ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้! 5 วิธีเช็คสลิปปลอม ป้องกันกลโกงของมิจฉาชีพ

หนึ่งในปัญหาน่าปวดหัวที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจจะเจอกันบ่อย นั้นก็คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพมักเข้ามาหลอกลวงร้านค้า โดยการเข้ามาหลอกว่าซื้อสินค้า และแจ้งการชำระเงินกับร้านค้า แต่ส่งสลิปปลอมให้กับร้านค้า จนทำให้ร้านค้าเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก บทความเราจะมาดูวิธีการตรวจสอบสลิปปลอม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดดังกล่าวกันค่ะ

1. สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ

หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม

2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน

สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็น “สลิปปลอม”

3. ใช้บริการแจ้งเตือน ของธนาคาร

เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ลูกค้าแจ้งว่าตรงกันหรือไม่

4. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็คสลิปโอนเงินอัตโนมัติ

ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม

5. ไม่โพสต์รูปสลิปลงไปในช่องทางสาธารณะ

ไม่โพสต์รูปสลิปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงแม่ค้าออนไลน์รายอื่น อย่างไรก็ตาม หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ท่านใดที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการใช้สลิปปลอม สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง