รวมรูปแบบกลโกงของลูกค้า ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องระวัง!!

           ปัจจุบันมีการโกงหลายอย่างเกิดขึ้นกับร้านค้าออนไลน์ซึ่งเราเห็นได้จากข่าวทั้งในหนังสือพิมพ์ รวมทั้งในอินเทอร์เน็ต และคิดว่าถ้าเป็นเราก็คงไม่เกิดขึ้นหรอก แต่ความคิดแบบนี้แหละที่จะทำให้เราถูกลูกค้าที่ไม่ดีใช้ความประมาทของเรามาหลอกลวงเราได้ ซึ่ง SHIPPOP จะขอรวบรวมกลโกงต่างๆ ของลูกค้า เพื่อจะให้เตรียมตัวป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับเรา

1. การปลอมสลิปออนไลน์

กรณีนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับร้านค้าออนไลน์ คือลูกค้าที่สั่งของจากเราไปแล้วนั้น ส่งสลิปแจ้งโอนเงินมาให้ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำปลอมขึ้นด้วยโปรแกรมโฟโต้ชอบ ในกรณีที่เขาไม่ได้โอนเงินมาให้จริงก็อาจจะตรวจสอบได้ง่าย เพราะไม่มี sms แจ้งจากธนาคารเข้ามา แต่ส่วนใหญ่ที่ถูกหลอกจะเกิดจากการที่ลูกค้าบางคนโอนเงินมาให้กับเราจริง แต่…ไม่เต็มจำนวน ถ้าเกิดคุณไม่มีสติและตรวจเช็คยอดเงินให้ดี ก็อาจจะหลงกลโกงนี้ได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย แนะนำให้สมัครบริการ sms แจ้งเตือนทุกยอดการเคลื่อนไหวทางการเงินของเรา ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่มีบริการเสริมนี้ และเพื่อเป็นกันป้องกันและตรวจสอบเบื้องต้นก่อนการส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อ

 ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ prettybangkok.com

2.SMS ปลอม แจ้งเตือนแต่เงินไม่เข้าบัญชี

จากข้อ 1 การใช้บริการ sms บางครั้ง ข้อความ sms ที่แจ้งเตือนมายังเครื่องของเราก็อาจจะเป็นของปลอม ซึ่งข้อความจะเขียนเหมือนกับระบบแจ้งเงินเข้าของธนาคาร แต่เบอร์ที่ส่งมาเป็นเบอร์แปลกๆ เราก็ต้องเช็คให้ดี บางครั้งอาจจะเป็นเบอร์ของธนาคารจริงที่ถูกส่งมา แต่ความจริงแล้วลูกค้าไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชีของร้านค้า แต่เขาโอนเข้าบัญชีอื่น และให้ธนาคารส่ง SMS มาแจ้งที่เบอร์คุณ ซึ่งกรณีนี้เราต้องเช็คที่เลขที่บัญชีในแน่ใจว่าใช่ของเราไหม หรือเช็คว่ามีเงินเข้ามาบัญชีเราแล้วจริงๆ หรือไม่


3.หลอกให้คนอื่นซื้อของแทน

วิธีนี้ลูกค้าของคุณจะเอารูปสินค้าของคุณ หรือบางครั้งก็ของอะไรก็ได้ ไปลงขายตามอินสตาแกรมหรือกลุ่มซื้อขายออนไลน์ เมื่อมีคนสนใจสินค้าของเขา ลูกค้าของคุณนั้นก็จะทำทีเป็นขายสินค้าปลอมๆ และให้เหยื่อที่หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าของคุณ ซึ่งเมื่อเหยื่อโอนเงินเสร็จแล้วและแจ้งไปที่ลูกค้าของคุณที่ปลอมเป็นพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้าของคุณก็จะมาแจ้งคุณว่าได้โอนเงินไปแล้วให้คุณส่งของไปที่อยู่เขา เมื่อคุณเช็คว่าเงินได้เข้าบัญชีคุณแล้วจึงทำการส่งของไป สุดท้ายเหยื่อที่ไม่ได้รับของสักที และรู้ว่าตัวเองโดนโกง เหยื่อก็จะตรวจสอบเลขที่บัญชีที่โอนไป และต่อว่าคุณ คิดว่าคุณนั่นแหละที่เป็นคนโกงเงินของเขา เพื่อเป็นการป้องกันเราจึงควรบันทึกหลักฐานทุกอย่างทั้งการสนทนา การแจ้งโอนเงิน และการจัดส่งสินค้า เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น คุณจะสามารถตามตัวลูกค้าที่โกงได้ และลบล้างข้อกล่าวหาผิดๆ ของคุณให้หมดไป

4.แจ้งว่าไม่ได้รับของ

อีกหนึ่งกลโกงที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักโดนบ่อยๆ นั่นก็คือการที่เราส่งของไปแล้วแต่ลูกค้ากลับบอกว่า “ยังไม่ได้รับของเลย ช่วยส่งมาให้ใหม่ได้ไหมคะ” หรือ “ตอนนี้ผมยังไม่ได้รับของเลยครับ ผมของเงินคืน” และหากพ่อค้าแม่ค้าไม่ตรวจเช็คให้ดี หรือใจดีเพราะต้องการจะชนะใจของลูกค้า ก็จะรีบดำเนินการส่งของหรือคืนเงินไป โดยไม่รู้ว่าตัวเองโดนหลอกแล้ว หาทางป้องกันโดยลองใช้บริการจองขนส่งออนไลน์กับทาง SHIPPOP ที่สามารถสร้างหมายเลขแทร็คกิ้ง ติดตามพัสดุง่ายๆ ให้คุณตรวจสอบสถานะของสินค้าและมั่นใจว่าถึงมือของลูกค้าแน่นอน SHIPPOP มีทีมงานมืออาชีพคอยตรวจสอบสถานะการส่งพัสดุ และคอยให้คำปรึกษา แนะนำการใช้งาน เพื่อให้ลูกค้าของ SHIPPOP ได้รับความสะดวกสบายในการใช้งานมากที่สุด ใช้บริการของเราได้ที่ > ใช้บริการ SHIPPOP

          การเปิดร้านออนไลน์สิ่งหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าควรมีนั่นก็คือสติ เป็นสิ่งที่จะป้องกันตัวคุณได้ดีที่สุด เพราะหากคุณมีสติก็เป็นเรืองยากที่คุณจะถูกหลอกได้ แต่หากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น เราก็ต้องป้องกันตัวเองด้วยสิ่งที่เรียกว่าหลักฐาน ทั้งประวัติการแชท บิลออนไลน์ หรือระบบการติดตามพัสดุ เพื่อนำมาตรวจสอบเมื่อเราต้องเจอกับลูกค้าที่มาพร้อมกับกลโกงต่างๆ สารพัด