ผลไม้ไทยที่จีนชอบซื้อ - SHIPPOP

ผลไม้นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติอร่อย เป็นที่นิยมบริโภคกันทั่วไป ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ จีนเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการนำเข้าผลไม้ไทยจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ

แล้วรู้ไหมว่าผลไม้อะไรที่คนจีนนิยมมากที่สุด และสามารถส่งออกไปประเทศจีนได้

ผลไม้ไทยที่นำเข้าประเทศจีนได้
ผลไม้ไทยที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนให้นำเข้าประเทศ มีจำนวน 23 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง มะพร้าว มะละกอ กล้วยไข่ ฝรั่ง ชมพู่ เงาะ สับปะรด เสาวรส มะขาม ขนุน สละ ลองกอง ส้มเขียวหวาน ส้ม และส้มโอ น้อยหน่า มะเฟือง และละมุด

ผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากคนจีน ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง ชมพู่ เงาะ ส้มโอ กล้วยไข่ และมะขามหวาน ซึ่งเป็นผลไม้ขายดีและมีราคาแพง

  • ทุเรียน
    ราชาผลไม้อย่างทุเรียนที่มีกลิ่นเฉพาะตัว มีหนามแหนมปกคลุมทั่วเปลือก เป็นผลไม้ยอดนิยมอันดับหนึ่ง ชาวจีนนิยมทานทุเรียนหมอนทองที่ค่อนข้างสุก เนื้อในนุ่ม รสชาติหวานมัน
  • มังคุด
    มังคุดราชินีแห่งผลไม้ รสชาติหวานเย็น ชุ่มฉ่ำ รับประทานแล้วช่วยให้รู้สึกสดชื่น และช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มังคุดมีการส่งออกทั้งในเอเชีย จีน ญี่ปุ่น ยุโรปและตะวันออกกลาง
  • ลำไย
    ลำไยผลไม้เนื้อหวานฉ่ำ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ประเทศจีนเองก็สามารถปลูกลำไยได้ ลำไยของไทยมีรสชาติที่หวานชุ่มคอ เป็นที่ชื่นชอบคนจีนเป็นอย่างมากนอกจากผลไม้สดที่คนจีนนิยมทานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลไม้แปรรูป อย่าง ลำไยอบแห้ง ทุเรียนทอดกรอบ และน้ำผลไม้    

    ขอบคุณภาพจาก http://www.smeleader.com
    ขอบคุณภาพจาก http://chalitwong.com/th/products/2-dried-longan

    นอกจากผลไม้สดและแปรรูปจะเป็นที่นิยมของจีนแล้ว ยังมีสินค้าอื่นๆที่ชาวจีนนิยม ได้แก่ ข้าวไทย อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพและสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเครื่องปรุงรสอาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เครื่องหอมที่นำสมุนไพรไทยมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า