(Insight) SHIPPOP เผยภาพรวมการจัดส่งสินค้า ประจำปี 2565

บริษัท ชิปป๊อป จำกัด หรือ SHIPPOP สตาร์ทอัปสัญชาติไทย ผู้ให้บริการด้านขนส่งครบวงจร เผยภาพรวมการจัดส่งประจำปี 2565 โดยทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึง 31 ธันวาคม 2565 ข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย 5 อันดับขนส่งพัสดุในประเทศไทย, 5 อันดับพื้นที่ต้นทางที่ลูกค้าใช้งานเยอะสุด, 5 อันดับพื้นที่ปลายทางที่ลูกค้าใช้งานเยอะสุด, 5 อันดับน้ำหนักของพัสดุที่ลูกค้าส่งเยอะสุด และ 5 อันดับสินค้าที่คนขายเยอะบนโลกออนไลน์

ปัจจุบันธุรกิจขนส่งด่วนในประเทศไทยมีการแข่งขันอย่างดุเดือด  เนื่องจากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่พุ่งสูงขึ้น และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ออกฟีเจอร์ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถขายของออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตก็ส่งผลให้เกิดขนส่งเจ้าใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง บทความนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่าตลาดขนส่งพัสดุด่วนในไทยในปี 2565 ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

TOP 5 ขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย

  1. Kerry Express

ขนส่งเอกชนชั้นนำที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี มีบริการให้เลือกส่งได้หลากหลาย เช่น จัดส่งพัสดุภายในวันเดียว, จัดส่งพัสดุภายในก่อนเที่ยง, ประกันพัสดุ, เข้ารับพัสดุหน้าบ้าน ฯลฯ พร้อมทั้งมีสาขาที่เปิดบริการกระจายอยู่แทบทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตามย่านชุมชนหรือตามสถานีรถไฟฟ้า BTS ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว

2. Flash Express

ขนส่งเอกชนสัญชาติไทยที่ให้บริการอย่างครบวงจร เติบโตอย่างรวดเร็วและเป็น “ยูนิคอร์นตัวแรกของประเทศไทย” ปรับตัวไวและเข้าใจปัญหาของคนส่งของเป็นอย่างดี เป็นขนส่งเจ้าแรกในไทยที่ให้บริการเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน ทำให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อไปส่งของ และยังจับมือกับพาร์ทเนอร์ใหม่ ๆ เพื่อขยายพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าส่งสินค้าได้ง่ายขึ้น ล่าสุดขยายจุดรับส่งร่วมกับ 7-Eleven ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถส่งพัสดุได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3. ไปรษณีย์ไทย (EMS)

ขนส่งที่คนไทยคงคุ้นเคยกันอยู่แล้วสำหรับขนส่งอย่างไปรษณีย์ไทยที่เปิดมาแล้วกว่า 140 ปี ให้บริการครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ จุดแข็งสำคัญ คือ บุรุษไปรษณีย์ที่มีความคุ้นชินกับพื้นที่ ทำให้มีความแม่นยำในการจัดส่งพัสดุ และมีความน่าเชื่อถือเนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจ ไปรษณีย์ไทยถือเป็นขนส่งที่มีการปรับตัวและปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เปิดบริการเข้ารับหน้าบ้าน, สร้างใบปะหน้าผ่านไลน์ เป็นต้น ซึ่งเป็นบริการใหม่ ๆ ที่ช่วยสู้กับคู่แข่งขันในตลาดได้

4. DHL Express

บริษัทขนส่งที่ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เดิมทีคนอาจจะคุ้นชินว่าเป็นขนส่งที่ต้องส่งพัสดุไปยังพื้นที่ต่างประเทศเท่านั้น แต่ปัจจุบันดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสให้บริการจัดส่งพัสดุภายในประเทศมากขึ้นโดยใช้ชื่อว่า DHL eCommerce มีบริการเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน และมีรูปแบบการชำระเงินปลายทางที่น่าเชื่อถือและรวดเร็ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับการยอมรับในหลาย ๆ ประเทศ

5. Ninja Van

ขนส่งเอกชนอีกรายที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาแพลตฟอร์มปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา นินจาแวนได้มีการรุกตลาดและทำแคมเปญเพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเลือกคุณ “วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อทำการสร้างความเชื่อมั่นในการเลือกใช้บริการขนส่ง และจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดจัดส่งพัสดุให้เพิ่มมากขึ้น

TOP 5  พื้นที่ต้นทางที่ลูกค้าใช้งานเยอะสุด

  1. กรุงเทพมหานคร 36.54%
  2. สมุทรปราการ 14.65%
  3. สระแก้ว 9.60%
  4. ปทุมธานี 4.68%
  5. นครปฐม 3.09%

จากข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมา “พื้นที่ต้นทาง” ที่ลูกค้าใช้งานมากที่สุดคือ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยได้รับสัดส่วนมากถึง 36.54% เรียกได้ว่าคนขายของออนไลน์อยู่ในพื้นที่นี้มากที่สุดเลยนั่นเองค่ะ รองลงคือจังหวัดสมุทรปราการ 14.65% สระแก้ว 9.60% ปทุมธานี 4.68% และนครปฐม 3.09% ตามลำดับ

TOP 5  พื้นที่ปลายทางที่ลูกค้าใช้งานเยอะสุด

  1. กรุงเทพมหานคร 40.99%
  2. ชลบุรี 3.82%
  3. สมุทรปราการ 3.02%
  4. นนทบุรี 2.73%
  5. ปทุมธานี 2.65%

ในส่วนของ “พื้นที่ปลายทาง” อันดับหนึ่งยังคงเป็น จังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่ครองสัดส่วนไปมากถึง 40.99% เรียกว่าครึ่งหนึ่งของขาช้อปก็อยู่ที่กรุงเทพเช่นเดียวกับคนขาย รองลงมาคือจังหวัดชลบุรี 3.82% สมุทรปราการ 3.02% นนทบุรี 2.73% และปทุมธานี 2.65% ตามลำดับ

TOP 5 น้ำหนักของพัสดุที่ลูกค้าส่งเยอะสุด

  1. 0.6 – 1 กิโลกรัม 41.35%
  2. 0 – 0.5 กิโลกรัม 31.88%
  3. 2 – 5 กิโลกรัม 18.75%
  4. 6 – 10 กิโลกรัม 5.11%
  5. 11 – 20 กิโลกรัม 2.43%

สำหรับ “น้ำหนักของพัสดุ” สะท้อนให้เราเห็นว่าโดยส่วนใหญ่แล้วคนนิยมส่งของหนักเท่าไหร่  โดยช่วงเกณฑ์น้ำหนักที่คนส่งเยอะมากที่สุดคือ 0.6 – 1 กิโลกรัม รองลงมา คือ 0.01 – 0.50 กิโลกรัม หากคุณส่งของเป็นประจำและติดตามโปรโมชั่นจากขนส่งต่าง ๆ อยู่เสมอ คุณจะเห็นเลยว่าช่วงเกณฑ์น้ำหนัก 2 อันดับนี้มีการจัดโปรโมชั่นส่งของราคาถูกอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบันเกณฑ์การคิดค่าส่งมีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการคิดราคาจาก น้ำหนักของพัสดุ, ขนาดกล่องของพัสดุ, น้ำหนักและขนาดกล่อง, คิดตามระยะทาง, พื้นที่ห่างไกล ฯลฯ ดังนั้นหากคุณต้องการส่งของในราคาที่คุ้มค่า ควรที่จะศึกษาเงื่อนไขการคิดราคาของแต่ละขนส่ง เพื่อเลือกขนส่งให้เหมาะสมกับแบรนด์ และช่วยประหยัดต้นทุนค่าจัดส่งสินค้า

TOP 5 สินค้าที่คนขายเยอะบนโลกออนไลน์

อันดับ 1 เครื่องใช้ในบ้าน 
อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น เครื่องมือและอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน, เครื่องครัว เป็นต้น ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีมาตรการเคร่งครัด ผู้คนกักตัวอยู่ที่บ้าน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น Work From Home ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป และเริ่มหันมาแต่งบ้านกันมากขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันผู้คนจะเริ่มกลับไปชีวิตแบบเดิมแล้ว แต่สินค้าในหมวดหมู่นี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เช่นเคย

อันดับ 2 ความงามและของใช้ส่วนตัว
สินค้าสำหรับผู้หญิงเป็นสินค้าที่ขายดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับเรื่องของความสวยความงาม เพราะผู้หญิงมักจะให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง การแต่งหน้า การดูแลผิวพรรณ สินค้าที่ขายดี เช่น แปรงแต่งหน้า, เครื่องสำอาง, สบู่, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ฯลฯ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สินค้าหมวดหมู่ความงามและของใช้ส่วนตัวจะได้รับความนิยม

อันดับ 3  ยานยนต์ 
สินค้าในหมวดของยานยนต์ เช่น  อุปกรณ์เสริมภายในรถยนต์, อุปกรณ์ตกแต่งมอเตอร์ไซค์ ฯลฯได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 3 ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์ขนาดเล็กเท่านั้นที่ได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ แต่สินค้าขนาดใหญ่และมีน้ำหนักเยอะอย่างเช่น ล้อรถยนต์ ก็เริ่มได้ความนิยมเช่นเดียวกัน ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา หลายขนส่งเริ่มหันมาขยายบริการการจัดส่งพัสดุที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักเยอะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นลูกค้าจะสามารถหาช่องทางการจัดส่งได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นกว่าเดิม

อันดับ 4  กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง 
การออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของคนรักสุขภาพ ก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราจะเห็นว่าผู้คนชื่นชอบการเข้าฟิตเนส แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงทำให้ธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบ และผู้คนต้องออกกำลังกายด้วยตนเองอยู่ที่บ้าน จึงเป็นสาเหตุให้อุปกรณ์กีฬาเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ สินค้ายอดนิยมเริ่มมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม จากเดิมที่เป็นอุปกรณ์กีฬาที่ใช้ออกกำลังกายภายในบ้าน ก็เปลี่ยนเป็นอุปกรณ์สำหรับกิจกกรมกลางแจ้งเพิ่มมากขึ้น เช่น อุปกรณ์สำหรับตกปลา, อุปกรณ์การตั้งแคมป์และเดินป่า เป็นต้น

อันดับ 5  เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง 
สินค้าประเภทแฟชั่นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่เก็บสต๊อกได้นาน ซื้อง่าย ขายคล่อง และมีช่องทางการขายหลากหลายไม่ว่าจะขายผ่านโซเชียลมีเดีย ไลฟ์สด หรือมาร์เก็ตเพลส และสาว ๆ มักจะซื้อเปลี่ยนเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น ชุดเดรส, เสื้อยืด, กางเกง โดยร้านค้าที่ขายสินค้าประเภทมักจะเปลี่ยนสินค้าไปเรื่อย ๆ เนื่องจากต้องตามเทรนด์ให้ทัน และปรับเปลี่ยนดีไซน์เสื้อผ้าให้กับเทศกาล

เกี่ยวกับ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด

บริษัท ชิปป๊อป จำกัด ก่อตั้งเมือวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เราคือบริการออนไลน์ที่เชื่อมโยงขนส่งมาไว้ในระบบเดียว เรามุ่งหวังที่จะเชื่อมต่อขนส่งที่ดีที่สุดทั่วโลก ง่ายต่อการเชื่อมต่อและเลือกใช้บริการที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือใครก็ตามที่ต้องการส่งของ สามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น สะดวก รวดเร็ว ใช้ได้ทุกทีทุกเวลา ไม่ว่าจะส่งในประเทศ หรือ ส่งออกต่างประเทศ และช่วยลดต้นทุนในการส่งของคุณ รวมถึงไว้วางใจได้ด้วยระบบติดตามสินค้าที่สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนของการส่ง