เทคนิค ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้คูปองเพื่อดึงดูดลูกค้า ให้เข้ามาซื้อสินค้า

กลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้ามีหลากหลายรูปแบบมากเลยค่ะ หนึ่งในนั้นคือการ “ใช้คูปอง” หลายคนอาจจะไม่เคยลองใช้วิธีนี้ หรือบางคนก็อาจจะใช้กลยุทธ์นี้กันอยู่แล้ว แต่รู้ไหมคะว่าจริง ๆ การใช้คูปองสามารถดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และมีทั้งข้อดีและข้อเสียเลยค่ะ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์นี้ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ข้อดี

1. สร้างการจดจำแบรนด์แก่ลูกค้าใหม่

เมื่อเราจัดทำโปรโมชั่นลูกค้าจะเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้นค่ะ ในบางกรณีเราอาจจะขายสินค้าที่เหมือนกับร้านค้าอื่น ๆ จนทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาค่ะ แน่นอนเลยว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคมักจะทำการเลือกดูสินค้าจากหลาย ๆ ร้านและทำการเปรียบเทียบทั้งรีวิว สี ขนาด และรวมถึงราคาด้วย แต่ถ้าร้านค้าของเรามี “คูปอง” ก็จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ ลูกค้าจะเห็นแบรนด์/ร้านค้าของเรา และก่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ของเราได้ค่ะ

2. ช่วยเพิ่มยอดขาย

การลดราคาจะเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ไวขึ้น แน่นอนเลยค่ะว่าเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นกับลูกค้าหลายคนก็ยิ่งทำให้ยอดขายเราเพิ่มขึ้นด้วย การแจกคูปองแล้ว “จำกัดสิทธิ์” โดยการใช้คำว่าจำนวนจำกัด จะยิ่งทำให้ลูกค้ารีบกดสั่งซื้อ และรีบทำการโอนเงินเพราะว่าต้องการนำคูปองมาใช้เป็นส่วนลด สาเหตุส่วนนึงเกิดจากการที่ลูกค้ากลัวจะใช้คูปองไม่ทัน คูปองหมดจนทำให้ตัวเองอาจเสียส่วนลดไปนั่นเองค่ะ

3. ติดตามผลได้ง่าย

เมื่อเราทำคูปองเราจะต้องคิดว่าเราจะให้ส่วนลดลูกค้าเท่าไหร่ ขั้นต่ำในการซื้อกี่บาทลูกค้าถึงจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ และสิ่งเหล่านี้จะต้องการ “ระบุจำนวนของคูปอง” หากเราทำคูปองลดราคาหลายแบบ เราจะรู้ข้อมูลได้ง่ายเลยค่ะ ว่าลูกค้าใช้คูปองเรามากน้อยขนาดไหน และส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อสินค้าจากร้านเราจำนวนกี่บาท เป็นการเก็บข้อมูลง่าย ๆ วัดผลก็ง่ายด้วยเช่นกันค่ะ

ข้อเสีย

การแจกคูปองแม้ว่าจะมีข้อดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีข้อเสียเลยนะคะ ทุกอย่างมีทั้งดีและไม่ดีแน่นอนค่ะ เรามาดูกันเลยค่ะว่าการคูปองจะส่งผลเสียต่อแบรนด์เราอย่างไรบ้าง

1. ดึงดูดลูกค้าได้แค่ชั่วคราว

การทำโปรโมชั่นต้องมีการ “กำหนดระยะเวลา” ช่วงเวลาที่เราจัดโปรโมชั่นลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ก็จะเข้ามาจับจ่ายกันเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นนาทีทองทั้งของแม่ค้าและลูกค้าได้ค่ะ แม่ค้าได้ยอดขาย ส่วนลูกค้าก็ได้ของในราคาที่คุ้มค่า แต่การให้ส่วนลดหรือแจกคูปองเป็นวิธีที่ “ไม่ยั่งยืน” เพราะลูกค้าอาจไม่ได้ซื้อสินค้าร้านเราอย่างต่อเนื่อง แต่จะเข้ามาซื้อแค่ในช่วงที่จัดโปรโมชั่นเท่านั้นค่ะ

2. ลูกค้าจะคาดหวังและรอคูปอง 

ถ้าร้านค้าของคุณแจกส่วนลดหรือคูปองเป็นประจำ ก็ต้องระวังไว้ให้ดีค่ะ เพราะคุณอาจเดินกลยุทธ์ที่ค่อนข้างจะผิดแผน เนื่องจากถ้าคุณแจกคูปองบ่อยและถี่มาก ลูกค้าก็จะคิดแล้วว่า “ร้านค้าของคุณสามารถซื้อของตอนไหนก็ได้ เพราะยังไงเดี๋ยวก็มีคูปอง” สิ่งนี้แหละค่ะที่เป็นข้อเสีย เนื่องจากว่าถ้าคุณไม่จัดโปรโมชั่น ก็ยากมากที่ลูกค้าจะมาซื้อ เนื่องจากลูกค้าจะรอซื้อแค่ตอนเราแจกคูปองเท่านั้น

รู้ข้อดีและข้อเสียกันไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปพิจารณาและปรับใช้กันให้เหมาะสมกับร้านค้าของคุณด้วยนะคะ และช่วงไหนที่จัดโปรโมชั่นจนยอดขายพุ่ง ก็อย่าลืมเลือกใช้ SHIPPOP ให้เข้าไปช่วยจัดการเรื่องส่งของให้คุณนะคะ

เริ่มต้นใช้งาน