เลือกใช้ Influencer vs KOL อย่างไรให้เหมาะกับแบรนด์

การทำการตลาดโดยวิธีการใช้ Influencer Marketing หลาย ๆ คนมักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่หากพูดถึงวิธีการใช้ KOL หลาย ๆ คนมักจะเกิดคำถามว่าคืออะไร แล้วแตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับธุรกิจของเรา

Influencer

Influencer คือ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเซียลมีเดีย เป็นบุคคลที่ทำคอนเทนต์ ไม่ว่าเป็นทาง Facebook, Instagram, Youtube ยิ่งบุคคลนั้นมียอดผู้ติดตามเยอะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีอิทธิพลมากเท่านั้น ซึ่งในแต่ละคนจะมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันออกไป หากแบรนด์เลือกได้ถูกคนก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น 

ข้อดีของการใช้ Influencer

  1. ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากบุคคลเหล่านี้มักเป็นคนที่คอยอัพเดทเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ผู้ติดตามจะรู้สึกว่าได้ใกล้ชิดและรู้สึกจับต้องได้
  2. เป็นการบอกเล่าประสบการณ์ของตัว Influencer เองมักจะเป็นในรูปแบบของคอนเทนต์ “การเล่าเรื่องราวและให้ความคิดเห็น” ทำให้สามารถชี้นำความคิดเห็นของผู้คนได้
  3. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน มักจะนำเสนอไลฟ์สไตล์และไม่ได้เจาะจงด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ทำให้ผู้ติดตามจะมีความหลากหลาย

KOL (Key Opinion Leader)

KOL (Key Opinion Leader) หากแปลกันตรงตัว ก็คือ ผู้มีอิทธิพลทางความคิด มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ KOL จะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้สิ่งที่นำเสนอออกมาจะดูมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือ และมีอิทธิพลต่อผู้ติดตาม

ข้อดีของการใช้ KOL

  1. เป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่นำเสนอทั้ง “ความคิดเห็นและความรู้เฉพาะด้าน” ทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือ และชี้นำผู้ติดตามได้ง่าย
  2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง เนื่องจาก KOL จะเป็นบุคคลที่มีความรู้ในด้านนั้น ๆ ทำให้ผู้ติดตามมักจะเป็นผู้ที่สนใจในเรื่องนั้นอยู่แล้ว หากใช้การตลาด KOL จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็น Influencer หรือ KOL ก็เป็นผู้มีอิทธิพลเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือ KOL นั้นจะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญและโดดเด่นด้านใดด้านนึงเท่านั้นเอง ซึ่งในหนึ่งคนก็สามารถเป็นได้ทั้ง KOL และ Influencer ได้ด้วยเช่นกัน ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ว่าจ้างแล้วว่าต้องการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นแบบไหน หากเลือกให้ถูกจุดประสงค์ ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แต่ถ้าหากเป็นในเรื่องของการส่งของ SHIPPOP ก็สามารถให้คำแนะนำกับคุณได้ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งของ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกขนส่งที่เหมาะกับสินค้าของคุณ ส่งของอย่างไรให้คุณประหยัดต้นทุนมากขึ้น การติดตามสถานะสินค้า ฯลฯ หากคุณยังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้บริการขนส่งไหน หรือกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการส่งของ ลองใช้ SHIPPOP สิ เราพร้อมให้คำแนะนำกับคุณเสมอนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: 

https://bit.ly/3gbyZWe

https://bit.ly/317176q

https://bit.ly/3hMJeAG

https://bit.ly/31aJ67E