ไอเดียธุรกิจออนไลน์ จนยอดขายปัง! 55 INK ร้านทำป้ายบ้านเลขที่

SHIPPOP ขอพาผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับคุณอภิญญา สินโรจน์ธนากร (แนน)  เจ้าของร้าน 55 ink ร้านรับทำป้ายบ้านเลขที่, ป้ายสำนักงาน, ตู้จดหมาย ฯลฯ ที่มาเล่าถึงจุดเปลี่ยนของร้าน จากการขายสินค้าแบบออฟไลน์ มาสู่การขายผ่านทางออนไลน์แบบเต็มตัว เธอต้องเปลี่ยนอะไร และพัฒนาธุรกิจของตัวเองอย่างไรบ้าง ที่ช่วยให้ยอดขายผ่านออนไลน์ของร้านสูงถึงหลัก 1,000 ออเดอร์ต่อเดือน

คุณอภิญญา สินโรจน์ธนากร และลูกชาย

  • มาแนะนำตัวกันก่อนครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันอภิญญา สินโรจน์ธนากร ชื่อเล่นแนน  เป็นเจ้าเจ้าของร้าน 55 ink ค่ะ

  • ร้าน 55 INK เป็นร้านที่ขายสินค้าเกี่ยวกับอะไรครับ

เรารับทำป้ายต่างๆ เช่น ป้ายบ้านเลขที่ ตู้จดหมาย ป้ายร้านค้า ป้ายสำนักงาน ที่มีคุณภาพ พร้อมออกแบบกราฟฟิคดูสวยหรูและราคาถูก พร้อมกับจัดส่งทั่วประเทศไทยฟรีค่ะ

ตัวอย่างป้ายบ้านเลขที่ร้าน 55 INK

  • อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณแนนเปิดร้าน 55 INK ครับ

แต่ก่อนร้านของเราเป็นร้านทำป้ายที่พบเห็นได้ทั่วไปตามต่างจังหวัดค่ะ เช่น ป้ายไวนิลหรือบิลบอร์ด จนวันนึงลูกค้าของเราที่ทำโครงการหมู่บ้าน ซึ่งเราได้ทำป้ายอิงค์เจ็ทให้เขาอยู่แล้ว เขาถามเราว่าสามารถทำป้ายบ้านเลขที่ให้ด้วยได้ไหม พอเราได้ลองทำก็พบว่าป้ายบ้านเลขที่นั้นมีขนาดเล็กกว่าพวกป้ายไวนิลหรือบิลบอร์ด จึงเกิดเป็นไอเดียว่าน่าจะสะดวกในการทำขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook เพราะสามารถส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ง่ายไม่เหมือนป้ายขนาดใหญ่ที่ขนส่งลำบากและต้องมีค่าติดตั้งอีก ทำให้ปัจจุบันเราแทบจะเปลี่ยนมาขายป้ายบ้านเลขหรือป้ายต่างๆ ที่มีขนาดเล็กทางออนไลน์เต็มตัวแล้ว ส่วนงานเก่าๆ ก็ยังมี แต่ส่วนใหญ่เป็นการดูแลลูกค้ารายเก่าที่เคยทำป้ายกับเรามาก่อนค่ะ

งานป้ายไวนิล

  • อะไรที่ทำให้ป้ายบ้านเลขที่ของร้าน 55 INK มีความแตกต่างจากร้านอื่นครับ

ป้ายบ้านเลขที่ของร้านเราไม่ใช่แค่ออกแบบสวยเท่านั้น เรายังใช้วัสดุที่มีคุณภาพและไม่ซ้ำใคร รู้ได้จากการที่ไม่ใช่แค่ลูกค้าของเราเท่านั้นที่สงสัยแต่ร้านที่รับทำป้ายด้วยกันยังอยากรู้เลยว่าเราใช้วัสดุอะไรทำไมมันดูหรูจัง บางคนเห็นครั้งแรกนึกว่าเราใช้โลหะจริง แต่จริงๆ แล้ว เราใช้เป็นฟิล์มสติ๊กเกอร์นำเข้าจากอเมริกาเคลือบบนพลาสติกอะคริลิค หนา 10 มิล ทำให้ดูเหมือนโลหะ แต่มีความแข็งแรงคงทนไม่โค้งงอ ทนต่อสภาพอากาศ และเนื่องจากเป็นฟิล์มสติ๊กเกอร์จึงทำให้ง่ายในการสร้างลายลงบนชิ้นงาน ส่วนเรื่องราคาพอเราไม่ได้ใช้โลหะจริง เราจึงสามารถคุมราคาได้  เทียบงานโลหะจริงๆ ถูกกว่าแน่นอน งานของเราจึงดูหรูและแข็งแรง แต่ราคาไม่แพง จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าเลือกทำป้ายกับเรา

ตัวอย่างงานร้าน 55 INK

  • และงานออกแบบแต่ละป้าย ใครเป็นผู้ออกแบบครับ

เราจะมีทีมกราฟฟิกประจำร้าน ออกแบบงานชิ้นต่อชิ้น ตามออเดอร์ลูกค้าแต่ละคน งานดีไซน์ของเราแปลกใหม่ไม่เหมือนลายทั่วไป ช่วงแรกๆ เราไม่ได้มีแบบมากมาย เราจึงออกแบบตามใจลูกค้าค่ะ แบบของป้ายมาจากงานของลูกค้าที่รีเควสมาว่าอยากได้แบบนู้นนี่ อยากให้ลองใส่ลายหรือนรูปนี้หน่อย เราก็ต้องพัฒนาชิ้นงานลองใส่รูปหรือเพิ่มไอเดียหลายๆ แบบลงไป และส่งแบบกราฟฟิกไปให้ลูกค้าดูทางออนไลน์ สรุปแบบกันถึงค่อยผลิตชิ้นงาน เรียกได้ว่าไอเดียแรกเริ่มมาจากความต้องการของลูกค้า และเรานำมาพัฒนาต่อ ทำให้ตอนนี้ที่ร้านมีฐานลายเพิ่มมากขึ้นกว่า 100 ลาย

  • ระยะเวลาตั้งแต่ที่เปลี่ยนจากการขายแบบออฟไลน์มาสู่ออนไลน์นี้ นานเท่าไหร่แล้วครับ

ประมาณไม่เกินสามปีค่ะ โดยปัจจุบันเกือบทั้งหมด 90% เราขายทางออนไลน์แล้ว มี 10% เท่านั้นที่ยังขายผ่านหน้าร้านอยู่ค่ะ

  • อะไรคือสิ่งที่ต้องรู้ในช่วงแรกที่จะเปลี่ยนจากการขายแบบออฟไลน์ เป็นออนไลน์ครับ

เราต้องดูก่อนว่าสินค้าของเราเหมาะที่จะขายผ่านทางออนไลน์หรือไม่ ถ้าหากไม่จะเปลี่ยนหรือพัฒนาอย่างไรให้ขายได้ เช่น จากที่เราขายป้ายแบบเก่าที่มีขนาดใหญ่และไม่เหมาะกับการส่งของ เราจึงเปลี่ยนมาขายป้ายบ้านเลขที่ที่เราสามารถส่งได้ รวมถึงการคุยรายละเอียดหรือส่งดราฟผ่านออนไลน์ ลูกค้าจึงไม่ต้องเดินทางมาหน้าร้าน ทำให้เราขยายกลุ่มลูกค้าได้ทั่วประเทศ  ต่อมาเราต้องศึกษาวิธีการขายของผ่านทางออนไลน์ เช่น วิธีการสร้างเพจ ทำยังไงให้คนมาไลค์ วิธีการยิงแอด การทำการตลาดออนไลน์ และศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์ในปัจจุบัน โดยเราใช้เวลาศึกษา ผ่านสื่อต่างๆ เช่น youtube เพราะปัจจุบันการขายของออนไลน์เป็นที่นิยมและเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ

  • แล้วสินค้าตัวไหนที่เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดครับ

คือป้ายบ้านเลขแนวมงคลเสริมฮวงจุ้ย เช่น ป้ายที่มีข้อความมงคล ปลามงคล สัตว์มงคล ภาพพระพิฆเนศ ต้นโพธิ์ ลายขายดีที่สุดคือปลาคู่ หรือป้ายบ้านเลขที่ที่มีข้อความมงคล เช่น มั่งมีศรีสุข บ้านนี้อยู่แล้วรวย เป็นต้นค่ะ ส่วนอีกหนึ่งสินค้าที่ขายดีในตอนนี้ก็คือตู้จดหมาย เป็นอีกตัวที่มาแรง เพราะลูกค้าที่สั่งทำป้ายกับและเราชอบการออกแบบ จึงทักเข้ามาถามว่ามีป้ายและทำไมไม่มีตู้จดหมายด้วยล่ะ ซึ่งเราเคยเห็นงานตู้จดหมายที่เราชอบ เราจึงลองสั่งทำตูสำเร็จรูปมาจากโรงงาน และเรามาตกแต่งตู้อีกทีตามสไตล์ของร้านเราจนกลายเป็นอีกสินค้าที่ขายดีค่ะ

ตัวอย่างป้ายบ้านเลขที่มงคล เสริมฮวงจุ้ย

ตู้จดหมาย 55 INK

  • ตอนนี้มีการขายสินค้าผ่านช่องทางไหนบ้าง และช่องทางใดขายดีที่สุด

ตอนนี้เราขายผ่าน facebook เป็นหลัก และก็มี line@ ของร้าน ส่วนหน้าร้านสำหรับงานป้ายบ้านเลขที่แทบจะไม่มี คงเพราะปัจจุบันคนไม่ค่อยชอบออกจากบ้าน และซื้อของออนไลน์เป็นหลัก พอเราเปลี่ยนมาทำร้านขายผ่านออนไลน์ก็เรียกได้ว่าจบทุกอย่าง

https://www.facebook.com/55homesign/

  • ยอดขายต่อเดือนประมาณเท่าไหร่ครับ

1000-2000 ชิ้นต่อเดือน

ภาพสินค้าพร้อมจัดส่ง

  • อะไรที่ทำให้ป้ายบ้านเลขที่ขายดีขนาดนี้ครับ

เมื่อก่อนเคยคิดเหมือนกันว่าส่วนใหญ่คนไทยครอบครัวหนึ่งนึงก็มีบ้านครอบครัวละหลัง และไม่มีบ้านเกิดขึ้นใหม่ทุกๆ วัน คนที่สั่งป้ายบ้านเลขที่กับเรา เมื่อสั่งแล้วคงไม่สั่งซ้ำ คงไม่เปลี่ยนปีต่อปี แต่อย่าลืมว่าบ้านที่มีอยู่ก่อนแล้วในประเทศมีเยอะเป็นแสนๆ หลัง กลายเป็นว่าลูกค้าเราไม่ใช่บ้านใหม่ที่ยังไม่มีบ้านเลขที่ แต่เป็นบ้านที่มีป้ายบ้านเลขที่แล้วแต่ไม่สวยไม่ถูกใจหรือเก่าชำรุด วันนึงมาเห็นเพจของเราก็ชอบและอยากเปลี่ยนเลยสั่งทำป้ายกับเรา พอลูกค้าชอบก็บอกต่อหรือสั่งทำให้คนใกล้ชิด เช่น พ่อ, แม่, เพื่อน และสั่งทำพวกป้ายบริษัท  หรือสั่งทำป้ายร้านกับเราต่อ

ป้ายอื่นๆ ของร้าน 55 INK

  • ยอดส่งเยอะขนาดนี้ไม่ทราบว่าเคยพบปัญหาเรื่องการจัดส่งรึเปล่าครับ

เมื่อก่อนด้วยจำนวนสั่งยังไม่เยอะ เราจึงเขียนใบปะหน้าเองซึ่งค่อนข้างจะเสียเวลา เพราะการขายของออนไลน์เราต้องทำงานแข่งกับเวลา และเราก็ไม่นึกว่าจะขายดีขนาดนี้ พอมียอดสั่งมากบวกกับความรีบก็มักจะเขียนผิดบ่อยครั้ง อีกหนึ่งปัญหาคือเราต้องเตรียมกดเงินสดไว้เป็นหมื่นๆ ทุกสัปดาห์เพื่อให้ลูกน้องส่งของจำนวนมากทุกคั้ง และไปรษณีย์ต่างจังหวัดคนเยอะต้องเสียเวลาต่อแถวอีก ซทำให้เรื่องการส่งของเป็นเรื่องยากและเป็นปัญหากับเราในช่วงแรกที่เปิดร้านออนไลน์

  • แล้วรู้จักกับ SHIPPOP ได้อย่างไรครับ

พอดีเห็นโฆษณาเด้งมาที่หน้า Facebbok ซึ่งเป็นวีดีโอที่ทางผู้บริหารของ SHIPPOP ไปออกรายการๆ หนึ่งแและอธิบายการใช้งานเว็บไซต์จึงสนใจครับ  บวกกับเพื่อนๆ ลองแนะนำให้ใช้ด้วย

ป้าย SHIPPOP

  • แล้วบริการของ SHIPPOP เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้างครับครับ

เข้ามาช่วยได้มากเลยครับ ทั้งเรื่องใบปะหน้าที่ไม่ต้องมานั่งเขียนเองแล้ว สามารถกรอกข้อมูลผ่านหน้าเว็บและพิมพ์ออกมาได้ทีละหลายๆ รายการเลย แก้ไขปัญหาเรื่องเข้าแถวส่งของที่ไปรษณีย์ เพราะเขาแยกออกมาให้เลยเป็นจุด Drop off  ซึ่งที่สาขานครศรีธรรมราช เป็นสาขาใหญ่ ซึ่งแยกมาอีกอาคารเป็นส่วนธุรกิจ และการชำระเงินที่เราเปิดเป็นรายเดือนทำให้เราส่งของไปก่อนและคอยมาเคลียบิลที่เดียวตอนปลายเดือน

ป้าย SHIPPOP

  • แล้วพอใช้แล้ว ประทับใจบริการส่วนไหนของ SHIPPOP มากที่สุดครับ

คงจะเป็นบริการหลังการขาย หรือ Customer service ที่รับฟังปัญหาและพยายามหาทางแก้ให้กับเราทันที

  • มีอะไรอยากฝากถึงร้านค้าร้านอื่นไหม ?

อยากให้มีความพยายาม ทำเปิดร้านค้าออนไลน์ต้องใช้เวลาและความอดทน กว่าเพจจะขายของได้และประสบความสำเร็จต้องใช้เวลา ซึ่งแรกๆ ต้องมีช่วงที่ขายไม่ได้เลย การที่จะผ่านจุดต้องน้นมาได้ เราต้องรู้จักพัฒนาทั้งร้าน สินค้า และตัวเอง อะไรที่ยังขาดอยู่ต้องหามาสริม เพราะปัจจุบันลูกค้าเขาฉลาดที่จะใช้จ่าย เราต้องพยายามเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ 

  • และสุดท้ายนี้อะไรคือคำคม ประจำตัวของคุณครับ

ต้องเข้าใจและจริงใจการลูกค้า

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์และเทคนิคดีๆ จากทาง  55 INK  มา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับใครที่สนใจสินค้าของร้าน 55 INK สามารถติดตามได้ที่ข้อมูลด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Facebook : https://www.facebook.com/55homesign/ 

Line:  @home365

โทร: 099-365-3556

ป้ายบ้านเลขที่ ร้าน 55 INK

สนใจส่งของกับทาง SHIPPOP ได้ที่

ส่งของผ่าน SHIPPOP