ขายของออนไลน์ จัดการเรื่องเงินอย่างไรให้มีใช้ได้อย่างคล่องมือ

การทำธุรกิจออนไลน์ หากมีแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งอาจทำให้ธุรกิจสูญเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้ประกอบการมักจะมีหลายช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า เมื่อมีช่องทางการขายที่หลากหลายแล้ว สิ่งต่อมาย่อมเป็นเรื่องของ “การเงิน” ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของธุรกิจเลยทีเดียว

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การมีช่องทางรับเงินที่หลากหลาย ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ซื้อและยังช่วยดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย

1. การเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery) หรือการเก็บ COD

ลูกค้าหลายรายมักจะชอบสั่งซื้อสินค้าด้วยการเก็บเงินปลายทาง เพราะต้องการความเชื่อมั่นว่าเขาจะได้รับสินค้าอย่างแน่นอน แต่ขณะเดียวกันทางฝั่งของแม่ค้าก็อาจจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เนื่องจากในบางครั้งลูกค้าบางรายจะไม่รับสินค้าและทำการตีสินค้ากลับ สำหรับการเก็บเงินปลายทางนั่นแม่ค้าจะต้องทำการเสียค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทขนส่งพัสดุ ซึ่งในแต่ละบริษัทจะมีเงื่อนไขและค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น

2. บริการการการโอนเงิน

เป็นช่องทางการรับชำระเงินที่ทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าคุ้นชินกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการชำระเงินในรูปแบบที่ใช้งานกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งโดยทั่วไปธุรกิจต่าง ๆ มักจะเลือกใช้วิธีนี้ในการรับชำระเงิน เพราะได้รับเงินสดเข้าบัญชีทันที และเป็นการรับเงินก่อนจัดส่งสินค้า ไม่มีความเสี่ยงที่จะโดนสินค้าตีกลับ

3. รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต

ช่องทางนี้แม้ว่าจะสะดวกทั้งต่อผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ก็อาจจะมีผู้ขายบางรายที่ไม่ค่อยชอบมากนัก เนื่องจากเสียค่าธรรมเนียม แต่โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าคุณขายสินค้าผ่านทาง Marketplace ช่องทางเหล่านี้จะมีระบบดังกล่าวเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณขายผ่านเว็บไซต์ของตนเอง ก็อาจจะต้องทำ Payment Gateway เอง ซึ่งปกติแล้วถ้าไม่ใช่เว็บไซต์ที่ใหญ่มากนักมักจะไม่นิยททำกัน เนื่องจากมีต้นทุนสูง นอกจากนีเ ยังมีช่องทาง e-Wallet, PayPal ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าชำระเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

เมื่อธุรกิจของคุณรับชำระเงินจากหลากหลายช่องทาง ผู้ประกอบการจึงควรทำการจัดการบัญชีรายรับ รายจ่ายอย่างถูกต้อง โดยต้องทำการจดบันทึกอย่างละเอียดพร้อมเก็บหลักฐานธุรกรรมทางการเงินเอาไว้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประเมินธุรกิจของตนได้ว่ามีกำไรหรือขาดทุน รายได้ในแต่ละเดือนเป็นอย่างไร

สิ่งสำคัญอีกอย่างนึง คือ ผู้ประกอบการควรแยกบัญชีส่วนตัวและบัญชีธุรกิจออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อให้รู้ว่าเงินที่เข้ามาจากช่องทางต่าง ๆ นั้นเป็นเงินของธุรกิจหรือไม่

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ