3 กลยุทธ์ การทำการตลาดแบบ Omnichannel สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า

การตลาดแบบ Omnichannel เป็นการใช้กลยุทธ์ที่เน้นการ “สร้างประสบการณ์” ให้กับลูกค้า ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างระหว่างแบรนด์ของคุณและคู่แข่งขันได้ แน่นอนเลยว่าเมื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี เกิดความประทับใจ กระบวนการตัดสินใจซื้อก็จะเป็นไปในทิศทางที่ดี

การตลาดแบบ Omnichannel คืออะไร?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ความหมายของ Omnichannel ใช่ไหมคะ? กลยุทธ์นี้เป็นการวางแผนสำหรับการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบบูรณาการค่ะ ซึ่งจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการซื้อสินค้าได้อย่างราบรื่น เป็นการตลาดแบบหลายช่องทางที่เชื่อมต่อกัน ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเห็นสินค้าในโพสต์ Instagram และคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม ลูกค้าจะได้รับข้อความป๊อบอัปที่เสนอส่วนลดโดยอัตโนมัติผ่าน SMS หรืออีเมล หรือเมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อสินค้า ระบบของเราจะส่งข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับสถานะการจัดส่ง เป็นต้น

‌3 ขั้นตอน สร้างกลยุทธ์การตลาดแบบ Omnichannel

เมื่อเข้าใจเกี่ยวกับ Omnichannel แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะมาใช้กลยุทธ์เพื่อสร้างระบบช่วยเพิ่มยอดขายและมอบความพึงพอใจให้กับลูกค้า เรามาดูกันเลยค่ะว่าจะมีกลยุทธ์ใดบ้าง

1. เรียนรู้ปัญหาของลูกค้าของเรา

เมื่อคุณอยากเริ่มต้นทำแคมเปญการตลาดแบบ Omnichannel อย่างแรกคือคุณจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าลูกค้าของคุณมีปัญหาอะไร ต้องการอะไร คุณจะแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างไร โดยคุณอาจจะทำการสำรวจจากลูกค้าของคุณ ยกตัวอย่างเช่น คุณทำแบบสอบถามปลายเปิดแล้วส่งให้ลูกค้า และเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามของคุณ เป็นต้น

2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าช่องทางดิจิทัลของเราแข็งแกร่ง

ก่อนเริ่มแคมเปญการตลาด คุณจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบดิจิทัลของคุณพร้อมแล้วสำหรับการรองรับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลมีเดีย, อีเมล, SMS, หน้าร้าน เป็นต้น คุณจะต้องมั่นใจจริง ๆ ว่าเมื่อถึงเวลาเริ่มแคมเปญ และลูกค้าเข้ามาใช้ซื้อสินค้า ระบบจะไม่ขัดข้องหรือติดปัญหา ลูกค้าจะต้องใช้งานได้ต่อเนื่อง สะดวกสบาย

3. จัดการทีมงานภายในองค์กรให้พร้อม

ไม่ว่าธุรกิจของจะเล็กหรือใหญ่ แต่แน่นอนเลยว่าคุณจะต้องมีทีมงานหลายคน หรือมีหลายแผนก เช่น ทีมขาย ทีมการตลาด ทีมดูแลสินค้า ทีมแพ็คสินค้า เป็นต้น ก่อนจะเริ่มแคมเปญอย่าลืมประชุมและพูดคุยกับทีมงานของคุณ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพรวมเป็นภาพเดียวกัน อธิบายขั้นตอนการทำงานในแต่ละแผนกให้ชัดเจน เมื่อถึงเวลาเริ่มแคมเปญคุณจะได้ไม่ติดปัญหาและทำงานกันได้อย่างราบรื่น และยังสามารถตอบสนองความต้องการด้านการบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

การรักษาลูกค้า คือเป้าหมายของเจ้าของธุรกิจทุกคน และกลยุทธ์การตลาดแบบ Omnichannel สามารถช่วยทำให้สิ่งนี้เป็นจริงได้ โดยให้บุคคลเป็นศูนย์กลางของทุกแคมเปญ คุณจะสามารถปรับแต่งเนื้อหาของคุณให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและนำเสนอบริการที่พวกเขาต้องการได้

SHIPPOP เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 18 ขนส่ง ให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ส่งสินค้าได้หลากหลาย ที่สำคัญคือเรามีทีมงานคอยช่วยเหลือติดตามพัสดุของคุณ และมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการเรื่องส่งของที่เปิดให้ใช้งานได้ “ฟรี” ระบบเราใช้งานง่าย แถมยังได้ค่าส่งราคาดี ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับคุณได้ด้วยนะคะ