ร้านค้าออนไลน์มีข้อดีและข้อเสียต่ออย่างไร เมื่อเทียบการร้านค้าที่ไม่ออนไลน์

          ในปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์หลายร้านที่ประสบความสำเร็จมากมาย แต่ก็มีอีกหลายร้านที่ไม่ประสบความสำเร็จทางด้านนี้เลย ที่เป็นเช่นนี้เพราะการเปิดร้านค้าออนไลน์นั้น มีทั้งข้อดีที่เป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจ แต่ก็ยังมีข้อเสียที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรระวังด้วยเช่นกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่ยังไม่ทราบถึงข้อดีและข้อเสียของการเปิดร้านค้าออนไลน์ วันนี้  SHIPPOP พามารู้จักว่าร้านค้าออนไลน์นั้นมีข้อดีและข้อเสียงอย่างไรบ้าง

ข้อดีของร้านค้าออนไลน์

1.ต้นทุนต่ำ

ค่าเช่าพื้นที่จากเว็บบนอินเทอร์เน็ตนั้นถูกกว่าค่าเช่าพื้นที่ร้านค้าจริงๆ และร้านค้าออนไลน์นั้นไม่ต้องมีคนเฝ้าหน้าร้านทำให้ไม่ต้องเสียเงินจ้างคนเฝ้าร้านค้าจริงๆ และร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าไว้เพื่อที่จะขาย ทำให้เงินลงทุนไม่มาจมอยู่กับสินค้า

2.ประสิทธิภาพดีกว่า

สามารถทำงานดูแลร้านได้จากทุกที่ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ร้านค้าออนไลน์สามารถเก็บข้อมูลทางสถิติได้ชัดเจน เช่น จำนวนคน หน้าที่เข้าชมบ่อย สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาแผนการตลาดได้ในอนาคต

3.รับปริมาณลูกค้าได้มากกว่า

ร้านค้าออนไลน์สามารถให้บริการได้ตลอดเวลา รองรับคนได้จากทั่วโลกถ้าร้านค้ามีความพร้อมเพียงพอ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมายังร้านค้าได้ เช่น คนพิการ คนชรา คนท้อง 

4.อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

ร้านค้าออนไลน์เพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกกว่า ส่งสินค้าถึงหน้าบ้านของลูกค้า โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางมารับสินค้าด้วยตัวเอง  

5.ลดความเสี่ยง

ร้านค้าออนไลน์ไม่มีความเสี่ยงในการถูกโจรกรรม ภัยจากธรรมชาติและอุบัติเหตุ หากกรณีที่เกิดความเสียหายกับเครื่องแม่ข่าย ก็ยังมีโอกาสกู้ข้อมูลกลับมาได้หากสำรองข้อมูลได้ดี

 ข้อเสียของร้านค้าออนไลน์

1.มีการแข่งขันสูง

เพราะต้นทุนต่ำทำให้ใครๆ ก็สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ ในอินเทอร์เน็ตมีร้านค้าออนไลน์หลายร้านยากที่ลูกค้าจะหาเว็บไซต์ของเราเจอ หากต้องการให้ร้านเป็นที่รู้จัก ก็อาจต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์มาก

2.การเปิดร้านค้าออนไลน์นั้นง่าย แต่ให้ออกมาดีนั้นยาก

การออกแบบทำเว็บไซต์ออกมาให้น่าสนใจ ต้องใช้ทักษะความรู้ความสามารถมาก หากพ่อค้าแม่ค้าต้องการให้หน้าร้านมีความสวยงามดึงดูดลูกค้า ก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการจ้างนักออกแบบหรือผู้เชี่ยวชาญระบบ ซึ่งเป็นต้นทุนที่ต้องเสียเพื่อในร้านของเรานั้นมีความสวยงามและน่าเชื่อถือ

3.ลูกค้าบางคนไม่กล้าซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์

สำหรับสินค้าที่มีราคาสูงในระดับหนึ่ง ลูกค้าบางคนอาจจะต้องเห็นหรือได้สัมผัสสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ แต่ร้านค้าออนไลน์จะได้เห็นเพียงรูปภาพเท่านั้น ลูกค้าหลายคนไม่ไว้ใจร้านค้าออนไลน์กลัวว่าจะถูกโกง จึงไม่ซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์

4.มีความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยี

ร้านค้าออนไลน์มีความเสี่ยงในเรื่องความเสถียรของเครื่องแม่ข่ายและระบบเครือข่าย ส่งผลกระทบต่อการใช้งาน เช่น เว็บไซต์ล่ม โหลดข้อมูลช้า และหากใช้โฮสติ้งที่มีราคาถูกหรือให้บริการฟรี อาจไม่ได้รับการดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งภัยคุกคามในรูปแบบอื่นๆ เช่น การติดไวรัส หรือการแฮกเกอร์เจาะระบบ

          อย่างที่เห็นว่าธุรกิจร้านค้าออนไลน์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ข้อดีในเชิงธุรกิจนั้นก็ยังมีคุณค่ามากกว่าข้อเสียมาก ทุกธุรกิจควรจะนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้นเสมอ หากคนที่จะเปิดร้านค้าออนไลน์สามารถใช้ประโยชน์จากข้อดี และรับรู้ถึงข้อเสีย ระวังไม่ให้เกิดขึ้นก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

          เมื่อร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จแล้ว ลองใช้บริการจาก SHIPPOP ที่มีขนส่งมากมายให้คุณเลือก ยิ่งส่งมากยิ่งคุ้มมาก ลดต้นทุนค่าส่ง เพิ่มกำไรได้มากขึ้น อย่าช้าสมัครใช้บริการ SHIPPOP แค่คลิก >  www.shippop.com