่องการจัดส่งรึเปล่าครับ

  • ปอมีลูกเลยไม่สะดวกกับการเดินทางออกไปส่งสินค้า แต่ปัญหาที่ปอเจอเมื่อก่อน คือ ทุกครั้งที่ปอต้องไปส่งสินค้าปอต้องรอคิวนานมาก ยิ่งบางวันเราต้องส่งครั้งละ 60-70 กล่อง เราก็เหมือนกับไปรบกวนคนอื่น กลายเป็นเขาต้องมาปิดเลนให้เรา และบางครั้งเราคำนวณไปว่าต้องเสียค่าส่งเท่านี้เลยเตรียมเงินไปพอดี สุดท้ายปรากฏว่าค่าส่งดันแพงกว่าที่เราคิดไว้ทำให้เราต้องเสียเวลาหาตู้ ATM อีก

แล้วคุณแม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรครับ

  • พอดีปอมีเครือข่ายกลุ่มเพื่อนที่ใช้บริการ SHIPPOP เป็นผู้แนะนำให้ลองใช้ SHIPPOP สิมันง่ายนะ สะดวกด้วย  ค่าขนส่งก็ถูก ปอเลยได้ลองใช้ ปรากฏว่าสะดวกจริงๆ ค่ะ อย่างปอใช้ ปณ. เป็นหลักก็จะมีช่องบริการพิเศษที่ทำให้เราไม่ต้องต่อแถว หรือถ้าปอเลือกเป็นขนส่งเอกชนก็จะมีมารับของถึงหน้าบ้านปอเลย ปอเลยทำการจดทะเบียนเป็นลูกค้ารายเดือน เพราะมีบริการที่ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าส่งของทุกครั้งแต่เปลี่ยนเป็นชำระเป็นรอบบิลรายเดือนแทน ปอเลยฝากให้ใครส่งแทนได้โดยไม่ต้องชำระเงินก่อน ไม่ต้องห่วงเรื่องคำนวนเงินทุกครั้งที่ต้องส่งสินค้าค่ะ

www.shippop.com

แล้วพอใช้แล้ว ประทับใจบริการส่วนไหนของ SHIPPOP มากที่สุดครับ

  • เรื่องของการออกหมายเลข tack ที่ใช้ติดตามพัสดุค่ะ เพราะเรามียอดจัดส่งเยอะการมานั่งพิมพ์แจกให้ลูกค้าทุกครังจึงเป็นเรื่องที่เสียเวลาและบางครั้งก็อาจเกิดความผิดพลาดได้ แต่ระบบของ SHIPPOP จะให้เลข Tacking number ทันทีหลังทำรายการเสร็จ เราก็แค่ copy และส่งให้กับลูกค้าเราได้เลย ซึ่่งสะดวกมากค่ะ

หมายเลขติดตามพัสดุ

มีอะไรอยากฝากถึงร้านค้าร้านอื่นไหมคะ ?

  • ต้นทุนคือเรื่องสำคัญในทำขายสินค้า เราจึงควรหาช่องทางหรือบริการต่างๆ ที่มาช่วยซัพพอร์ทเราในเรื่องนี้ ถ้าหากคุณอยากได้ราคาจัดส่งที่ทั้งถูกและช่วยประหยัดต้นทุนด้านการจัดส่งสินค้าลองหันมาใช้ SHIPPOP ดูค่ะ เพราะมันช่วยลดต้นทุนให้คุณเยอะมากจริงๆ

และสุดท้ายนี้อะไรคือคำคมเด็ดๆ ประจำตัวของคุณปอครับ

  • แม่หลังคลอดนึกถึงเราค่ะ  PETRA HERBS

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์และเทคนิคดีๆ จากทาง  PETRA HERBS  มา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับใครที่สนใจสินค้าของ  PETRA HERBS สามารถติดตามได้ที่ข้อมูลด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Facebook : https://www.facebook.com/petraherbss/

Line:  @petpetra1

สนใจส่งของกับทาง SHIPPOP ได้ที่

ส่งของผ่าน SHIPPOP