Hashtag (แฮชแท็ก) ตัวช่วยสร้างยอดขายที่คุณต้องไม่มองข้าม!

การที่เราเลือกใช้ “แฮชแท็ก” สำคัญอย่างไร? สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราถึงผู้คนได้ง่ายและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นค่ะ เนื่องจากเมื่อลูกค้าสนใจสินค้าสักหนึ่งชิ้น เขาจะเข้าไปดูสินค้าตามแฮชแท็ก ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้เราได้

แต่สิ่งสำคัญ คือ เราจะต้องเลือกใช้แฮชแท็กให้เหมาะสมด้วยนะคะ ไม่งั้นแฮชแท็กอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอในการดึงดูดลูกค้า บทความนี้จะช่วยให้เราเลือกใช้แฮชแท็กได้อย่างเหมาะสมค่ะ

1. ใช้แฮชแท็กตาม “ชื่อแบรนด์หรือสโลแกน”

เมื่อเราทำแบรนด์เป็นของตนเอง อย่าลืมที่จะติดแฮชแท็กชื่อลงในโพสต์ด้วยนะคะ เพราะสิ่งนี้แหละค่ะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้เรามีเอกลักษณ์มากขึ้นด้วย ที่สำคัญหากเราติดแฮชแท็กชื่อแบรนด์เราจะเห็นข้อมูลจากร้านเราง่ายขึ้นค่ะ เพราะอาจจะมีลูกค้าบางคนที่ติดแฮชแท็กแบรนด์ของเราด้วย นั้นก็เป็นอีกสิ่งที่จะรู้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับแบรนด์เราบ้างนั้นเองค่ะ

ตัวอย่าง :

KitKat ใช้แฮชแท็กแบรนด์ว่า #HaveABreak ซึ่งก็มีลูกค้าจำนวนมากที่เข้ามาใช้แฮชแท็กนี้ด้วยเหมือนกันค่ะ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของแบรนด์กับลูกค้าที่ดีมากเลยค่ะ

2. ใช้แฮชแท็กเมื่อเราทำ “แคมเปญหรือกิจกรรม”

เราสามารถใช้ชื่อแบรนด์ได้นะคะ แต่เมื่อทำกิจกรรมหรือแคมเปญการใช้แฮชแท็กที่เป็นชื่อแบรนด์อาจจะได้เห็นภาพที่กว้างมากเกินไปและอาจไปปนกับสินค้าอื่น ๆ ค่ะ ดังนั้นหากทแยกให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้นก็จะตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นค่ะ

ตัวอย่าง :

แบรนด์กระดาษทิชชู่ Charmin ของประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างแคมเปญ #TweetFromTheSeat เพื่อให้ลูกค้ามาบอกว่าใช้สินค้าของแบรนด์แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง ซึ่งก็มีลูกค้าเข้าเล่นกัน ทำให้เราสามารถวัดผลได้ด้วยว่าสินค้าของเราจะต้องปรับปรุงอะไรบ้าง

3. ใช้แฮชแท็กเพื่อ “กระตุ้นการตัดสินใจ”

เป็นการเลือกใช้คำที่กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการกระทำบางอย่างค่ะ ซึ่งจะเป็นตรงตัวเลยก็ได้นะคะ เช่น “คลิก, สมัคร, เริ่มใช้” เป็นต้น แนะนำว่าให้ใช้คำที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และเป็นคำที่ไม่ยาวจนเกินไปค่ะ เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าใจเราได้อย่างชัดเจน และเข้าร่วมกิจกรรมได้ทันที

ตัวอย่าง :

บริษัท Coca-Cola สร้างแฮชแท็ก #ShareACoke เพื่อให้ลูกค้าแชร์โค้กที่เขาชื่นชอบกับกลุ่มเพื่อน ๆ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

4. เลือกใช้แฮชแท็กที่ “เกี่ยวข้อง” กับโพสต์ของเรา

ไม่จำเป็นจะต้องเป็นชื่อแบรนด์ หรือชื่อแคมเปญค่ะ แนะนำว่าให้เลือกใช้แฮชแท็กที่ยอดนิยมมีคนใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคนที่ใช้ก็จะเป็นกลุ่มคนที่สนใจเรื่องราวเหล่านั้นอยู่แล้ว ทำให้โพสต์ของเราจะไปเด้งที่หน้าฟีดของเขาด้วยค่ะ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เจาะจงและตรงกลุ่มเป้าหมาย 

ตัวอย่าง :

แฮชแท็ก #TravelPhotography และ #LuxuryTravel ยอดนิยมมากสำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป การเลือกใช้แบบนี้จะทำให้ดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี

จากข้อมูลและตัวอย่างข้างต้นก็น่าจะช่วยให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการใช้แฮชแท็กแล้วใช่ไหมคะ? ดังนั้นอย่าลืมที่จะสร้างแฮชแท็กเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า และต้องวัดผลดูด้วยนะคะว่าโพสต์ของเรามีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน เพื่อที่จะได้ลองปรับแฮชแท็กให้เข้ากับร้านค้าของเรานั่นเองค่ะ

เมื่อขายสินค้าได้แล้ว ก็อย่าลืมนึกถึง SHIPPOP กันด้วยนะคะ เราพร้อมให้บริการด้านการจัดส่งสินค้า และพร้อมให้คำแนะนำกับคุณลูกค้าเสมอค่ะ

เริ่มต้นใช้งาน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3oex4DI