เตือน!! ระวังรับฝากส่งไปรษณีย์จากคนไม่รู้จัก อาจเสี่ยงติดคุกได้

ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีการกำหนดให้ผู้ใช้บริการทุกคนต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบส่งสิ่งของที่ผิดกฎหมายผ่านทางไปรษณีย์ อาทิ อาวุธหรือวัตถุระเบิด,  สิ่งลามกอนาจาร, ยาเสพติด เป็นต้น โดยเฉพาะยาเสพติดที่ปัจจุบันมักมีการลักลอบส่งผ่านทางไปรษณีย์เพื่อใช้เป็นช่องทางในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพหรือผู้ค้ารายย่อยในแต่ละชุมชน ทางไปรษณีย์จึงต้องออกกฎให้แสดงบัตรประชาชนทุกครั้งเพื่อป้องกันสิ่งของผิดกฏหมายถูกนำส่งผ่านทางไปรษณีย์นั่นเอง

แม้ว่าทางไปรษณีย์จะมีมาตรการป้องกันอย่างที่กล่าวมา แต่เหล่ามิจฉาชีพก็ยังหาวิธีในการส่งของผิดกฎหมายโดยการฝากส่งกับคนที่เขาจ้างมา หรือแม้กระทั่งการหลอกให้คนธรรมดาที่ไม่ระวังตัวส่งของให้ โดยจะขอยกตัวอย่างกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับเจ้าของเฟสบุ๊คชื่อ : Banjong Sanitchat ที่ได้แชร์ประสบการณ์เมื่อเขาไปส่งของที่ไปรษณีย์และมีคนๆ หนึ่งกำลังส่งของอยู่ข้างหน้าซึ่งเป็นกล่องพัสดุเล็กๆ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าไม่มีบัตรประชาชนก็ส่งให้ไม่ได้ เธอก็ทำหน้าเศร้าและหันมาพูดกับเขาว่า

“พี่ขา…หนูจะขอฝากส่งของขวัญวันสำเร็จการศึกษาหลานที่นราธิวาส มันเป็นปากกาค่ะ หนูลืมเอาบัตรประชาชนมา หนูขอฝากส่งรวมด้วยสักชิ้นนะ ขอบคุณที่พี่ช่วยเหลือ” นี่คือคำพูดที่เธอใช้ขอร้องเขา และเมื่อเขายินยอม เขาก็กลายเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันมี และ/หรือ จำหน่ายยาเสพติดประเภท 1 ต้องค่าคดีความไปหลายปี

ขอบคุณภาพจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค : Banjong Sanitchat

นี่คือปัญหาเมื่อคุณไว้ใจใครมากเกินไป อย่าลืมว่าในสังคมมีผู้ไม่หวังดีอยู่มากมายที่จะใช้ประโยชน์จากความใจดีของคุณ เราจึงขอแนะนำว่าอย่าให้ใครที่ไม่รู้จักยืมบัตรประชาชนของคุณเด็ดขาดและไม่ทำการรับฝากส่งของจากคนแปลกหน้า หรือจะลองใช้บริการผ่านเว็บไซต์ SHIPPOP และนำพัสดุส่งที่ช่องให้บริการ Dropoff ในกรณีเลือกใช้บริการไปรษณีย์ไทย หรือหากเป็นขนส่งอื่นๆ เพียงรออยู่ที่บ้านหรือสถานที่ที่ต้องการให้ขนส่งมารับพัสดุ เท่านี้ก็ช่วยให้คุณส่งของได้ สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องต่อแถว

ใช้บริการจองขนส่งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ SHIPPOP ได้ฟรี ไม่คิดค่าบริการ ใช้เลย > ใช้บริการ SHIPPOP ฟรี