SHIPPOP คาดการณ์มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย

ปัจจุบันผู้คนหันมาซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์มากขึ้น การส่งพัสดุแบบด่วนหรือการส่งแบบ Express ที่เรารู้จักกันนั้น กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกเพื่อใช้ในการตัดสินใจใช้บริการขนส่งต่างๆ เพราะผู้ซื้อแต่ละคนก็ต่างต้องการที่จะได้รับสินค้าที่สั่งซื้ออย่างรวดเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นที่โด่งดังในประเทศไทยอย่าง Shopee และ Lazada หรือผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram และ Facebook แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ซื้ออย่างเราๆต้องการเหมือนกันก็คือ “การส่งที่รวดเร็ว” เพื่อจะได้ชื่นชมสินค้าที่เราซื้อไว ๆ

แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า เมื่อมีคนต้องการใช้ขนส่งพัสดุแบบด่วนมากขนาดนี้ มูลค่าของตลาดจะเติบโตขนาดไหนกันนะ วันนี้ SHIPPOP เลยจะมาบอกเกี่ยวกับการเติบโตของตลาดขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทยกันค่ะ

1. E-Commerce นั้นมีขึ้นมานานแล้ว แต่ตั้งแต่เกิด COVID-19 ก็ยิ่งทำให้อีคอมเมิร์ซนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด นั่นก็เพราะผู้คนไม่สามารถออกไปซื้อและขายสินค้าได้เหมือนเดิม จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีเพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้ ด้วยเหตุนี้ ตลาดอีคอมเมิร์ซจึงเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

  • ในปี 2019 หรือช่วงก่อนจะมี COVID-19 นั้น ตลาด E-Commerce มีมูลค่าอยู่ที่ 163,300 ล้านบาท แต่พอเกิดสถานการณ์ COVID-19 ขึ้น มูลค่าตลาดก็เพิ่มเป็น 220,000 ล้านบาท ในปลายปี 2020 รวมมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 35%  
  • เราได้เห็นแล้วว่าธุรกิจ E-Commerce โตขนาดนี้ จึงไม่แปลกที่ตลาดขนส่งพัสดุด่วนนั้นได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างของธุรกิจขนส่งด่วนที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ Kerry Express

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าในช่วง COVID-19 นั้น Kerry Express มียอดการจัดส่งพัสดุเติบโตขึ้นมากกว่า 50% ในทุก ๆ วัน และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นจากการจัดทำแคมเปญและส่วนลดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญประจำทุกๆเดือนอย่าง 11.11 หรือ ส่วนลดพิเศษ Black Friday ที่ออกมา กระตุ้นยอดขายกันตลอดทั้งปี

2. แน่นอนว่าเมื่อมีคนสั่งสินค้า ก็ต้องมีการส่งสินค้า ยิ่งพัสดุส่งได้ไวเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ใจผู้รับและผู้ขายมากเท่านั้น ดังนั้นการส่งพัสดุแบบด่วนจึงเป็นที่นิยมอย่างมาก และนี่คือการเติบโตของตลาดขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทยค่ะ 

จากกราฟ เราจะเห็นว่าในปี 2563 มูลค่าตลาดขนส่งด่วนอยู่ที่ 82,000 บาท และในปี 2564 นี้คาดว่าตลาดขนส่งด่วนจะมีมูลค่าสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา 21% และอาจมีมูลค่าสูงถึง 98,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น Flash Express ออกมาเปิดเผยว่า ในปี 2563 นั้น บริษัทมียอดส่งรวมทั้งปีมากกว่า 300 ล้านชิ้นหรือเติบโตกว่า 500% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งในปี 2564 คาดว่าจะมีการเติบโตเกินกว่า 2 เท่าจากเดิม! จากที่เราเคยใช้บริการส่งด่วนไม่กี่เจ้า แต่ตอนนี้ได้มีผู้ให้บริการส่งด่วนเกิดขึ้นมากมาย ทำให้หลายบริษัททุ่มเงินให้กับตลาดส่งด่วน เช่น บริษัท Best Express ที่จะทุ่มเงินกว่า 300 ล้านบาทลุยในตลาดส่งด่วนเตรียมรับมือกับการเติบโตของตลาด E-Commerce

ตอนนี้ไม่ว่าบริษัทไหนก็มักจะมีบริการส่งด่วนเพิ่มเข้ามา เนื่องจากความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนไป ไม่ชอบรอคอยหรือพัสดุจัดส่งช้า ในเมื่อเรามีตัวเลือกที่ทำให้เร็วขึ้น ทำไมจะไม่ใช้บริการล่ะ จริงไหมคะ? นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจส่งด่วนเฟื่องฟูแบบฉุดไม่อยู่จริง ๆ แน่นอนว่า พวกเรา SHIPPOP ก็ได้รวบรวมบริษัทขนส่งพัสดุด่วนชั้นนำไว้ให้เลือกใช้บริการกันในที่เดียวแล้ว ด้วยระบบที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ประหยัดทั้งต้นทุนและเวลา ทำให้การจัดส่งพัสดุของคุณรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจะเป็นที่พึงพอใจแก่ผู้รับแน่นอนค่ะ

 

หากลูกค้าที่สงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ติดต่อ Line : @SHIPPOP  โทร. 092-905-3355

SHIPPOP ช่วยให้เรื่องการส่งของเป็นเรื่องง่าย ใช้งานได้ที่

เริ่มต้นใช้งาน