คนขายของออนไลน์ต้องรู้! เทคนิคการถ่ายรูปสินค้าให้สวยและน่าดึงดูด

ขายของออนไลน์สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ นั้นก็คือ “รูปภาพ” ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากเลยที่รูปสินค้าของเราจะต้องดูสวย โดดเด่น ดึงดูดสายตา รูปภาพสวยก็ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มโอกาสในการขายได้นะคะ แต่การถ่ายรูปให้ออกมาดูดีอาจจะไม่ใช่งานง่ายของใครหลาย ๆ คน แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ วันนี้เรามีเทคนิคการถ่ายรูปมาบอกค่ะ

1. เลือกสถานที่ถ่ายภาพให้เหมาะสม

การจัดองค์ประกอบรูปภาพเป็นสินค้ามากที่สุดเลยค่ะ เพราะถ้าคุณถ่ายรูปภาพออกมาได้คมชัด แต่ว่าในรูปดันไปเห็นข้าวของอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องสินค้าก็คงไม่น่าดูสักเท่าไหร่ เพราะนั้นจะทำให้ภาพดูรก ไม่น่ามอง และไม่รู้ว่าสายตาจะไปโฟกัสอะไรดี ดังนั้นการถ่ายรูปเราจะต้องเลือก “พื้นหลัง” ให้เหมาะสม เลือกสีพื้นหลังให้เหมาะกับสินค้า อย่าใช้สีพื้นหลังเป็นสีเดียวกับสินค้าเพราะอาจจะทำให้สินค้าไม่โดดเด่น และใช้อุปกรณ์ตกแต่งภาพเพิ่มเติมให้เกี่ยวข้อกับสินค้า ก็จะยิ่งช่วยให้ภาพดูสมบูรณ์และน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นค่ะ

2. เลือกแสงให้เหมาะสม

หลายคนมักบอกว่าใช้ “แสงธรรมชาติ” จะช่วยให้รูปออกมาสวยมากที่สุด ซึ่งก็เป็นความจริงค่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสวยเสมอไปนะคะ เนื่องจากต้องดูมุมที่เราถ่ายด้วยค่ะ เพราะถ้าเราถ่ายย้อนแสง สินค้าของเราอาจจะออกมาไม่สวยไม่ชัดหรือภาพสินค้าอาจดูมืดเกินไป หรือถ้าเราถ่ายภาพตอนที่แดดแรง ๆ การถ่ายใกล้กับหน้าต่างก็จะช่วยลดความจ้าของแสงได้นะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องมองหาหลาย ๆ มุมในบ้าน เพื่อทำการทดลองถ่ายภาพ แล้วเราจะเจอมุมถ่ายรูปสุดโปรดที่ทำให้รูปสินค้าของเราโดดเด่นไม่เหมือนใคร!

3. เลือกมุมการถ่ายให้เหมาะกับสินค้า

อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ สินค้าของเราคืออะไร เพราะว่าสินค้าแต่ละแบบอาจจะถ่ายมุมที่แตกต่างกันค่ะ เช่น สินค้าบางอย่างอาจจะต้องถ่ายให้เห็นด้านบนและด้านข้าง เป็นภาพมุมกว้าง ในขณะที่สินค้าอีกอันอาจจะต้องถ่ายมุมกว้างและถ่ายรายละเอียดสินค้าใกล้ ๆ เช่น ลวดลายบนสินค้า เป็นต้น ดังนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่าเราอยากให้ลูกค้าเห็นอะไรในสินค้าของเรา ต้องการให้เขาโฟกัสอะไรก่อน หรือหากสินค้าของเรามีฟังก์ชั่น เราจะต้องถ่ายให้ลูกค้าเห็นถึงประโยชน์ของสินค้าให้ได้มากที่สุด สรุปแล้วคือเราจะต้องทำการวางแผนให้ดีเพื่อที่เราจะได้สามารถสื่อสารออกมาในรูปภาพได้ค่ะ

4. แต่งรูปภาพให้สวย

บางครั้งในการถ่ายภาพรูปอาจจะออกมาไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นค่ะ รูปอาจจะไม่ชัด สีเพี้ยน หรือมีองค์ประกอบรูปบางอย่างที่เราอยากตัดออก นั้นจึงเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำการ “แต่งรูป” ค่ะ อาจจะใช้แอปพลิเคชันของมือถือหรือใช้โปรแกรม เช่น Adobe Photoshop เป็นต้น

แต่งรูปจนสินค้าโดดเด่น สะดุดตาและปิดการขายได้ จนออเดอร์เข้ามารัว ๆ ก็อย่าลืมนึกถึง SHIPPOP เวลาต้องการส่งของนะคะ เรามีขนส่งรองรับมากกว่า 15 ขนส่ง สามารถส่งสินค้าได้ทุกรูปแบบเลยค่ะ 

เริ่มต้นใช้งาน