5 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณขายของผ่าน Facebook Live ได้ง่ายขึ้น

ขายของผ่านการไลฟ์สดไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับยุคสมัยนี้เลยค่ะ แต่เชื่อว่าอาจจะยังมีหลาย ๆ คนที่ยังไม่เคยลองไลฟ์สดขายของ ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นไลฟ์ขายของอย่างไร เราขอแนะนำให้คุณมาอ่านบทความนี้ เพื่อให้คุณได้ไอเดียและสามารถเริ่มต้นการไลฟ์สดได้ค่ะ

1. เลือกหัวข้อที่จะพูดคุยกับลูกค้า

การไลฟ์สดคือการที่เราจะต้องมีการพูดอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ เพื่อที่จะเกิดปฎิสัมพันธ์ระหว่างเราและลูกค้า นอกจากพูดคุยเรื่องสินค้า เราก็สามารถหาหัวข้อเข้ามาพูดคุยเพิ่มเติมได้นะคะ เช่น เราขายเครื่องสำอาง เราอาจจะแชร์หัวข้อเรื่องของการดูแลตัวเอง เทรนด์การแต่งหน้าใหม่ ๆ หรือหาเพื่อนมาร่วมไลฟ์สดเพื่อทำการแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน หรือเวลาขายสินค้าให้พูดสลับกับเพื่อนค่ะ จะช่วยให้การขายไม่ขาดตอน สามารถขายได้ต่อเนื่อง ช่วยสร้างสีสันให้กับไลฟ์ของเราได้ดีด้วยนะคะ

2. เลือกสถานที่ให้เหมาะสม

ข้อนี้สำคัญมากเลยค่ะ ถ้าเรามีฉากหลังดี ๆ สวย ๆ ก็สามารถช่วยสร้างบรรยายกาศและทำให้ดูน่าเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยนะคะว่าสินค้าของคุณคืออะไร แต่ถ้าหากว่าคุณไม่มีฉากหลังจริง ๆ วิธีที่ประหยัดที่สุดคือเลือกพื้นที่ว่าง ๆ ภายในบ้านของเราค่ะ ถ้าขายเสื้อผ้าเราอาจจะมีหุ่นมาตั้งเพื่อโชว์สินค้า หรือจะหาโต๊ะมาวางและตั้งสินค้าโชว์ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

อุปกรณ์ในการไลฟ์สดมีหลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ (หรืออาจจะใช้กล้อง) ไมค์ แสงไฟ และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ก่อนไลฟ์สดลองเช็คอุปกรณ์ให้ดีว่าทุกอย่างสามารถใช้งานได้ปกติรึป่าว เนื่องจากถ้ามีข้อผิดพลาดระหว่างไลฟ์สด เราคงต้องวิ่งวุ่นเลยค่ะ เช่น ระหว่างไลฟ์ไมค์ดับ ทำให้เรากับลูกค้าไม่สามารถสื่อสารได้ ลูกค้าไม่ได้ยินเสียงของเรา แม้ว่าเราจะพิมพ์แจ้งกับลูกค้าได้ แต่ถ้าตอนนั้นเราขายของอยู่ ก็น่าเสียดายที่เราเสียโอกาสในการปิดการขายไป

4. แจ้งลูกค้าก่อนเริ่มไลฟ์สด

การไลฟ์สดบางทีก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานะคะ ถ้าเรารู้แผนของเราว่าเราจะว่างไลฟ์ตอนไหน ก็อย่าลืมแจ้งลูกค้าผ่านหน้าเพจของเรา เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับทราบและเตรียมตัวเพื่อที่เข้ามาฟังเราค่ะ วิธีก็สามารถช่วยเพิ่มยอดผู้เข้าชมกับเราได้นะคะ

5. บอกลูกค้าว่าจะอะไรเกิดขึ้นระหว่างไลฟ์บ้าง

ระหว่างการไลฟ์บางทีเราก็เจอกับปัญหาที่ลูกค้าเข้ามาดู แล้วก็ออกจากไลฟ์ไป นั้นก็อาจเป็นเพราะว่าตอนที่กำลังดูเขาอาจจะไม่ได้สนใจในสิ่งที่เรากำลังพูด แต่ถ้าร้านของคุณจะมีอะไรพิเศษระหว่างไลฟ์ เช่น นาทีทอง, สินค้าออกใหม่, โปรโมชันพิเศษ เป็นต้น คุณต้องทำการพูดย้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ฟังจำได้และคอยอยู่กับคุณตลอดเวลาที่คุณไลฟ์อยู่ค่ะ 

ขายของเสร็จแล้ว เวลาจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า อย่าลืมเลือกใช้ SHIPPOP ให้เราได้เข้าไปช่วยให้คุณจัดการเรื่องส่งของให้เป็นง่าย เรามีระบบที่จะช่วยให้คุณจัดการข้อมูลขนส่งได้ง่ายขึ้น สามารถติดตามพัสดุได้ง่าย มีขนส่งให้คุณเลือกมากกว่า 15 ขนส่ง ที่สำคัญ.. ระบบของเราใช้งาน “ฟรี” 

ใช้งานฟรี!