ทำความเข้าใจแฟลชเซลล์ (Flash Sale) คืออะไร ธุรกิจของเราควรทำหรือไม่

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Flash Sale กันเป็นอย่างดี เรามักจะพบเห็นบน E-Marketplace ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ แล้วธุรกิจของเราควรทำการตลาดจัดโปรโมชั่นแบบนี้หรือไม่?

Flash Sale คืออะไร เหมาะกับธุรกิจคุณหรือไม่?

การขายสินค้าแบบแฟลชเซลล์ (Flash Sale) เป็นการที่ร้านค้าเสนอส่วนลดพิเศษ หรือจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้า เป้าหมายหลักของการขายด้วยรูปแบบนี้คือ ต้องการกระตุ้นยอดซื้อ ซึ่งจะมีวิธีการที่แตกต่างจากการขายสินค้าออนไลน์ทั่วไปอยู่ 3 อย่างค่ะ คือ

1. ให้ส่วนลดหรือจัดโปรโมชั่น : เป็นการขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ หรืออาจจะจัดขายเป็นเซท หรือจัดโปร 1 แถม 1

2. กำหนดระยะเวลาชัดเจน : ส่วนใหญ่การขายแบบนี้จะกำหนดระยะเป็นรายชั่วโมง เช่น สินค้าราคาพิเศษลูกค้าจะต้องซื้อภายในช่วงเวลา 11.00 – 12.00 น.

3. สินค้าที่ให้เลือกจะมีจำนวนจำกัด : การขายแบบนี้เราต้องกำหนดจำนวนให้ชัดเจนค่ะ เพื่อทำการคำนวณต้นทุนต่าง ๆ และต้องดูความพร้อมของสต๊อกสินค้าด้วยนะคะ

การขาย Flash Sale เหมาะกับธุรกิจของเราไหม?

ใคร ๆ ก็สามารถขายสินค้าแบบ Flash Sale ได้ค่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกธุรกิจจะเหมาะกับการขายในรูปแบบนี้นะคะ คุณจะต้องทำการพิจารณาให้ดีค่ะเนื่องจากการขายแบบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ

ข้อดีของการขายแบบ Flash Sale

1. ช่วยระบายสต๊อกสินค้า

หากคุณมีสินค้าคงค้างสต๊อกเป็นจำนวนมาก และกำลังมองหาวิธีระบายสินค้าเก่า ๆ เพื่อทำการเพิ่มสินค้าใหม่ การขายแบบ Flash Sale จะช่วยกระตุ้นยอดการสั่งซื้อได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ทำให้สินค้าขายได้อย่างรวดเร็ว

2. ช่วยเพิ่มความจงรักภักดีต่อแบรนด์

การจัดโปรโมชั่น Flash Sale ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว และจะชำระเงินทันทีแน่นอนเลยว่าลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าจากเราไปหนึ่งครั้ง หากประทับใจก็จะกลับมาซื้อซ้ำอย่างแน่นอนค่ะ

3. เป็นการใช้กลยุทธ์แบบ Fear Of Missing Out (FOMO)

กลยุทธ์ FOMO พูดสั้น ๆ ง่าย ๆ คือการที่คนกลัวที่จะพลาดโอกาสไปนั่นเองค่ะ เนื่องจาก Flash Sale เป็นจัดโปรโมชั่นในรูปแบบของการ “จำกัดจำนวน” และ “กำหนดระยะเวลา” จึงเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรวดเร็วมาก เนื่องจากมีความกังวลว่าหากไม่ได้ซื้อในตอนนี้ ในอนาคตสินค้าตัวนี้อาจจะไม่ได้ลดราคาอีกแล้ว

4. ดึงดูดลูกค้าใหม่

การจัดโปรโมชั่นในราคาที่ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ก็จะตัดสินใจซื้อได้ง่ายค่ะ และสำหรับลูกค้าใหม่ที่อยากทดลองใช้หรือกำลังสนใจสินค้าของคุณ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เขาจะซื้อในทันที และมีแนวโน้มที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะกลับมาซื้อซ้ำด้วยนะคะ

ข้อเสียของการขายแบบ Flash Sale

1. ตัดกำไรของธุรกิจ

เนื่องจากการขาย Flash Sale เป็นการขายแบบที่ตั้งราคาขายถูกกว่าราคาสินค้าปกติ ดังนั้นส่วนต่างกำไรของคุณก็จะลดลง จากเดิมที่คุณอาจจะได้กำไร 50% ก็อาจเหลือกำไรเพียงแค่ 20% เท่านั้น ดังนั้นคุณจะต้องทำการคำนวณต้นทุนให้ดีก่อนจัดโปรโมชั่น

2. ลูกค้าอาจจะไม่ซื้อสินค้าในราคาปกติ

หากคุณใช้กลยุทธ์นี้บ่อยครั้งมากเกินไป เมื่อลูกค้าสังเกตเห็นและจับทางได้ เขาจะไม่ซื้อสินค้าของคุณในราคาปกติ เนื่องจากทราบว่าธุรกิจของคุณมักจะจัดกิจกรรม Flash Sale บ่อยครั้ง ดังนั้นเขาจะเฝ้ารอซื้อแค่ตอนคุณจัดกิจกรรมเท่านั้น

ก่อนจะจัดกิจกรรม Flash Sale คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการเช็กสต๊อกสินค้า การเช็กระบบ การเตรียมตัวแพ็คสินค้า เพราะคุณจะดึงดูดลูกค้าได้หลายรายและอาจได้รับออเดอร์เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญอย่าลืมเตรียมเรื่องของ “การจัดส่ง” ให้พร้อม

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

ที่มา : https://bit.ly/3ht6pSk