5 เคล็ดลับขายสินค้าออนไลน์ ให้ร้านค้าของคุณประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันใคร ๆ ก็หันมาขายสินค้าออนไลน์แล้ว ไม่ว่าจะขายผ่านโซเชียลมีเดีย ไลฟ์สด หรือขายผ่านอี-มาร์เก็ตเพลส ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการแข่งขันรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การจะขายสินค้าให้ประสบความสำเร็จอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นัก บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่สาารถช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณขายสินค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

1. ลูกค้าแก้ไข/ยกเลิกออเดอร์ได้

ถ้าคุณขายของออนไลน์ หรือไลฟ์สดขายของ ในบางครั้งลูกค้าอาจจะกดสั่งซื้อสินค้าผิด เช่น ผิดสี ผิดไซส์ อยากแก้จำนวน เป็นต้น หรือปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกอยาก “เปลี่ยนใจ” ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขออเดอร์หรือยกเลิกออเดอร์ เป็นสิ่งที่ร้านค้าต้องพร้อมรับมือตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น หากคุณไลฟ์ขายของแล้วใช้ระบบช่วยดำเนินงาน บางโปรแกรมลูกค้าอาจจะกดยกเลิกออเดอร์ด้วยตนเองไม่ได้ ดังนั้นร้านค้าจะต้องมีแอดมินเพื่อคอยให้บริการอยู่เสมอ

2. จ่ายเงินเพิ่มเพื่อเป็น VIP

ถ้าคุณทำสินค้าหรือบริการ ก็เสริมบริการพิเศษหรือมีแพ็คเกจแบบพรี่เมี่ยมเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยค่ะ เพราะในปัจจุบันลูกค้ายอมที่จะเสียเงินเพิ่มเพื่อรับสิทธิประโยชน์ สิทธิพิเศษต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ยอมจ่ายเงินรายเดือนให้แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อที่สามารถดูสื่อบันเทิงได้โดยไม่มีโฆษณาคั่น หรือเสียเงินเพิ่มขึ้่นเพื่อรับประสบการณ์การให้บริการแบบพิเศษ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มักจะเป็นลูกค้าขาประจำและจงรักภักดีต่อแบรนด์ของเราเป็นอย่างมาก

3. มีบริการเก็บเงินปลายทาง (COD)

การมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายเป็นจำเป็นสำหรับยุคนี้จริง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน การจ่ายผ่านบัตรเดบิต/บัตรเครดิต หรือแม้แต่การจ่ายด้วยเงินสด  สำหรับร้านค้าออนไลน์ก็สามารถเปิดให้ลูกค้าจ่ายเงินสดได้เช่นเดียวกันค่ะ โดยการเปิดให้ลูกค้าชำระเงินแบบเก็บปลายทาง (Cash On Delivery) ซึ่งลูกค้าจะจ่ายเงินสดให้กับคนส่งของ และทางขนส่งจะข่ายเงินให้กับทางร้านค้าอีกทีนึงค่ะ หากสินค้าคุณมีราคาค่อนข้างสูง ก็เปิดให้บริการเก็บเงินปลายทางจะเป็นช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ เพราะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าจะได้รับสินค้าอย่างแน่นอน

4. ตอบแชทให้ไว

หลายครั้งที่ลูกค้าทักข้อความมาสอบถามร้านค้า ไ่ว่าจะเป็นเรื่องของขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า ติดตามสถานะพัสดุ หรือแม้แต่ขอคำแนะนำการเลือกสินค้าภายในร้าน ฯลฯ แบรนด์จึงควรมีพนักงานหรือแอดมินคอยดูแลการสื่อสารทางออนไลน์ตลอดเวลาค่ะ เพราะถ้าคุณตอบข้อความลูกค้าช้า ระหว่างนั้นลูกค้าอาจจะไปเจอสินค้าร้านอื่นแทน ทำให้เรามีโอกาสที่จะเสียลูกค้าไปได้ค่ะ

5. เช็กพัสดุได้ง่าย 

เมื่อลูกค้าสั่งสินค้าแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการรอรับสินค้า โดยปกติแล้วลูกค้ามักจะอยากได้รับสินค้าให้ได้เร็วที่สุด และอยากเช็คว่าร้านค้าส่งสินค้าให้หรือยัง พัสดุอยู่ที่ไหนแล้ว เพราะฉะนั้นคุณควรวางแผนระบบการจัดส่งสินค้าให้ดีค่ะ ลูกค้าควรเช็คสถานะพัสดุได้ง่าย ซึ่งถ้าคุณออกแบบระบบได้ดีก็สามารถช่วยลดการตอบคำถามเรื่องติดตาสินค้าได้ด้วยนะคะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ