Modish Crazy Shop เปลี่ยนความชอบเป็นร้านน่ารักๆ สร้างธุรกิจ เป็นของตัวเอง

วันนี้ SHIPPOP ขอพาผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับร้าน Modish Crazy Shop ร้านขายของเล่น และของสะสมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ รวมถึงของเล่นที่เป็นผลงานจากศิลปินคนไทย ที่เจ้าของร้านได้เปลี่ยนความชอบและงานอดิเรก มาพัฒนา เป็นร้านค้าน่ารักๆ สำหรับคนที่มีความชอบและหลงไหลในเรื่องเดียวกัน  สร้างธุรกิจ เป็นของตัวเอง โดยเธอจะมาเล่าถึงที่มาของร้าน เธอต้องเปลี่ยนอะไร และพัฒนาธุรกิจของตัวเองอย่างไรบ้าง รวมทั้งสินค้าประเภทของเล่นมีความน่าสนใจอย่างไร ติดตามได้ที่บทความด้านล่างเลยครับ

ช่วยแนะนำตัวหน่อยครับ

ชื่อ กฤตยา ค่ะ เป็นเจ้าของร้าน Modish Crazy Shop

โลโก้ร้าน Modish crazy shop

 

ร้าน Modish Crazy Shop ขายสินค้าเกี่ยวกับอะไรครับ

เป็นร้านขายของเล่น และของสะสมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ รวมถึงของเล่นที่เป็นผลงานจากศิลปินคนไทยด้วยค่ะ ระยะหลังเริ่มมีศิลปินไทยที่หันมาสร้างสรรค์งานของเล่น ของสะสมเหล่านี้มากขึ้น โดยเป็นการสร้างตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ของตัวเองขึ้นมา  ซึ่งเขาก็จะมีการออกแบบ และผลิตจำหน่ายเองทั้งในไทยและต่างประเทศ ศิลปินบางท่านก็สังกัดอยู่กับบริษัทผู้ผลิตต่างประเทศ เพราะฉะนั้นที่ร้านก็จะมีทั้งของนำเข้าที่เป็นผลงานศิลปินต่างประเทศ และศิลปินไทยค่ะ

พอจะยกตัวอย่างศิลปินและผลงานของเขาที่มีขายในร้าน Modish Crazy Shop ได้มั้ยครับ

เนื่องจากที่ร้านขายสินค้าหลากหลายมากจริงๆ ขอยกตัวอย่างผลงานค่ายต่างประเทศที่เราดีลมาขายเยอะๆ แล้วตัวคาแรคเตอร์ค่อนข้างเป็นที่รู้จัก ได้แก่ตัวหมี Bacbac จากค่าย Toyzero Plus , Rainbow จากค่าย Fluffy House 

ตัวอย่างสินค้าในร้าน ชื่อ Bac Bac จากค่าย Toyzero Plus

Rainbow จากค่าย Fluffy House

 

และตอนนี้ผลงานศิลปินไทยเองก็ถือว่าได้รับความนิยมมากเลยค่ะ มีหลายท่านมากจริงๆ  ยกตัวอย่างสินค้าจากค่าย UNBOX INDUSTRIES ซึ่งมีผลงานศิลปินไทยหลายท่าน ที่โด่งดังมากๆ เลย ได้แก่ ศิลปินชื่อ คุณตู่ ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล ตัวคาแรกเตอร์ คือ Greenie & Elfie ค่ะ ,Ngeaw (เงี้ยว) ศิลปินชื่อ น้องแป้ง บุณยวีร์ บุญศักดา , Qtako ศิลปินชื่อ คุณหนอน วชิระ เพชรมณีนิลใส เป็นต้น

ผลงานศิลปินไทย ชื่อ คุณตู่ ณัฐทพงศ์ Greenie & Elfie ผลิตโดยค่าย Unbox Industries

ผลงานศิลปินไทย ชื่อ คุณตู่ ณัฐทพงศ์ Elfie ผลิตโดยค่าย Unbox Industries

Ngeaw (เงี้ยว) โดยศิลปิน น้องแป้ง

Ngeaw (เงี้ยว) โดยศิลปิน น้องแป้ง

Qtako ของศิลปินชื่อ คุณหนอน

Qtako ของศิลปินชื่อ คุณหนอน

ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นของร้าน Modish Crazy Shop

แรกเริ่ม พี่ก็เป็นนักสะสมคนหนึ่งค่ะ ตั้งแต่เด็กพี่เป็นคนชอบของจิ๋วๆ ชอบสะสมตุ๊กตาของเล่นอะไรประมาณนี้อยู่แล้ว มันมีคุณค่าทางใจนะคะ โดยเฉพาะงานตุ๊กตาเซรามิกจิ๋วๆ ที่เป็นของชำร่วยที่เค้าแจกมา ตั้งแต่เด็กไม่ทิ้งเลยนะคะ ไม่ว่าจะย้ายบ้านมากี่รอบ ก็เก็บมาหมดค่ะ พอโตขึ้นมาก็เริ่มมาสะสมของเล่นแนวญี่ปุ่นอย่างพวกฟิกเกอร์ แนวตุ๊กตาน่ารักๆ ระยะหลังของการสะสม เราเริ่มมารู้จักของเล่นแนวกล่องสุ่ม (Blind Box) ของญี่ปุ่น ซึ่งของพวกนี้เค้าจะสร้างลูกเล่นให้เราสนุก โดยการมีตัวพิเศษให้เราลุ้น เรียกว่า Secret Item เราก็จะซื้อมาเยอะๆ เพื่อมาลุ้น ก็จะมีตัวซ้ำๆ ที่ได้จากการลุ้นนี่ล่ะค่ะ เริ่มเยอะขึ้นๆ ประกอบกับพอสะสมมาถึงจุดหนึ่ง เราก็เริ่มรู้จักแหล่งซื้อของมากขึ้นด้วย แล้วสมัยนั้น ลูกน้องที่บริษัทก็บอกว่าอยากขาย น่าสนุก เอาตัวซ้ำๆ มาปล่อยมั้ย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราเริ่มขายของเล่นจากการเป็นงานอดิเรก เมื่อ 4 ปีก่อนค่ะ จนสุดท้ายเราทำจริงจังจนมาเป็นร้าน Modish Crazy Shop ในปัจจุบัน

ตัวอย่างสินค้าประเภทกล่องสุ่ม

ตัวอย่างสินค้าประเภทกล่องสุ่ม

 

พอเปิดเป็นร้านเต็มตัว ทำให้ช่องทางการหาสินค้าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไหมครับ

เปลี่ยนค่ะ ตอนแรกที่เป็นงานอดิเรก เวลาเราบินไปต่างประเทศเราจะซื้อมาเยอะๆ มาลุ้นเอง เราก็ซื้อตามห้างในต่างประเทศทั่วไปค่ะ บางทีก็ซื้อจากร้านที่ขายบนออนไลน์ในไทย พอเจอซ้ำเราก็มาปล่อยขายบนร้านของเรา แต่พอเราเริ่มเปิดร้านขายจริงจัง เราต้องศึกษาว่าเราต้องสั่งที่ไหน เราถึงจะได้ต้นทุนถูกลง เราก็เริ่มหาร้านค้าส่ง และเริ่มเข้าตรงถึงผู้ผลิต แรกเริ่มพยายามติดต่อ โดยการส่งอีเมลแนะนำตัว หรือเวลามีงาน Toys Event ในประเทศต่างๆ เราก็เริ่มไปดูงาน ไปแนะนำตัว แลกนามบัตร ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ที่เราติดต่อไปก็อยู่ในเอเซียนี่ล่ะค่ะ เช่น ฮ่องกง จีน ไต้หวัน เป็นต้นค่ะ เราจึงเริ่มได้สินค้าราคาพิเศษ และราคาส่งมาขายค่ะ

แล้วสิ่งที่ต้องเรียนรู้หรือปรับตัวเมื่อเริ่มเปิดร้านออนไลน์คืออะไรครับ

เราเคยแต่ทำธุรกิจที่ต้องพบกับลูกค้า ประชุมกับลูกค้า ต้องเห็นตัวเป็นๆ กันค่ะ ทำงานจบโปรเจ็ค เราถึงได้รับเงินค่าว่าจ้าง พอมาทำธุรกิจออนไลน์ เราต้องคุยกับลูกค้าแบบไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ทุกอย่างผ่านการโต้ตอบทางตัวอักษร และในแต่ละวันเราต้องคุยกับคนเยอะมากค่ะ ดังนั้นรูปแบบการให้บริการของเรา ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความประทับใจผ่านการโต้ตอบทางตัวอักษรเป็นหลัก เพราะลูกค้าต้องโอนเงินให้เราก่อน เราถึงจัดส่งของ ดังนั้น พี่จะให้ความสำคัญในเรื่องการบริการ และเรื่องการจัดส่งของ ตอนแรกๆ ที่ลูกค้าเรายังไม่เยอะ เราก็ยังพอทำคนเดียวทันนะคะ ทั้งหาของเข้าร้าน ตอบคำถามลูกค้า แพ็คของ แต่พอลูกค้าเริ่มเยอะขึ้นพี่ก็มีน้องมาช่วยแพ็คของค่ะ ร้านพี่จะเน้นเรื่องส่งของถึงลูกค้าให้เร็วที่สุด  และเนื่องจากของเล่นของสะสมประเภทนี้เป็นของที่มีมูลค่าทางใจด้วย เราให้ความสำคัญกับการแพ็คของพอสมควรค่ะ ต้องแพ็คให้ดีเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างขนส่ง

รูปของเล่นที่มีขายในร้าน Modish crazy

รูปของเล่นที่มีขายในร้าน Modish crazy

ส่วนเรื่องเรียนรู้การตลาดออนไลน์ เดิมเราเป็นคนที่ใช้ Facebook กับ Instragram ส่วนตัวอยู่แล้ว ช่วงแรกพี่เริ่มเปิดร้านใน Instragram ก่อน ตอนนั้นเทรนด์ของคนที่เล่นของเล่นชนิดนี้มักจะนำน้องตุ๊กตาไปถ่ายรูปตามที่ต่างๆ และมักนำรูปมาโพสที่ IG ของตนเอง พี่เลยเจาะกลุ่มลูกค้าที่ IG ก่อน เพราะตรงกับกลุ่มเป้าหมาย พี่ศึกษาลูกค้าจากการโพสต์ ทำให้รู้ว่าจริงๆ เขาชอบอะไร ทำอะไร จนรู้พฤติกรรมของลูกค้า เราก็ตามไปกดไลค์เขา เขาก็อาจจะติดตามเรากลับมา สมัย 4 ปีก่อน อาจยังเป็นแค่กลุ่มคนเล็กๆ ที่สนใจแนวเดียวกัน แต่ปัจจุบันตลาดตรงนี้ก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

คนเอาของเล่นไปถ่ายตามบรรยากาศต่างๆ

 

เหตุผลที่ทำให้เทรนด์ของเล่นประเภทนี้โตขึ้นคืออะไรครับ

พี่ว่ามีหลายเหตุผลมากค่ะ ทั้งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนที่เปลี่ยนไปจากเดิม สมัยก่อนจะถ่ายรูปให้สวยก็ต้องมีกล้อง แต่ตอนนี้มือถือแทบทุกรุ่นมีกล้องที่ถ่ายออกมาสวยไม่แพ้กล้องรุ่นดีๆ ประกอบกับปัจจุบันร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ ตกแต่งสวยงาม คนก็ชอบไปเพื่อหามุมถ่ายรูปสวยๆ กัน พอเริ่มมีคนชอบเอาตุ๊กตาไปถ่ายตามสถานที่ต่างๆ แล้วเอามาลง มันก็น่ารัก ดูมีชีวิตชีวาไปอีกแบบ จากคนที่ไม่เคยสะสมเวลาเห็นรูปจากคนอื่นลงบ่อยๆ ก็จะเริ่มสนใจ ของเล่นพวกนี้มันช่วยผ่อนคลาย และสร้างความสุขทางใจด้วยค่ะ กลุ่มคนเล่นของเล่นส่วนใหญ่ชอบถ่ายรูปโพสต์ลง IG หรือ facebook บางคนนี่ไม่เห็นหน้าตัวเองเลยนะคะ ให้ตุ๊กตาเป็นตัวถ่ายทอดอารมณ์ในภาพ บ้างครั้งลูกค้าที่ซื้อไป เค้าโพสต์รูปแล้ว ก็ tag ชื่อร้านเราด้วย ก็ถือเป็นการตลาดและประชาสัมพันธ์ร้านเราไปในตัวค่ะ ในความรู้สึกพี่ที่ได้มาสัมผัสวงการนี้พี่มองว่า มันคือสังคมเล็กๆ ที่ทุกคนกลายเป็นเด็กหมด ทุกคนมีความชอบ มีความสุข เหมือนเป็นเด็กอีกครั้ง ได้ผ่อนคลาย และได้มิตรภาพจากคนที่มีความชอบเหมือนๆ กัน ทำให้ตลาดตรงนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

คนเอาของเล่นไปถ่ายตามบรรยากาศต่างๆ

 

ปัจจุบันขายผ่านช่องทางไหนบ้าง และช่องทางไหนขายดีที่สุด

พี่เริ่มขายบน ig มาก่อน แล้วค่อยมาสร้างเพจบน facebok นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีอีกหนึ่งช่องทางก็คือ Shopee ส่วนช่องทางหลัก ก็ยังคงเป็น IG ค่ะ IG ร้าน Modish Crazy Shop มีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 9,000  คน อาจจะฟังดูเหมือนไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แต่กลุ่มคนที่มา follow เป็นคนที่ชอบจริงๆ โดยเขาอาจเริ่มจาก เข้ามาดูรูปตุ๊กตาน่ารักๆ ก่อน และวันหนึ่งเขาอาจจะสนใจมาซื้อ ก็จะติดต่อมาทางไลน์อีกที่หนึ่งค่ะ

www.facebook.com/shop.modish.crazy/

Shopee และ Instagram ของร้าน Modish Crazy Shop

 

สินค้าประเภทไหนในร้านที่เป็นสินค้าขายดีครับ

จะมี Figure แนวน่ารักๆ และสินค้าประเภทกล่องสุ่มค่ะ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ทำให้หลายๆ ค่ายที่เคยผลิตฟิกเกอร์ก็หันมาทำกล่องสุ่มกันเยอะขึ้น ไม่ว่าจะ จีน เกาหลี ฮ่องกง หรือไต้หวัน  ของเล่นพวกนี้จะมี series ใหม่ๆ ออกมาทุกเดือน หรือออกมาตามเทศกาลต่างๆ ยกตัวอย่าง  Sonny Angel, Molly เป็นสินค้ากล่องสุ่ม ที่จะมี series ออกมาให้นักสะสมได้ตามเก็บกันทุกเดือนค่ะ

และสินค้าอีกประเภทที่เป็นที่สนใจคือของสะสมหายาก หรือของแนว designer toy ที่จะวางขายตามงาน event เป็นหลัก ซึ่งปีหนึ่งมีงานแบบนี้เยอะมากค่ะ ศิลปินก็จะออกบูธและนำคาแรกเตอร์ของเขาไปขายที่งานโดยเปลี่ยนท่าทาง สี รุ่น เฉพาะงานนั้นๆ ถ้ามีโอกาส พี่จะบินไปซื้อของจากงานมาขาย ซึ่งบางทีจะเป็นของที่เรียกว่า limited  ผลิตน้อยชิ้น เราจะบินไปหาซื้อเองและถือโอกาสไปทักทายศิลปิน หรือผู้ผลิตที่ถือว่าเป็นพันธมิตรกับเราด้วยค่ะ

แล้วคิดว่าอนาคตร้านจะพัฒนาไปทางไหนครับ

ปัจจุบันพี่หันมาทำร้านตรงนี้เต็มตัว พอได้ทำในสิ่งที่เรารัก เราก็จะมี passsion มีความสุขที่ได้ทำ โดยพี่มองว่าในอนาคตพี่อยากทำให้ตัวเองเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ให้กับผู้ผลิตหลายๆ ค่ายค่ะ เพื่อทำให้เราทำงานง่ายขึ้น ได้ราคาพิเศษ ไม่ต้องบินไปหิ้วของอย่างเดียว แถมลูกค้าก็จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่เหมาะสมค่ะ ส่วนแผนในอนาคตอีกอย่างคือการเปิดหน้าร้าน แต่ต้องรอให้มีความพร้อมมากกว่านี้ก่อนค่ะ

รูปถ่ายของเจ้าของร้าน Modish Crazy Shop

มีปัญหาเรื่องของจัดส่งที่เจอตอนเปิดร้านในช่วงแรก ไหมครับ

ช่วงแรกของการเปิดร้านจริงๆ ไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากส่งของต่อวันไม่มาก และเมื่อก่อนตอนที่เริ่มขาย พี่ยังทำธุรกิจเดิม ซึ่งที่นั่นเราอยู่ใกล้ไปรษณีย์มากๆ ค่ะ แค่คนเดียว เราก็ให้ลูกน้องปั่นจักรยานออกไปส่งเลยทันที แต่ปัจจุบันพอออเดอร์เริ่มเยอะ ปัญหาส่วนใหญ่ของเรา คือแพ็คของไม่ทัน เพราะพี่ยังมีคนช่วยแพ็คแค่คนเดียว ซึ่งวันหนึ่งพี่ส่งของประมาณ 30-60 กล่อง ลูกค้าหนึ่งคนก็มักสั่งของหลายชิ้นต่อการจัดส่งหนึ่งครั้ง และยิ่งเป็นของสะสม เราก็ต้องแพ็คของให้ดีแน่นหนา เพื่อไม่ให้สินค้าเสียหาย เพราะแค่กล่องยับลูกค้าก็จะไม่ค่อยโอเค เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ ลูกค้านิยมเก็บกล่องไว้ด้วย ทำให้บางครั้งเราอาจแพ็คของส่งได้ไม่ทันใจ อย่างที่บอกพี่อยากให้ลูกค้ามีความรู้สึกสั่งของเล่นร้านเรา แล้วเขาไม่ต้องรอนาน และได้รับของที่สภาพสมบูรณ์

แล้วมารู้จัก SHIPPOP ได้อย่างไร

น้องที่ขายของอีกร้านหนึ่งแนะนำให้รู้จักค่ะ เพราะน้องเขาจะเป็นเด็กรุ่นใหม่ และชอบหาข้อมูลมาแชร์ อะไรดี อะไรเป็นตัวช่วยสำหรับคนขายของออนไลน์ และพอได้มาลองก็พบว่าระบบ SHIPPOP ใช้งานง่าย แถมราคาค่าขนส่งไปรษณีย์ Ems ก็ถูกกว่าที่เคาเตอร์ไปรษณีย์ ยิ่งของที่น้ำหนัก 3-5 กิโลกรัม ถ้าทำรายการผ่านเว็บไซต์ SHIPPOP จะช่วยประหยัดต้นทุนได้พอสมควร แถมระบบการปริ้นท์ใบปะหน้าออกมาแปะหน้ากล่องก็ดูสวยงาม ลูกค้าบางคนนึกว่าส่งมาจากต่างประเทศ และยิ่งตอนนี้ธุรกิจออนไลน์ค่อนข้างโต ทำให้มีคนต่อคิวส่งของเยอะ แต่ถ้าจองผ่าน SHIPPOP เวลาไปส่งของผ่านช่องพิเศษก็ไม่ต้องรอคิว สามารถส่งได้เลยค่ะ

บริการของ SHIPPOP ที่พอใจมากที่สุด

พี่ประทับใจ 2  เรื่องค่ะ อย่างแรกคือ การมีตัวเลือกการขนส่งจากหลายๆ บริษัท และมีการเปรียบเทียบค่าขนส่งให้เรา ทำให้เรารู้ต้นทุนการส่งของ และเลือกสิ่งที่เหมาะสมได้ค่ะ อีกเรื่องคือ Customer Service  ของทาง SHIPPOP ค่ะ ถึงแม้ว่าต่อวันพี่จะทำรายการผ่าน SHIPPOP ไม่เยอะ เพราะบางส่วนก็ยังส่งด้วยช่องทางอื่น เนื่องจากมีข้อจำกัดของเวลาการทำงาน แต่เมื่อเกิดปัญหาใดๆ ก็ตาม ก็จะได้รับการช่วยเหลืออย่างดีทุกครั้งค่ะ

อยากฝากอะไรถึงคนจะเปิดร้านขายของออนไลน์มั้ยครับ

สิ่งแรกที่อยากจะแนะนำคือ ให้ทำในสิ่งที่เราชอบ หรือสนใจในสิ่งนั้นๆ อย่าเห็นว่า คนอื่นขายอันนี้แล้วรายได้ดี แล้วอยากจะทำตาม ให้เลือกขายสินค้า ที่เรามีความชอบ มีความสนใจ มันจะทำให้เราอยากที่จะพัฒนาการทำงานให้มันมีศักยภาพมากขึ้น และเราจะมีความสุขอยู่กับมัน อีกเรื่องที่อยากฝากคือ เนื่องจากพี่เคยทำธุรกิจอื่นมาก่อน การเปลี่ยนมาขายของออนไลน์ เราต้องไม่ทำตัวเองเป็นแค่ “แม่ค้า” เราต้องไม่คิดว่า มันก็แค่การซื้อมาขายไป แต่เราต้องทำให้มันเป็นธุรกิจ เราต้องใส่ใจในรายละเอียด  ทั้งในเรื่องของ สินค้า บริการ ขั้นตอนการทำงาน และพัฒนาบริการของเราอยู่เสมอ เพื่อให้เป็นธุรกิจที่เราสามารถทำได้นานๆ

modish Crazy Shop

สุดท้ายอะไรคือคติประจำตัวครับ

สิ่งที่พี่ให้ความสำคัญมาตลอด มีหลักๆ คือ เรื่องโอกาส และความซื่อสัตย์

ทุกครั้งที่มีโอกาสดีๆ เข้ามา พี่จะลงมือทำ เพราะพี่เชื่อว่า “เสียใจที่ได้ทำ ดีกว่าเสียใจที่ไม่ได้ลองทำ”

ส่วนในเรื่องความซื่อสัตย์นั้น เป็นอะไรที่จำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามในชีวิต ความซื่อสัตย์ช่วยให้เราไม่ตกอับจริงๆ ค่ะ

 

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์จากทางร้าน Modish Crazy Shop  มา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับใครที่สนใจของเล่นน่ารักๆ ของร้าน ร้าน Modish Crazy Shop สามารถติดตามได้ที่ข้อมูลด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Facebook : www.facebook.com/shop.modish.crazy/

Line:  gadget_lover_gadget / modish.crazy.gacha

โทร: 096 939 2882

———————————————————————————————————————————————————————————

SHIPPOP
ช่วยให้เรื่องการส่งของ เป็นเรื่องง่าย ?
ใช้งานได้ที่ ? > www.shippop.com
ติดต่อ ? Line : @SHIPPOP ☎️ โทร. 092-905-3355