เทรนด์การตลาดแนวใหม่ ทำการตลาดด้วย Muketing (การตลาดสายมูเตลู)

Muketing คืออะไร?

Muketing หรือที่คนไทยชอบเรียกกันว่า “การตลาดสายมู” เป็นการผสมคำระหว่าง Mutalu กับ Marketing ซึ่งเป็นเทรนด์การตลาดแนวใหม่ที่เล่นกับเรื่องของความเชื่อในดวงชะตา ที่พึ่งพิงทางจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่าวยาวนาน

โดยมีผลสำรวจจากงานสัมมนา Marketing in the uncertain world  ของวิทยาลัยการจัดการ มหิดล พบว่า  คนไทยกว่า 52 ล้านคนในความเชื่อเรื่อง “โชคลาง” ความเชื่อเรื่องโชคลางที่มีผลมาก ๆ เป็นอันดับต้น ๆ คือ พยาการณ์ พระเครื่อง สีมงคล และเบอร์มงคล

ทำ Muketing อย่างไร ให้ไม่ดูงมงาย?

1. นำมาใช้เพื่อช่วยเปิดตลาดใหม่ เช่น ลูกค้าอาจจะยังไม่เคยมีเบอร์กับเครือข่ายนี้ แต่ทางเครือข่ายได้ออกแคมเปญเบอร์เสริมดวง อาจจะจูงใจดึงดูดลูกค้าใหม่ได้

2. นำมาใช้เพื่อสร้างสีสัน เช่น สินค้าแฟชันที่มีหลายสีให้เลือก อาจจะเอามาปรับใช้กับการทำคอนเทนต์เลือกสินค้าตามสีของราศีต่าง ๆ เพื่อให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น

3. นำมาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ เช่น สำหรับลูกค้าที่อยู่อย่างนาน/ ทำได้ถึงยอดประจำปี อาจจะมีการแถมทำนายโชคชะตาฟรี ก็สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ 

4. นำมาใช้เพิ่มรายได้ เช่น อาจจะเป็นลูกค้ารายเดิมหรือใหม่ แต่เป็นการออกสินค้าใหม่โดยการนำความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ดึงดูดลูกค้าได้เช่นกัน

4 ขั้นตอนทำการตลาดด้วย Muketing

1.สร้างความดึงดูดด้วย Campaign ที่มีหมอดู หรือชินแส เข้ามาผูกสินค้ากับเรื่องความเชื่อ
2.นำเสนอสินค้าของคุณ ให้มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเสริมดวง เช่น สีนี้เหมาะกับคนราศีอะไร
3.ผูกเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลขเข้ากับดวงแต่ละราศีของผู้บริโภค
4.นำสิ่งของมงคลเข้ามาเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ เช่น ซื้อสินค้าตอนนี้ แถมวัตถุมงคลแก้ชง

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 14 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

อ้างอิง : https://bit.ly/3cuAhPk, https://bit.ly/3aRuKle, https://bit.ly/3OofMAQ