4 กลยุทธ์ทำ Holiday Marketing จัดแคมเปญช่วงเทศกาลอย่างไรให้ยอดขายพุ่ง!

เทศกาลวันหยุดที่หลายคนเฝ้ารอคอยใกล้จะมาถึงแล้วนะคะ ธุรกิจต่าง ๆ ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงวันเทศกาล เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ลูกค้ามักจะซื้อสินค้ากัน ไม่ว่าจะเป็นของขวัญให้ตัวเอง ให้เพื่อน ให้ครอบครัว บอกเลยว่าร้านค้าต้องเตรียมพร้อมรับออเดอร์กันทุกเวลา ดังนั้นทำการวางแผนทุกอย่างไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะได้บริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. วางแผนคอนเทนต์ไว้ล่วงหน้า

เมื่อใกล้ถึงเทศกาลวันหยุดยาว คุณจะต้องทำการวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา จะโพสต์เนื้อหาแบบใดบ้าง จะตกแต่งรูปภาพหรือวิดีโอ เลือกเสียงเพลง เป็นสไตล์แบบไหนถึงจะเข้ากับเทศกาลและเหมาะกับแบรนด์ของเรา การวางแผนไว้ล่วงหน้ามีข้อดีหลายอย่างเลยค่ะ เราจะมีความสม่ำเสมอในการโพสต์ มีเวลาคิดเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ แต่ถ้าคุณไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า ก็จะทำให้คุณเสียโอกาสไปหลายอย่าง ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็อย่าลืมที่จะวางแผนไว้ล่วงหน้านะคะ

2. นำเสนอสิทธิพิเศษหรือโปรโมชั่น

เมื่อถึงเทศกาลสำคัญ ๆ เรามักจะพบเห็นแบรนด์ต่าง ๆ พากันจัดโปรโมชั่นหลากหลายรูปแบบเลยใช่ไหมคะ ยกตัวอย่างเช่น เทศกาล Black Friday ที่แบรนด์ดังลดราคากันกระหน่ำ สร้างยอดขายไปได้เยอะกันเลยทีเดียว ดังนั้นแบรนด์ของเราเองก็ต้องทำการวางแผนไว้ค่ะว่าในแต่ละเทศกาลเราจะเสนอสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้า ซึ่งปัจจุบันก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  • การให้คูปองส่วนลด ซึ่งในส่วนนี้หากเรานำเสนอคูปองให้แก่ลูกค้า ก็อย่าลืมคำนวณงบประมาณ และกำหนดรายละเอียด แจ้งลูกค้าให้ชัดเจนด้วยนะคะ
  • Buy 1 Get 1 Free หรือโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เป็นโปรยอดนิยมที่ได้ผลตอบรับดีเสมอเลยค่ะ เพราะลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า ในบางกรณ์หากเราทำการโปรโมทด้วย ลูกค้าก็จะเกิดการบอกต่อเพื่อนหรือคนใกล้ตัว เพราะต้องการหาคนหารเพื่อซื้อสินค้า
  • ให้ส่วนลดแบบเปอร์เซนต์ เช่น ลดทั้งร้าน สูงสุด 90% เป็นการใช้คำเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาเลือกชมสินค้าได้ดีเลยค่ะ 
  • จับเซทสินค้าให้เข้ากับเทศกาล ในแต่ละเทศกาลอาจมีลูกค้าที่กำลังมองหาชุดของขวัญเพื่อมอบให้แก่คนพิเศษ ดังนั้นการจับเซทจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับเราด้วยค่ะ

3. เตรียมสต๊อกของให้พร้อม วางแผนการจัดส่งให้ดี

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่หลายแบรนด์ขายดี จัดเตรียมออเดอร์กันจนหัวหมุน หากใครที่มีออเดอร์เยอะจนเกินไปและไม่สามารถจัดการได้ด้วยตนเองแล้ว แนะนำให้ลองใช้บริการคลังสินค้า หรือระบบ Filfillment เพื่อช่วยให้จัดการออเดอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 นอกจากนั้นการจัดส่งพัสดุของแต่ละขนส่งจะมีปริมาณเยอะมากกว่าช่วงเวลาปกติ ดังนั้นหลายครั้งร้านค้าอาจเจอผลกระทบที่ขนส่งจัดส่งล่าช้าค่ะ ร้านค้าควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อดูความเคลื่อนไหว และเราจะได้หลีกเลี่ยงขนส่งที่กำลังประสบปัญหาพัสดุล้น

4. กระตุ้นการซื้อ ด้วยควันหลงหลังเทศกาล

แม้จะหมดช่วงเทศกาลไปแล้ว ร้านค้าบางร้านอาจมีสินค้าที่ยังขายไม่หมด อยากกระตุ้นยอดขายเพิ่ม ทางออกอีกทางคือต้องจัดโปรโมชั่นหลังเทศกาลค่ะ เป็นการกระตุ้นการซื้อหลังเทศกาล เปิดโอกาสให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าไม่ทัน หรือคนที่ได้สินค้าไปแล้วประทับใจจนต้องกลับมาซื้อซ้ำ ข้อควรระวัง คือ อย่าจัดโปรโมชั่นบ่อยหรือถี่จนเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าราคาเต็ม แต่จะรอคอยซื้อแค่ตอนลดราคาเท่านั้นค่ะ

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ

หากลูกค้าที่สงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ติดต่อ Line : @SHIPPOP  โทร. 092-905-3355
SHIPPOP ช่วยให้เรื่องการส่งของเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นใช้งานได้ที่

ใช้งานฟรี