5 แนวทางปฏิบัติ สำหรับร้านค้าปลีกเพื่อให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ!

พฤติกรรมการซื้อของลูกค้านั้นมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก และอาจจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวให้ทันกับผู้บริโภคด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราต้องปรับให้ธุรกิจเข้าหาลูกค้าให้มากขึ้นเพื่อที่ธุรกิจจะสามารถต่อยอดและเติบโตต่อไปได้ แล้วเราจะปรับตัวอย่างไรบ้าง? เราขอแนะนำ  5 แนวทางปฏิบัติสำหรับร้านค้าปลีกเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!

1. ขายของออนไลน์

สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่มขายของออนไลน์ เราคิดคุณอาจจะต้องทำการปรับตัวแล้วล่ะ เพราะผู้บริโภคยุคใหม่กำลังเข้ามาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น ที่สำคัญการขายออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นอีกช่องทางการขายที่เราเข้ามาใช้พื้นที่ได้ “ฟรี” และยังสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง และเรายังสามารถทำแคมเปญการตลาด ยิงโฆษณา และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าได้ แต่สิ่งสำคัญ คือ อย่าลืมที่จะใส่ใจลูกค้าและให้ประสบการณ์การซื้อขายที่ดีแก่ลูกค้าด้วยนะคะ

2. ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยภายในร้าน

ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายภายในร้านดูบ้าง ลองเปิดใจใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ ๆ และอินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยบริหารภายในงาน ยกตัวอย่างเช่น มีระบบรองรับการชำระด้วยบัตรเครดิตแบบไร้การสัมผัส, มี QR Code ที่ลูกค้าสแกนเพื่อดูข้อมูลของสินค้าเพิ่มเติมได้หรือมีข้อมูลสินค้าสำหรับร้านค้าเพื่อให้พนักงานเข้ามาศึกษาข้อมูลและนำไปตอบคำถามกับลูกค้า, มี wifi รองรับให้กับลูกค้า, เป็นต้น การทำเช่นนี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้

3. เก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำมาต่อยอด

ข้อดีในการการอัปเกรดเทคโนโลยีในร้าน คือ เราสามารถรวบรวมข้อมูลและใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับแต่งกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับลูกค้าของเรา เช่น เราจะทราบช่วงอายุและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทำให้รู้ว่าเราควรทำคอนเทนต์แบบไหนที่จะเข้าลูกค้าถึงได้ดี หรือการที่เราทราบอีเมล์ของลูกค้าก็จะช่วยให้เราส่งข้อมูลสินค้าหรือแคมเปญทางการตลาดให้แก่ลูกค้าได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีให้แก่ลูกค้าและมีแนวโน้มที่จะช่วยให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นด้วยนะ

4. ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ

นี่คืออีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกค้าของเรารู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนพิเศษ คือ การที่เรามอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งข่าวกิจกรรมต่าง ๆ การมอบส่วนลดให้ หรือการมอบสิ่งของบางอย่างให้แก่พวกเขา ซึ่งเราอาจจะเก็บสมัครสมาชิกเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ลูกค้าแลกกับสิทธพิเศษเหล่านี้ แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าควรทำดีหรือไม่ ลองทำแบบสำรวจกับลูกค้าของเราก่อนที่จะทำระบบสมาชิกจริงก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจนะคะ

5. ขายหลายช่องทาง เพื่อสร้างการจดจำ

ในปี 2020 การซื้อขายออนไลน์นั้นเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปีนี้ผู้คนซื้อออนไลน์เพราะอยากหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการขายบนแพลตฟอร์มหรือขายในแอปพลิเคชั่นต่างก็เติบโตขึ้นทั้งนั้น ดังนั้นเราควรที่จะลงขายสินค้าในหลาย ๆ ช่องทาง เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด และเมื่อลูกค้าเห็นเราบ่อยครั้งจะทำให้สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ แต่ก็อย่าลืมที่จะควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจด้วยนะคะ

หากคุณเริ่มต้นขายของออนไลน์แล้วก็อย่าลืมที่จะเลือกใช้บริการส่งของจาก SHIPPOP ด้วยนะคะ เพราะเราเป็นบริการจองขนส่งออนไลน์ ที่สามารถตรวจสอบสถานะพัสดุได้ สามารถส่งหมายเลขพัสดุหาลูกค้าได้ทันที พร้อมด้วยราคาส่งของสุดพิเศษที่มีไว้ให้กับคุณ เริ่มต้นใช้งานได้ที่ : https://www.shippop.com

บริการของเรา เริ่มต้นใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://conta.cc/35c2piB