5 ทักษะสำคัญ ที่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่กำลังทำธุรกิจควรมี

หากคุณกำลังทำธุรกิจ คุณควรจะต้องมีทักษะที่หลากหลายเพื่อที่คุณจะได้เข้าใจภาพรวมและสามารถทำด้วยตนเองได้ หากคุณลงมือทำด้วยตนเองคุณจะเข้าใจถึงปัญหาต่าง ๆ และแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 ทักษะที่ผู้ประกอบการควรมี ก่อนอื่นเราจะมาดูกันก่อนว่าในการพัฒนาทักษะนั้น เราสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง

วิธีการพัฒนาทักษะ

1. ลองผิดลองถูก

ลงมือทำเอง อาจจะไม่ได้ราบรื่นซะทีเดียว แต่เชื่อเถอะค่ะว่าประสบการณ์ที่คุณได้นั้นคุ้มค่าอย่างแน่นอน การลองผิดลองถูกถือเป็นการพัฒนาทักษะและฝึกฝนตัวเอง คุณจะได้รับประสบการณ์มากมายและจะมีประโยชน์ต่อคุณอย่างแน่นอน

2. เรียนรู้จากคนอื่น

อีกหนึ่งวิธีในการพัฒนาทักษะคือ ให้คุณลองขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ หรือสมัครเรียนคอร์สต่าง ๆ เข้าร่วมฟังงานสัมมนา ฟังพอดแคสต์ ฯลฯ เพื่อทำการเรียนรู้ทักษะที่คุณยังบกพร่อง ให้เวลากับตัวเองในการศึกษา เมื่อคุณฟังเยอะ ๆ คุณจะเข้าใจในทักษะนั้น ๆ มากยิ่งขึ้นค่ะ

 5 ทักษะที่ผู้ประกอบการควรมี

1. การตลาด

การตลาดเป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ เพราะทักษะนี้จะช่วยให้คุณมีลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาได้อย่างไม่ขาดสาย และทำให้แบรนด์หรือธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง การตลาดจะครอบคลุมการดำเนินงานในหลายอย่างเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น การวางแผนจัดทำโปรโมชั่น, การยิงโฆษณา, การสื่อสารลูกค้า หรือแม้แต่การเก็บข้อมูลต่าง ๆ มาเพื่อนำมาวิเคราะห์และเอามาต่อยอดทำแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง นับได้ว่าเป็นอีกทักษะสำคัญที่ผู้ประกอบการควรมีความรู้ติดตัวไว้ค่ะ 

2. การขาย

ทำการตลาดมาดีแล้ว ลูกค้ารู้จักแบรนด์และสินค้าของเราแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือเราต้อง “ขาย” ให้ได้นั่นเองค่ะ แน่นอนเลยว่าการขายอาจจะไม่ใช่งานที่ง่ายเท่าไหร่นัก เราจะต้องการทำวางแผนร่วมกับทีมการตลาดด้วยค่ะ ว่าคุณจะต้องทำโปรโมชั่นอะไร นำเสนอลูกค้าอย่างไร สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่าคุณแตกต่างจากคู่แข่งขันอย่างไร เพราะอะไรลูกค้าถึงต้องมาซื้อสินค้าจากคุณ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณปิดการขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่อย่าพยายามยัดเยียดขายให้ลูกค้ามากจนเกินไปเพราะลูกค้าอาจจะรำคาญและหนีเราไปได้ ดังนั้นคุณต้องทำการประเมินความต้องการลูกค้าแต่ละบุคคล ทำความเข้าใจลูกค้า จะช่วยสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

3. บัญชี

การเงินเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการดำเนินธุรกิจเลยค่ะ เพราะคุณต้องตั้งงบประมาณการลงทุน จัดสรรแบ่งส่วนการใช้จ่าย หากธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากก็จะเริ่มมีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องและเริ่มซับซ้อนมากยิ่งขึ้น หากคุณมีความรู้ด้านบัญชีเป็นอย่างดีก็จะช่วยให้คุณวางแผนการเงินของธุรกิจได้รัดกุมมากขึ้น คุณจะประเมินเบื้องต้นได้เลยว่าธุรกิจของคุณตอนนี้ควรจะไปหรือว่าจะเปลี่ยนแผนเพื่อทำการฟื้นฟูธุรกิจ

4. การให้บริการลูกค้า

ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ การให้บริการลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากเลยค่ะ ครอบคลุมตั้งแต่การติดต่อสอบถาม ตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า และรับข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่สำคัญคือคุณจะต้องเสมอต้นเสมอปลาย แม้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าไปแล้ว คุณก็ควรให้บริการหลังการขายเป็นอย่างดีด้วยนะคะ หากคุณสามารถทำให้ลูกค้าของคุณพึงพอใจได้ ลูกค้าก็จะเข้ามาไม่ขาดสายและมีแนวโน้มที่จะจงรักภักดีต่อแบรนด์และอาจแนะนำคนใกล้ตัวให้มาซื้อสินค้าหรือบริการจากเราด้วยเช่นกันค่ะ แต่ในทางกลับกันหากคุณทำให้ลูกค้าไม่พอใจ แน่นอนว่าจะเป็นผลเสียต่อธุรกิจของคุณค่ะ เพราะจะมีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์นั่นเองค่ะ

5. การบริหารเวลา

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจหรือไม่แต่การ ‘การบริหารเวลา’ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีค่ะ เพราะถ้าคุณวางแผนผิดบอกได้คำเดียวเลยว่า ชีวิตจะรวน และอาจส่งผลให้งานแต่ละอย่างไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่คุณวางเอาไว้ ดังนั้นคุณควรจัดสรรแบ่งเวลาให้ดีเลยว่าในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา คุณจะต้องทำอะไรบ้าง จัดลำดับความสำคัญให้ดี การจัดตารางเวลาให้ตัวเองจะช่วยให้คุณทำงานได้ครบตรงตามเวลา และงานไม่ตกหล่นด้วยนะคะ

เมื่อคุณเรียนรู้และพัฒนาทักษะของคุณแล้ว รับรองเลยค่ะสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้รู้แบบเจาะลึกก็ไม่เป็นไรนะคะ แต่อย่างน้อยคุณควรทำความเข้าใจความรู้เบื้องต้น เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของธุรกิจได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

หากลูกค้าที่สงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ติดต่อ Line : @SHIPPOP  โทร. 092-905-3355
SHIPPOP ช่วยให้เรื่องการส่งของเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นใช้งานได้ที่

เริ่มต้นใช้งาน